Hôm nay,  

Một Người Tù Chính Trị Vừa Nằm Xuống Trong Cô Đơn

01/12/200400:00:00(Xem: 6272)
(Viết để tưởng nhớ anh Nguyễn Ngọc Cứ, Tỉnh Đoàn Trưởng Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn Thừa Thiên, 13 năm tù dưới chế độ CS tại trại Bình Điền vừa mới qua đời tại Seattle, lúc 7:45 PM ngày 27 tháng 11, 2004)
Sáng Chúa Nhật, 28 tháng 11, 2004 vừa qua, trong lúc đang nằm nửa thức nửa tỉnh thì tôi nhận được một cú điện thoại của anh Lê Bá Hạnh từ Denver, Colorado gọi báo tin Anh Nguyễn Ngọc Cứ, Tỉnh Đoàn Trưởng Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn tỉnh Thừa Thiên trước 1975, vừa qua đời trong một Nursing Home tại Seattle, tiểu bang Washington State lúc 7:45 PM tối Thứ Bảy 27 tháng 11, 2004 trong cảnh cô đơn lạnh lùng, không có một người thân nào bên cạnh.
Tôi lặng người đi một hồi lâu và cầm điện thoại gọi đi khắp nơi trên nước Hoa Kỳ để báo tin cho bạn bè.
Tôi quen biết anh từ năm 1953, khi anh còn là Đại Úy Tiểu Đoàn Trưởng lính "Nghĩa Dũng Đoàn" tại Quảng Trị cho đến bây giờ: từng hoạt động với nhau, ăn chung mâm, ở chung một nhà. Hơn 50 năm qua, anh đã cống hiến cuộc đời cho đất nước, là một sĩ quan thiện chiến đã đụng độ nhiều trận với Việt Cộng trước 1954, nhất là sau 1964, khi anh phục vụ trong ngành Xây Dựng Nông Thôn, anh đã xuôi ngược khắp nông thôn tỉnh Thừa Thiên, sát cánh với anh em trong công cuộc bình định xã ấp, đấu tranh với Cộng Sản trên mặt trận quân sự cũng như chính trị. Con người "Cách Mạng" của anh khắp các tỉnh Miền Trung không ai là không biết.
Tôi xin phép viết mấy dòng sau đây về cuộc đời của anh để đăng lên báo...Tôi nghĩ rằng anh em ở trại Tù Bình Điền sau 1975 đều biết đến tư cách và uy tín của Anh Nguyễn Ngọc Cứ. Anh đã sống với anh em như thế nào, tình cảm của anh đối với anh em như thế nào, chắc mọi người còn nhớ. Hàng ngàn Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn dưới quyền chỉ huy của anh và hàng ngàn chiến sĩ Đại Việt từ 1945 đến nay đều biết đến Anh...Tại Hải Ngoại, từ 1992 đến nay, rất nhiều người biết đến anh nhất là các Đoàn Thể Chính Trị Chống Cộng và các Tổ Chức Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Hoa Kỳ.
-Anh Nguyễn Ngọc Cứ, bí danh: Hải, sinh năm Mậu Thìn (1928), tại làng Văn Xá, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên trong một gia đình nông dân.
-Năm 1946 tham gia kháng chiến chống Pháp tại tỉnh Thừa Thiên.
-Năm 1949, sau khi có giải pháp Bảo Đại, chính quyền Quốc Gia Việt Nam ra đời, những thành phần kháng chiến không Cộng Sản đã trở về hợp tác với Quốc Gia. Anh Nguyễn Ngọc Cứ và một số anh em trong hàng ngũ Kháng Chiến đã trở về Huế và tham gia Lực Lượng Nghĩa Dũng Đoàn. Đa số anh em sĩ quan trong Lực Lượng Nghĩa Dũng Đoàn đã tham gia Đảng Đại Việt tại Huế, Quảng Trị. Năm 1954, Đại Úy Nguyễn Ngọc Cứ thuộc Lực Lượng Nghĩa Dũng Đoàn tỉnh Quảng Trị được Ông Trần Điền, Tỉnh Trưởng Quảng Trị đề cử làm Tiểu Đoàn Trưởng kiêm Quận Trưởng Ba Lòng đến tiếp thu chiến khu cũ của Việt Minh sau hiệp định Genève 20-07-1954 để lại.
