Hôm nay,  

Cá, Cua, Chim Chết Vì Vũ Khí Hóa Học? Dân Mua Muối Về Trữ, Vì Sợ Đợt Muối Sau Sẽ Làm Từ Nước Biển Nhiễm Độc... Cán Bộ Quảng Bình: Chim Chết Là Chuyện Của Chim...

29/04/201600:00:00(Xem: 7433)
BIỂN ĐÔNG -- Phải chăng, mặt trận Biển Đông đang bùng nổ với vũ khí hóa học, và bây giờ kết quả ở nhiều tỉnh ven biển Miền Trung là: cá chết, cua chết, tôm chết, chim cũng chết vì ăn tôm cá, ngư dân thê thảm ngồi nhà mấy tuần nay vì không ai dám mua hải sản nữa. Và du lịch cũng ngắc ngoải. Nếu việc xả thải của công ty Đài Loan Formosa không phải nguyên nhân làm chết hải sản ven biển VN, hẳn nhiên phải có nguyên nhân cực độc: vũ khí hóa học đã sử dụng nhắm vào VN?

Chưa hết, muối bỗng nhiên bán chạy, vì dân chúng sợ đợt muối sau này sẽ nhei64m độc chất.

Ai đã sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào dân tộc Việt Nam?

Bản tin Báo Tuổi Trẻ hôm 28-4-2016 mô tả cảnh thê thảm:

“Cá chết, tôm chết, nghêu chết... Hàng vạn ngư dân làng chài lâm vào cảnh điêu đứng. Những xóm chợ nhỏ trên quốc lộ vắng tanh không một con cá, con tôm, mực... Tất cả gần như tuyệt giao với hải sản.

Dãy nhà hàng ở làng bè xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh chạy dọc xuống cảng Vũng Áng đóng im ỉm. Những dãy nhà hàng hải sản không một bóng người. Những xóm chợ nhỏ trên quốc lộ vắng tanh không một con cá, con tôm, mực... Tất cả gần như tuyệt giao với hải sản.”

Trong khi đó, dân chúng rủ nhau tìm mua muối để dự trữ, theo bản tin VietQ hôm 28-4-2016:

“...Sáng nay (28/4), người dân Thừa Thiên - Huế đổ xô nhau về các chợ để mua muối về dự trữ vì lo sợ trong thời gian tới sẽ mua phải muối nhiễm bẩn, không đảm bảo chất lượng.

So với những ngày bình thường thì hôm nay cửa hàng bán muối của chị Nguyễn Thị Ái Nhi (tiểu thương chợ Tây Lộc, TP Huế) bỗng nhiên tấp nập người tới hỏi mua. Nếu như trước đây, mỗi lần người dân đến đây chỉ mua vài kg về ăn thì bây giờ số lượng mua lại tăng lên gấp nhiều lần, thậm chí còn có người mua vài chục kg để về cất giữ ăn dần...

...Chị Trần Thị Lan (Một người dân) cho biết: “Thấy họ bảo rằng nước biển bị nhiễm độc tố nên tôi mới đi mua nhiều muối về như thế này. Người dân gần nhà vì bận việc không đi được nên còn gửi tôi mua giùm nữa. Bây giờ những thứ gì liên quan đến biển người dân đều sợ cả. Bởi thế mà tìm được thứ gì an toàn thì mua về nhiều mà dự trữ chứ sau này làm sao biết được cái nào bẩn, cái nào sạch đâu”...”


Trong khi đó, Báo Tiền Phong cho biết chim cũng chết hàng loạt.

Bản tin TP viết:

“...Ngay như đảo Chim, từng được xem là vương quốc của hơn 2 triệu hải âu xám (loài hải âu đặc hữu, quý hiếm) cách cảng Hòn La chừng 12 hải lí, thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), tuyệt không còn một bóng chim, nằm trơ trọi giữa bốn bề sóng nước.

Thông tin về việc ngư dân phát hiện nhiều xác chim nằm bên xác cá dọc bờ biển Quảng Bình, nghi ăn cá nhiễm độc mà chết khiến tôi giật mình nhớ đến đảo Chim. “Thiên đường” của loài chim biển quý hiếm này nằm quá gần Vũng Áng (chừng 20 hải lí về phía Đông - Nam), nơi khởi nguồn hiện tượng cá chết bất thường trong gần 1 tháng qua...

...Thuyền cập bờ, mặc dù rất thất vọng nhưng chúng tôi vẫn quyết định lên đảo tìm nguyên nhân. Một cảnh tượng thật hãi hùng đầu tiên đập vào mắt là vô số cua đá chết trơ xác bên trong những hốc đá.

“Những mồ chôn tập thể” này có nơi chứa cả trăm con cua chết đỏ au xếp chồng lên nhau. Theo như anh Trung nói, thì đây là hiện tượng bất thường chưa bao giờ thấy. Nhìn xác cua có thể biết chúng chết cách đây khoảng mươi ngày. “Chẳng lẽ độc chất trong nước biển đã lan ra đến tận đây?” - anh Trung tự hỏi....

...Trên đỉnh đảo, vẫn thảm thực vật từ những cây dại đan xen nhau xanh mướt, nhưng tuyệt không tìm thấy một tổ chim còn trứng, hay chim non nào trong đó. Nhiều chiếc tổ trống không, xơ xác. Tiếp tục luồn rừng đến đồi chim phía Tây của đảo, chúng tôi bắt gặp không ít xác chim và lông chim vương vãi khắp nơi. Trên nền đất, hay trong các lùm cây, một số xác chim đang phân hủy, số còn lại đã rục xương chỉ còn lại những đám lông...”(ngưng trích)

Báo Tiền Phong cho biết, phóng viên báo này đã điện thông báo cho lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Bình. Ông giám đốc sở nói đi công tác Hà Nội, đề nghị phóng viên liên lạc với phó giám đốc sở, ông Trần Đình Du. Ông Du nói, chim chết là việc chim chết, không liên quan gì đến ông cả.

Ý kiến bạn đọc
30/04/201616:26:35
Khách
phó giám đốc sở, ông Trần Đình Du. Ông Du nói, chim chết là việc chim chết, không liên quan gì đến ông cả. Thế thì tôi sẽ nói "dân ngộ độc chết là việc của dân , tiền bỏ túi là việc của tôi" ,có đúng không thưa ong du
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.