Hôm nay,  

TT Văn Hóa Chùa Bảo Quang Long Trọng Đại Lễ Phật Đản

28/05/201600:00:00(Xem: 4803)
Santa Ana (Bình Sa)- - Trung Tâm Văn Hóa Chùa Bảo Quang, tọa lạc tại 713 N Newhope St, Santa Ana, CA 92703 do Hòa Thượng Thích Quảng Thanh làm Viện Chủ (đây cũng là trụ sở của Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới mà HT là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành.) đã long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản, Phật lịch 2560-2016 vào lúc 7 giờ tối Chủ Nhật, ngày 22 tháng 5 năm 2016.

Với sự chứng minh đông đảo chư tôn đức Tăng, Ni. Ngoài Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, Viện Chủ, Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng, Phó Viện Chủ còn có: Hòa Thượng Thích Tâm Vân, Thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, Trụ Trì Liên Hải Tịnh Viện, Garden Grove; Hòa Thượng Thích Giác Pháp, Trú Xứ Tu Viện Linh Ứng; Thượng Tọa Thích Tâm Thành, Viện Chủ Phật Quan Âm Thiền Tư; TT. Thích Huyền Châu, Viện Chủ Bồ Đề Phật Quốc, Santa Ana; và nhiều chư tôn đức tăng ni đến từ các chùa và tự viện Nam California. Quan khách có: ông Vincent Sarmiento, Phó Thị Trưởng Thành Phố Santa Ana; Chánh án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân Giáo Sư Vân Bằng, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove ông Phát Bùi, ông cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Bà cựu Trung Tá Nguyễn Hạnh Nhơn, Hội Trưởng Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ Việt Nam Cộng Hòa; Dược sĩ Nguyễn Đình Thức, đại diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Luật Sư Phạm Đình Thụy, Phó biện lý Los Angeles County, ngoài ra còn có sự tham dự của một số đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và rất đông đồng hương Phật tử.

blank
Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Bảo Quang.

Điều hợp chương trình ca nhạc sĩ Thùy Linh.

Trước khi vào lễ chính thức, một chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Phật đản sinh do một số các nghệ sĩ tại Little Saigon cùng với ban văn nghệ chùa Bảo Quang thực hiện.

Sau phần cúng dường trai tăng và buổi cơm chay thân mật do chùa khoản đãi đồng hương đến tham dự, Chư tôn đức, tăng ni quang lâm lễ đài.

blank
Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Bảo Quang.

Sau đó Hòa Thượng viện chủ lên chào mừng và cảm ơn chư tôn đức Tăng, Ni, qúy vị quan khách cùng đồng hương Phật tử hiện diện. HT. tiếp: “nhân dịp nầy chúng tôi xin cầu nguyện Đức Phật từ bi gia hộ cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, nhất là đất nước Việt Nam sớm có tự do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, lãnh thổ lãnh hải được vẹn toàn. Hôm nay, xin quý vị cùng thắp một nén hương lòng cúng dường ngày Đức Phật ra đời vì muốn cứu độ chúng sinh, cũng có nghĩa là ngài khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến và chỉ bày cho chúng sanh thấy được Phật tính ở trong con người, nếu hạ thủ công phu để có đại nguyện thì cũng sẽ thành Phật như Đức Phật vậy.”

Sau lời chào mừng của HT. Viện Chủ, nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Phật Giáo Thế Giới và phút nhập từ bi quán.

PHAT DAN BAO QUANG DSC_0336
Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Bảo Quang.

Trong phút nhập từ bi quán với tiếng kèn truy điệu để tưởng niệm các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, các anh linh chiến sĩ trận vong, các thuyền nhân, bộ nhân đã bỏ mình trên đường tìm tự do….

