Hôm nay,  

Kết Quả Bầu Cử Sau Cùng Tại Orange County

27/11/200400:00:00(Xem: 5827)
(Little Saigon, CA) - Sở Ghi Danh Bầu Cử Quận Cam đã công bố kết quả sau cùng của cuộc bầu cử ngày 2 tháng 11 vừa qua. Có tất cả 4 ứng cử viên gốc Việc được đắc cử vào các chức vụ quan trọng đại diện cho dân cư trong khu vực Little Saigon và tất cả đều có số phiếu rất cao và vượt xa các đối thủ khác.
Tân Dân Biểu Trần Thái Văn đã đắc cử với tổng số 78,606 phiếu, đạt tỉ lệ 61%, so với 50,453 phiếu với tỉ lệ 39% của đối thủ, Ông Al Snook từ Đảng Dân Chủ. Tân Dân Biểu Trần Thái Văn sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 6 tháng 12 tại Sacramento để trở thành một dân biểu gốc Việt đầu tiên tại California, và là một trong hai dân biểu gốc Việt cấp tiểu bang đầu tiên tại Hoa Kỳ.
Tân Ủy Viên Giáo Sư Nguyễn Lâm Kim Oanh và Luật Sư Nguyễn Quang Trung đã đắc cử vào chức vụ Ủy Viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove với tổng số phiếu 31,019 và 27,901, theo thứ tự, theo sau Ứng Cử Viên Ủy Viên Đương Nhiệm Linda Paulsen Reed được 35,207 phiếu. Ứng Cử Viên kế tiếp nhưng không được đắc cử là Ông Jessie James được 20,639 phiếu, tức hơn 7,000 phiếu thấp hơn số phiếu của Luật Sư Trung. Cả hai Tân Ủy Viên Nguyễn Lâm Kim Oanh và Nguyễn Quang Trung sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ ba, 7 tháng 12, vào lúc 7 giờ tối tại Phòng Họp Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove.
Tân Nghị Viên Janet Nguyễn sau cùng đã về nhất với số phiếu 17,548 phiếu so với tổng số phiếu sau cùng của Nghị Viên Đương Nhiệm Mark Rosen là 17,177. Đây là một thành quả rất đặc biệt của một ứng cử viên gốc Việt và tranh cử lần đầu tiên. Nghị Viên Janet Nguyễn sẽ là một nghị viên phụ nữ thứ hai và là nghị viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử Thành Phố Garden Grove từ trước đến nay. Ứng Cử Viên Paul Trần, tức Tường Thắng, đã về hạng 4 với tổng số 8,421 phiếu và đây là một thành quả rất khả quan cho một ứng cử viên gốc Việt tranh cử lần đầu tiên. Nghị Viên Janet Nguyễn sẽ được tuyên thệ nhậm chức tại buổi họp Hội Đồng Thành Phố và tối ngày 14 tháng 12 sắp tới tại Phòng Họp Hội Đồng Thành Phố.

Nghị Viên Andy Quách đã không thành công trong cuộc tranh cử vào chức vụ Thị Trưởng Thành Phố Westminster, nhưng cũng đạt được tổng số 11,484 phiếu, so với 16,095 phiếu của đối thủ đắc cử là Đương Kim Thị Trưởng Margie Rice. Cũng trong cuộc tranh cử này, Ứng Cử Viên Hà Mạch đã được 1,016 phiếu với tỉ lệ 3.6%. Phân tích kết quả đếm phiếu sau ngày bầu cử cho thấy Nghị Viên Andy Quách vẫn được hậu thuẫn rất cao từ khối cử tri gốc Việt, tuy nhiên vẫn không đủ để chống lại sự hỗ trợ mạnh mẽ của khối cử tri người da trắng dành cho Thị Trưởng Đương Nhiệm Margie Rice. Cử tri trong khu vực Westminster vẫn chưa hỗ trợ các ứng cử viên gốc Việt nhiều như cử tri trong vùng Garden Grove.
Ứng Cử Viên Peter Châu Nguyễn cũng không thành công trong cuộc tranh cử vào chức vụ Ủy Viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Westminster. Số phiếu sau cùng của Ông Peter Châu là 7,419 theo sau số phiếu của Ứng Cử Viên đắc cử, Ông Sergio Contreras là 8,524 phiếu. Trong cuộc tranh cử vừa qua, cả hai ứng cử viên gốc thiểu số này được sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cử tri gốc Việt đã đánh bại hai ứng cử viên kỳ cựu người da trắng, trong đó một người hiện là ủy viên đương nhiệm và người kia đã từng là ủy viên giáo dục trong nhiệm kỳ trước đây. Thành quả này đã đánh tan khối đa số các ủy viên có khuynh hướng kỳ thị người thiểu số.
Trong cuộc tranh cử vừa qua, tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử tại Quận Cam là 73.2%, trong đó 26.6% đã xử dụng phiếu bầu khiếm diện và 46.6% bỏ phiếu tại phòng phiếu trước và trong ngày bầu cử. Hiện chưa có thống kê của tỉ lệ cử tri gốc Việt tham gia bỏ phiếu trong kỳ bầu cử vừa qua.
Để dọn đường cho những thành quả đặc biệt này của các ứng cử viên gốc Việt, khối cử tri gốc Việt đã ghi danh thêm hơn 17,000 cử tri mới so với tổng số cử tri gốc Việt ghi danh trong kỳ bầu cử tổng quát trước đây vào tháng 11 năm 2002, nâng tổng số cử tri gốc Việt tại Quận Cam từ 67,000 lên đến 84,250. Tất cả các đơn vị có ứng cử viên gốc Việt tranh cử đều có thêm một số lượng cử tri mới gốc Việt đáng kể để tham gia bỏ phiếu trong kỳ bầu cử vừa qua. Trong số cử tri gốc Việt, hơn 40,000 đã mới ghi danh hoặc ghi danh lại trong vòng một năm qua và gần 31,000 cử tri gốc Việt đã yêu cầu được bỏ phiếu khiếm diện. Tổng cộng có gần 50,000 cử tri gốc Việt đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia bầu cử trước ngày bầu cử.
Trong kỳ tranh cử vừa qua, một số các ứng cử viên gốc Việt đã bỏ rất nhiều công sức và nỗ lực vào việc vận động đồng hương tham gia ghi danh đi bầu, làm đơn xin phiếu bầu khiếm diện và tham gia bầu cử trong ngày bầu cử. Các nỗ lực này đã giúp đưa đến kết quả rất đặc biệt cho tất cả các ứng cử viên gốc Việt tại Quận Cam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.