Hôm nay,  

Đại Hội Pg Đòi Hỏi: Phải Thả Tù Lương Tâm, Bầu Cử Tự Do

30/11/200400:00:00(Xem: 5144)
SANTA ANA (VB) 29-11 .- Đại hội Phật Giáo VN do Hòa Thượng Thích Tâm Châu lãnh đạo sau 3 ngày họp ở Little Saigon đã kết thúc với bản Quyết Nghị 8 điểm, trong đó có các điểm: đề nghị các quốc gia tự do "hãy có lập trường dứt khoát cứng rắn đối với Cộng sãn VN độc tài toàn trị", yêu cầu nhà cầm quyền CSVN "lập tức trả tự do" cho các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị tranh đấu cho tự do dân chủ, phục hồi sinh hoạt của GHPGVNTN, và lên án pháp lệnh phi pháp về tín ngưỡng và tôn giáo cùng "tố cáo trước công luận thế giới nghị quyết 36 của Cộng sản VN".
Quyết Nghị 8 điểm được Giáo sư Nguyễn cao Thanh (cựu chủ tịch Hội Đồng Điều hành Giáo Hội, vừa được chọn là Chủ tịch Hội Đồng Đại diện của Giáo Hội nhiệm khóa mới) đọc lên chiều Chủ Nhật 28-11, trong lễ bế mạc Đại Hội ở Chùa Bảo Quang. Quyết nghị này hình thành theo sau 8 điểm Nhận Định trong Bản Tuyên Ngôn của Giáo Hội Phật Giáo VN Trên Thế Giới mà đại lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu là Thượng thủ.
Trong cuộc họp báo liền đó, Hòa Thượng Thích Tâm Châu nói rõ hơn về quan điểm của Giáo hội đối với hiện tình đất nước: "Chúng tôi đòi hỏi giải thể chế độ Cộng sản, mà không nói giải trừ, vì giải trừ là bỏ hết. Chúng tôi muốn CSVN cởi bỏ thể chế Cộng sản, bỏ điều 4 Hiến pháp, bầu cử tự do, bất cứ ai được dân tín nhiệm thì lên, dù cộng sản hay không cộng sản tôi vẫn hoan hô như thường..."
Bốn điểm khác trong bản quyết nghị của GHPGVN Trên Thế Giới được tóm lược như sau:
-Tri ân 109 Dân biểu QH Âu châu đã đề nghị Liên hiệp Âu Châu đòi CSVN đòi CSVN trả tự do cho Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thượng Tọa Thích Quảng Độ.
-Tri ân Hoa kỳ đã liệt kê CSVN vào danh sách các nước cần đặcbiet quan tâm vì vi phạm nghiêm trọng tự do tân giáo.
-Đề nghị các cộng đồng địa phương tạo thuận duyên cho giới trẻ đoàn kết tham gia bảo tồn phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, đề phòng sự xâm nhập tài liệu và nhân sự của Việt Cộng âm mưu phá hoại văn hóa, góp sức hoàn chỉnh cuốn sử cận kim..
-Đề nghị lấy ngày 24 tháng 12, ngày mà cố Thượng tọa Thích Chơn Hỷ (cố vấn trụ trì chùa Liên Hoa, Charlotte, tiểu bang North Carolina) thuộc GHPGVNTTG. đã hy hiến sắc thân vì Quê hương và Đạo pháp, là ngày Tự do, dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải cho Việt Nam.
Cuộc họp báo kế đó, tuy chỉ có một tiếng đồng hồ, nhưng diễn ra sôi nổi. Hòa Thượng Thượng thủ giáo hội và Thượng Tọa Quảng Thanh (tổng vụ trưởng Hoằng pháp) đã trả lời những câu hỏi của nhà báo. Thỉnh thoảng phòng họp vang lên nhiều tràng vỗ tay.
Trả lời câu hỏi, "giả thử Cộng sản VN xóa diều 4 Hiến pháp, giáo hội PGVNTN trong nước được phục hồi , viễn ảnh thống nhất hai giáo hội Phật giáo ra sao"" Hòa Thượng Tâm Châu cho biết, Giáo hội trong nước sẽ có tinh thần liên kết các chi phái, còn ở ngoại quốc này, Giáo Hội Phật Giáo Trên Thế Giới luôn luôn và lúc nào vẫn là thế giới, không bao giờ bỏ nó cả.