Tiếp theo Hòa Thượng Thích Quảng Thanh giới thiệu đến đồng hương Phật tử về những đóng góp quan trọng của ông bà chánh án Nguyễn Trọng Nho trong việc hoàn thành các công trình tại Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang. Sau đó HT. mời ông Phó Thị Trưởng, ông bà Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, bà Minh Huệ lên khán đài để HT. cảm ơn và trao qùa lưu niệm, trong lúc nầy ông Chánh Án Nguyệt Trọng Nho, HT. Viện Chủ cũng đã thay mặt cho đồng hương Phật tử cảm ơn ông Thị Trưởng, Phó Thị Trưởng Vincent Sarmiento và các Nghị Viên Trong Hội Đồng Thành Phố đã hết lòng giúp đỡ để công trình sớm được hoàn thành.

blank
Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Bảo Quang.

Trong lời phát biểu ông Phó Thị Trưởng đã nói: “Tôi không nói dược tiếng Việt Nam nhưng tôi đến đây tấm lòng tôi là Việt Nam, tôi đến với trái tim của một người yêu mến chổ nầy, sau 10 năm quen biết nhờ sự giới thiệu của ông Nguyễn Trọng Nho và bà Vân Bằng. Ông rất kiêu hãnh về công trình to lớn nầy, ông sẽ cố gắng làm những gì làm được để hổ trợ cho công trình. Đến đây ông cảm nhận được trái tim ông là Việt Nam. Ông tiếp: Công trình nầy không riêng cho Santa Ana mà là cho Quận Cam.” Sau đó ông trao đến Hòa Thượng Viện Chủ bảng tôn vinh về công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam (ký tên toàn thể Hội Đồng Thành Phố). Nhân dịp nầy HT. Quảng Thanh cũng đã đặc câu hỏi với ông Phó Thị Trưởng ràng: 41 năm đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản ông đã giúp những gì? Ông Phó Thị Trưởng trả lời: “đã có quyết định cấm cộng sản Việt nam vào thành phố Sata Ana, không giao dịch, buôn bán với chính quyền cộng sản Việt Nam và đã ra Nghị quyết công nhận cờ vàng là biểu tượng thiêng liêng của cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản...”

Kế tiếp là lời phát biểu của ông Phạm Đình Thụy, phó biện lý Los Angeles, ứng cử viên chánh án Orange County, các ông trong ban xây dựng chùa Bảo Quang như, Kỷ sư Trầm Kim Ngân, Kiến Trúc Sư Lê Văn Giệp và nhà thầu Vincent Nguyễn.

Thượng tọa Thích Huyền Châu nói về ý nghĩa của ngày Đại Lễ Phật Đản.

blank
Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Bảo Quang.

TT. cho biết:“Sự ra đời của Đức Phật, lúc đó, gần như thế gian này bị đảo lộn. Chúng ta hãy lắng nghe những luận điệu đương thời phản đối như thế nào. Người ta nói với ngài A-nan rằng, Sa môn Gotama (Đức Phật), thầy của các ông là người bạc tình, bạc nghĩa, bất trung và bất hiếu. Người ta nói như thế là vì Sa môn Gotama bỏ người vợ đẹp của mình mà đi xuất gia, không phải là người bạc tình thì còn là gì? Không làm trách nhiệm của một người cha để nuôi con, đó là người không có nghĩa, Sa môn Gotama đã không có ở bên cạnh vua để cho vua cha ngày đêm lo lắng, thế không phải là một người bất hiếu với vua cha hay sao? Và đặc biệt là, khi mới sinh ra có bảy ngày, mà Hoàng hậu Maya đã qua đời, thế vì sinh ra đứa con nghiệt chủng đã khiến cho mẹ của mình mất mạng như vậy.”

Sau đó, Ban tổ chức cung thỉnh chư tôn đức tăng ni quang lâm lễ đài cử hành nghi thức Khánh Đản, tất cả cùng đọc trang kinh mừng khánh đản.

Tiếp theo là lễ phóng sanh.

Sau đó mọi người cùng thắp nến để cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, đất nước Việt Nam sớm có tự do, dân chủ, vẹn toàn lãnh thổ, lãnh hải, tránh khỏi ách xâm lược của Trung Cộng và thanh bình an lạc. Đồng thời cũng cầu nguyện cho nạn cá chết được chấm dứt để dân chúng trong nghề biển được no cơm, áo ấm.

Mọi chi tiết liên lạc: (714) 360-9250, (714) 554-1286.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.