Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Nghỉ Hưu Sớm Và Medicare

15/06/201600:00:00(Xem: 4386)

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Nghỉ hưu sớm và Medicare

Câu hỏi:

Tôi đã ghi danh cho lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội ở tuổi 62 và đang hưởng An Sinh Xã Hội hưu trí $300 một tháng. Vợ tôi vẫn còn làm việc. Con của chúng tôi cung cấp cho chúng tôi một số hỗ trợ tài chính để trả góp cho cái xe. Tôi có nên ghi danh cho Medicare khi tôi tới 65 tuổi và tôi có đủ điều kiện để ghi danh cho trợ cấp sinh hoạt (SSI) không?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, quý vị đã ghi danh nghỉ hưu trí sớm ở tuổi 62 và quý vị đang hưởng hưu trí lợi ích An Sinh Xã Hội (SSA) là $300 một tháng.

Vì quý vị đã ghi danh nghỉ hưu trí sớm, quý vị sẽ tự động nhận được thẻ Medicare của quý vị vào gần ngày sinh nhật 65 tuổi của quý vị mà quý vị không cần phải đến sở An Sinh Xã Hội (SSA) để ghi danh. Nếu quý vị không nhận được thẻ Medicare của quý vị gần ngày sinh nhật 65 tuổi, xin vui lòng đến văn phòng An Sinh Xã Hội (SSA) ở địa phương để kiểm tra. Quý vị sẽ được hưởng miễn lệ phí cho bảo hiểm Medicare Phần A (bảo hiểm bệnh viện), nhưng quý vị vẫn cần phải trả lệ phí cho Phần B (bảo hiểm y tế) số tiền lệ phí này thông thường sẽ khấu trừ vào tiền hưu trí hàng tháng của quý vị. Năm 2016, lệ phí cho Phần B tiêu chuẩn hàng tháng là $121,80 tiền lệ phí này có thể điều chỉnh mỗi năm.

Đối với “tiền trợ cấp An Sinh Xã Hội (SSI)”, quý vị phải là công dân Hoa Kỳ để có đủ điều kiện ghi danh. Không có công dân Hoa Kỳ cũng có thể đủ điều kiện nhưng có nhiều hạn chế hơn. Ngoài ra còn có hạn chế về tuổi tác, nơi cư trú, thu nhập và tài sản của quý vị phải hợp với các giới hạn yêu cầu. Thu nhập và tài sản của cả hai vợ chồng sẽ tính chung với nhau. Theo quy định hiện hành, giới hạn tài sản là $2,000 (độc thân) hoặc $3,000 (hai vợ chồng). Giới hạn thu nhập này ở mỗi tiểu bang khác nhau vì mỗi tiểu bang đều có một tiêu chuẩn sống khác nhau. Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng đến văn phòng An Sinh Xã Hội (SSA) ở địa phương để kiểm tra. Nếu cần, quý vị có thể yêu cầu một thông dịch viên miễn phí để giúp quý vị, nhưng cần phải làm hẹn trước.


Câu hỏi:

Hai vợ chồng chúng tôi đã có trợ cấp Medicare Phần D và Low Income Subsidy và chương trình tiết kiệm Medicare. Lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội hàng tháng của chúng tôi có tổng cộng khoảng $1,500 một tháng. Nếu tôi trở lại làm việc, phúc lợi hưu trí của tôi có bị ảnh hưởng không?

(Độc giả ở Tiểu Bang Maryland)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo lá thư của quý vị, hai vợ chồng cũng được hưởng lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội (SSA) tổng cộng là $1,500 một tháng. Quý vị cũng có trợ cấp cho Medicare Phần D và Low Income Subsidy (LIS) và Chương Trình Tiết Kiệm Medicare (MSP).

Nếu quý vị không ghi danh nghỉ hưu trí sớm, hoặc là quý vị đã ghi danh cho nghỉ hưu trí sớm, nhưng lại tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu trí ở hưu trí đủ tuổi (FRA) của quý vị, thu nhập của quý vị sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội của quý vị. Tuy nhiên, nếu quý vị đã ghi danh nghỉ hưu trí sớm và làm việc trước khi hưu trí đủ tuổi (FRA) của quý vị và thu nhập của quý vị vượt quá giới hạn yêu cầu, lợi ích hưu trí của quý vị có thể bị ảnh hưởng. Ví dụ năm 2016, giới hạn thu nhập hàng năm là $15,720.00, cho mỗi $2,00 vượt quá giới hạn trên, SSA sẽ giữ lại $1.00 từ số tiền hưu trí của quý vị. Vào năm mà quý vị đến hưu trí toàn phần (FRA), giới hạn thu nhập hàng năm sẽ là $41,880.00, cho mỗi $3,00 vượt quá giới hạn trên, SSA sẽ giữ lại $1.00 sẽ thanh toán hưu trí của quý vị sẽ được giữ lại cho đến tháng quý vị đủ tuổi hưu trí toàn phần (FRA). Lợi ích của quý vị sẽ được tăng lên ở hưu trí đủ tuổi (FRA) sẽ bỏ vào tài khoản các lợi ích giữ lại do thu nhập trước đó. Các giới hạn trên có thể được điều chỉnh mỗi năm. Hưu trí đủ tuổi (FRA) của mỗi người phụ thuộc vào cái năm sinh của người đó. Ví dụ, nếu năm sinh của quý vị là 1943-1954, Hưu trí đủ tuổi (FRA) của quý vị là 66 tuổi.

Nếu quý vị có gì thắc mắc, hãy gọi NAPCA điện thọa tiếng Việt miễn phí số: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.