Về thắc mắc liệu Giáo hội của Hòa Thượng có tính dời văn phòng trung ương về vùng Little Saigon này không, xuyên qua đại hội vừa rồi, Hòa Thượng thượng thủ Giáo hội cho biết, mỗi kỳ đại hội tổ chức một nơi khác nhau, "trong danh sách thành viên có, Hòa Thượng Thích Thanh Đạm chủ tịch Hội Đồng Điều Hành ở Thủ đô Hoa thịnh Đốn, Phó chủ tịch là Thượng tọa Quảng Thanh ở ngay đây", ngài giải thích.
Có câu hỏi về bài Phật giáo ca lâu nay thường hát sau bài quốc ca, sao trong đại hội 8 lại hát bài hát mới , có phải lỗi thời chăng, Hòa thượng cùng Thượng Tọa Quảng Thanh cho biết, bài hát mới là sáng tác của Thượng Tọa, có nhiều câu thích hợp hơn cho sự phát triển Phật giáo khắp năm châu. Bài cũ có đoạn mở đầu "PGVN thống nhất bắc nam trung từ đây" thích hợp vào lúc đại hội thống nhất các tông phái hồi năm 1951. Cả hai vị nhấn mạnh "bài hát Phật-Giáo ca cũ không hề lỗi thời. Ai muốn hát bài cũ hay bài mới sang tác thì cũng được." Câu trả lời đó cho thấy coi như Giáo Hội PGVN Trên Thế Giới đã chọn bài mới thay cho bài hát quen thuộc cũ. Hòa Thượng giải thích: "Ra khỏi nước, nên đổi là Phật giáo VN tiến bước khắp năm châu từ đây, thay cho câu hát "thống nhất bắc nam trung từ đây".
Một câu hỏi khác về hai Giáo hội PG với hai đại hội (Giáo Hội PGVNTN với Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo và Giáo hội VN Trên Thế Giới đang có đại hội hôm nay), Thượng tọa Quảng Thanh nói rằng "Phật giáo chỉ có một thôi, nhưng sở dĩ có hai đó là trên phương diện hành chánh, cơ cấu tổ chức khác nhau."
Một nhà báo thắc mắc, vậy khi tranh đấu cho tự do tôn giáo ở VN, có phối hợp với Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo của GHPGVN Thống Nhất không, Hòa Thượng Tâm Châu nói"lúc nào cũng ủng hộ GHPG trong nước, tranh đấu cho GHPG được phục hoạt. Còn liên lạc thì chúng tôi liên lạc với mọi đoàn thể, tôn giáo khắp cả thế giới"
THÀNH PHẦN NHIỆM KỲ MỚI 2004-2008
Đại hội Kỳ 8 đã kết thúc với thành phần nhân sự lãnh đạo sau:
-Thượng thủ GHPGVN Trên Thế giới: Hòa Thượng Thích Tâm Châu
-Ba vị phó thượng thủ: Hòa Thượng Thích Thanh Đạm, Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, Hòa Thượng Thích Giác Tâm.
-chủ tịch Hội Đồng Điều hành: HT Thích Thanh Đạm
-Tổng thư ký Hội Đồng Điều hành: Đạo hữu Vũ văn Thái.
-Tổng thủ quỹ: Đại đức Thích Chân Thể.
-Chủ tịch Hội Đồng Đại diện: Gs Nguyễn cao Thanh.
PHÁP SƯ THÍCH GIÁC ĐỨC GIẢNG PHÁP.
Trong lúc cuộc họp báo diễn ra, ở hội trưởng của Chùa Bảo Quang, hàng trăm đồng bào phật tử đã được nghe Pháp sư Giác Đức giảng pháp đề tài: “Đạo Phatä: sứ mệnh hòa bình qua giòng lịch sử VN."(Tin: Nguyên Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.