-Mùa Xuân năm 1955, vì bất đồng với chính sách của Thủ Tướng Ngô Đình Diệm, nên Lực Lượng Nghĩa Dũng Đoàn đã ly khai, lập chiến khu Ba Lòng để phản đối. Sau vụ nầy, Đại Việt Quốc Dân Đảng ở miền Trung bị đàn áp. Một số đảng viên Đại Việt có liên quan đến vụ Ba Lòng bị bắt giam và bị đưa ra xét xử trước tòa án. Anh Nguyễn Ngọc Cứ và các bạn đã bị tù từ 1955 đến khi Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ (ngày 01.11.1963).
-Sau vụ chỉnh lý 30-04-1964, Anh Nguyễn Ngọc Cứ vào làm việc tại Phủ Phó Thủ Tướng Đặc Trách Bình Định (do Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn lãnh đạo) và được biệt phái về làm Phụ Tá tại Trung Tâm Huấn Luyện Cán Bộ Bình Định Nông Thôn (trụ sở đặt tại Sân Vận Động Tự Do, Huế).
Tháng 5, 1965, Anh Nguyễn Ngọc Cứ đã có công trong việc tổ chức biểu tình tại Thừa Thiên và Quảng Trị, ủng hộ Tuyên Ngôn 9 điểm của Ông Hà Thúc Ký, đòi thực hiện đại đoàn kết quốc gia, bầu cử Quốc Hội Lập Hiến và các cải cách về kinh tế, chính trị, văn hóa giáo dục tại Miền Nam Việt Nam.
Ngày 25 tháng 12 năm 1965, Đảng Đại Việt Quốc Dân Đảng đổi tên là Đại Việt Cách Mạng.

Khi Tỉnh Đoàn Xây Dựng Nông Thôn Thừa Thiên được thành lập, Anh Nguyễn Ngọc Cứ được đưa qua làm Phụ Tá Tỉnh Đoàn Trưởng.
Năm 1967, trong cuộc bầu cử Tổng Thống VNCH, Anh Nguyễn Ngọc Cứ đã từ chức Phụ Tá Tỉnh Đoàn Trưởng Xây Dựng Nông Thôn Thừa Thiên để phụ trách Tỉnh Đảng Bộ Đại Việt Cách Mạng tỉnh Thừa Thiên với chức vụ Bí Thư, và công khai vận động cho Liên Danh Ứng Cử Viên đối lập Hà Thúc Ký- Nguyễn Văn Định.
Năm 1968, sau Tết Mậu Thân ở Huế, Anh Nguyễn Ngọc Cứ được chính quyền tỉnh Thừa Thiên mời trở lại giữ chức Tỉnh Đoàn Phó Xây Dựng Nông Thôn. Ít lâu sau, Anh được đưa lên làm Tỉnh Đoàn Trưởng. Lúc đó, đa số Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn đào ngũ, tình hình an ninh ở nông thôn Thừa Thiên bị Việt Cộng thao túng, phá rối khắp nơi, cán bộ xã ấp phải bỏ làng chạy lên Huế. Khoảng 300 cán bộ của Đại Việt Cách Mạng tại Tình Thừa Thiên và Huế bị Việt Cộng sát hại và khoảng trên 5000 đồng bào đẵ bị giết chết một cách dã man trong thành phố Huế, chôn chung trong các hầm chôn tập thể...Anh Nguyễn Ngọc Cứ đã đứng ra kêu gọi anh em Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn tập họp lại và ra sức hoạt động để chiếm lại nông thôn. Từ mùa Hè năm 1968 đến mùa Hè 1972, tỉnh Thừa Thiên được xem là số một trong kế hoạch bình định nông thôn và chiến dịch Phượng Hoàng.
Năm 1972, khi đảng Dân Chủ của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ra đời, vì trung thành với Đảng Đại Việt Cách Mạng, Anh Nguyễn Ngọc Cứ không chịu bỏ Đại Việt để theo đảng Dân Chủ, nên đãõ từ chức Tỉnh Đoàn Trưởng XDNT Thừa Thiên. Thời gian nầy Anh đang là Phụ Tá Tổng Bộ Tổ Chức đặc trách Liên Tỉnh Đại Việt Cách Mạng Thừa Thiên-Quảng Trị.
Sau ngày 30-04, 1975, Anh bị chính quyền CS tỉnh Thừa Thiên bắt và biệt giam tại Lao Xá Thừa Phủ, Huế một thời gian. Hình của anh và một số người khác đã được in trên bích chương, đem dán khắp trong thành phố Huế để thông báo cho dân chúng biết:"Những Tên Ác Ôn Chống Cộng, Nợ Máu Với Nhân Dân, Với Cách Mạng Đã Bị Bắt". Khoảng 1976, Anh Nguyễn Ngọc Cứ bị đưa ra lao động khổ sai tại trại tù Cải Tạo Bình Điền (Thừa Thiên).
Năm 1988, Anh Nguyễn Ngọc Cứ được tha về và năm 1992, Anh được định cư tại Hoa Kỳ theo diện Tỵ Nạn CS. Đứa con trai duy nhất của Anh đã có vợ con nên phải ở lại. Vợ Anh đã chết tại Việt Nam. Anh đã lần lượt cư trú tại Denver (Colorado), Stacton (Bắc California) và Seattle.
Từ 1992 đến 2002, Anh tiếp tục hoạt động cho Đảng Đại Việt Cách Mạng tại Hoa Kỳ, phụ trách Tổng Bộ Tổ Chức. Mùa Xuân năm 2003, Anh bị bệnh nặng, phải giải phẩu và bị hôn mê một thời gian. Sau khi hồi tỉnh, sức khỏe của Anh mỗi ngày một suy yếu. Mấy tháng gần đây, Anh phải vào điều trị tại Nursing Home ở Seattle (Washington State).
Anh qua đời tại Seattle lúc 7:45PM tối 27 tháng 11 năm 2004 (nhằm ngày 16 tháng 10 năm Giáp Thân), hưởng thọ 76 tuổi. Trong lúc đó, con trai của Anh (mới qua Mỹ sau nầy) đang trên đường lái xe đến Texas và người con gái đang làm việc tại Canada.
Anh qua đời trong cảnh cô đơn, lạnh lùng, không có một người thân bên cạnh! Thật quá thương tâm !
Bạn bè được báo tin đã chạy đến giúp. Con gái Anh từ Candada đến nhận xác Cha rồi gởi vào nhà Quàn đợi ngày Thứ Ba, 30 tháng 11, 2004 mới làm Lễ Phát Tang và Nhập Quan. Cháu phải trở về Canada để thu xếp việc nhà và tiền bạc.
Ngày Chúa Nhật: 05 tháng 12, 2004: Lễ Tiễn Biệt và Hỏa Thiêu.
Tro cốt sẽ được đưa về Việt Nam, an táng cạnh mộ vợ của Anh là Lê Thị Y, tại làng Văn Xá, Hương Trà, Thừa Thiên.
Bạn bè bà con quen biết với anh, muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc:
1.Mrs Nguyễn Ngọc Lân Tel: 604.939.8021
Địa chỉ: 565 Cotton Woods Ave, Coquitlam BC, V 3 J 2 S 3, Canada
2.Mr Phan Rang: Tel 206.335.3891
Địa chỉ: 3018 S.Holly St, Seattle, WA 98108
Xin cầu chúc cho hương hồn Anh sớm được về nơi vĩnh phúc, gặp lại ông bà tổ tiên và vợ cũng như bạn bè đã khuất.
Westminster, ngày 30 tháng 11, 2004
Nguyễn Lý-Tưởng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.