Hôm nay,  

2 Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: Hội Đền Hùng, Cao Niên Á Mỹ

19/04/201600:00:00(Xem: 4331)

Little Sài Gòn (Bình Sa)- - Trong ngày Thứ Bảy 16 tháng 4 năm 2016, Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Năm Thứ 4895 -2016 (nhằm ngày 10 tháng 3 âm lịch năm Bính Thân) đã được long trọng tổ chức tại hai địa điểm.

Nơi nào cũng có sự tham dự của một số qúy vị dân cử, đại diện dân cử, cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và rất đông đồng hương.

Buổi sáng vào lúc 11 giờ trưa tại Hội Đền Hùng Hải Ngoại số 14550 Magnolia St, Phòng 203, Westminster.

Hàng trăm thân hào nhân sĩ, đại diện các hội đoàn, đoàn thể và đồng hương đã tập trung dưới sân Đền từ lúc 10 giờ sáng.

Điều hợp chương trình do Luật sư Trần Sơn Hà phụ trách.

Mở đầu buổi le, ban tổ chức mời: Hòa Thượng Thích Minh Nguyện (Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn VN), Hòa Thượng Thích Minh Tuyên và Hòa Thượng Thích Minh Trí thuộc Hội Đồng Lãnh Đạo Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ, tiến sĩ Lê Phước Sang (Phật Giáo Hòa Hảo Trung Ương); niên trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn (Hội Trưởng Hội H.O. Cứu Trợ TPB & QP/VNCH), quý vị Chủ Tịch và Hội Đồng Đại Diện các Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali, Cộng Đồng Người Việt Los Angeles và San Diego cùng quý vị đại diện các Hội Đoàn và Hội đồng hương, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Gia Long, Lê Văn Duyệt, Ban Tù Ca Xuân Điềm, CLB Tình Nghệ Sĩ và Ban Tế Lễ của Hội Đền Hùng lên lễ đài cử hành nghi thức rước Đất, Nước Thiêng lên Đền Thờ Vọng. Trong lúc nầy đoàn Nam Kỳ Lân lên khán đài múa lân cúng Tổ. Sau đó đoàn rước cung nghinh Đất và Nước Thiêng lấy từ Đền Thờ Các Vua Hùng ở Phú Thọ miền Bắc VN lên Đền Thờ Vọng Tổ, bên dưới các đồng hương đứng trong hai căn lều cũng đồng loạt đứng lên hướng về bàn thờ Tổ trên lầu nơi đang diễn ra buổi lễ.

gio-to-2-cao-nien-4-
gio-to-2-den-hung-4-
gio-to-cao-nien-1-
gio-to-cao-nien-2-
gio-to-cao-nien-3-
gio-to-den-hung-1-
gio-to-den-hung-2-
gio-to-den-hung-3-
Hai Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cùng ngày ở Quận Cam.

Sau khi chánh tế Hội Trưởng Hội Đền Hùng LS.Nguyễn Xuân Nghĩa an vị đất và nước thiêng lên bàn thờ. Tiếp theo nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ, phút mặc niệm do ông Lê Quang Dật điều khiển. Sau đó phần Cáo Yết Quốc Tổ do ông Phan Như Hữu và Ban Tế Lễ Hội Đền Hùng Hải Ngoại phụ trách. Trong lúc nầy nghệ sĩ Trần Lãng Minh đã đọc bài Cáo Yết thật xúc động đã làm cho mọi người hồi tưởng về qúa khứ xa xăm của tổ tiên. Ba hồi chiêng trống đã được gióng lên, nghi lễ cổ truyền chính thức bắt đầu do ông Phan Như Hữu phụ trách, trong lúc nầy qúy vị chánh tế, phụ tế trong các bộ quốc phục qùy trước bàn thờ quốc tổ để cữ hành lễ và đọc chúc văn dâng lên quốc tổ.

Sau đó mọi người tập trung trở lại khán đài để tiếp tục buổi lễ.

Mở đầu, LS Nguyễn Xuân Nghĩa, Trưởng ban tổ chức ngỏ lời chào mừng và cảm ơn tất cả qúy vị quan khách cùng đồng hương tham dự, tiếp theo phần cắt bánh sinh nhật Đệ Thập Chu Niên ngày thành lập Hội Đền Hùng Hải Ngoại. Trong lúc nầy một số vị lãnh đạo tinh thần cũng như qúy vị quan khách, dân cử lên phát biểu nhắc lại những công ơn của Tiền Nhân và sự đóng góp của Hội Đền Hùng Hải Ngoại trong tinh thần duy trì và phát huy văn hóa dân tộc tại quê người.

Ban tổ chức mời mọi người thọ lộc và xem biểu diễn võ thuật

Do võ đường Vovinam, trình diễn cùng thưởng thức chương trình văn nghệ trước khi bế mạc.

Mọi chi tiết liên lạc về Hội Đền Hùng Hải Ngoại: (714) 925-0023, (714) 425-4278.

--oOo--

Buổi chiều cùng ngày tại Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley,

Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương do Hội Cao Niên Á Mỹ và một số hội đoàn, đoàn thể số người tham dự đã ngồi chật hội trường Saigon Performing Arts Center.

Điều hợp chương trình đại lễ giỗ tổ do Nữ Sĩ Nhất Phương, MC. Minh Phượng và LS. Nguyễn Hoàng Dũng.

Sau phần nghi thức chào cờ Việt Mỹ, phút mặc niệm.

Bà Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng ban tổ chức lên chào mừng và cảm ơn tất cả mọi người tham dự, Bà tiếp: “Thật là một vinh dự cho Hội Cao Niên Á Mỹ chúng tôi trong 25 năm qua, cứ vào mùng 10 Tháng Ba Âm Lịch hằng năm, cùng với một số hội đoàn bạn, đều tổ chức trọng thể ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày giỗ tổ cũng nhằm mục đích giúp con cháu và giới trẻ sinh ra, lớn lên tại hải ngoại không quên cội nguồn, phong tục tập quán của người Việt Nam. Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là ngày để con dân Việt tưởng nhớ tới công ơn cao dầy của vị quốc tổ đã tạo dựng ra đất nước Việt Nam. Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tiên ông bà: Dù ai buôn bán nơi đâu, nhớ ngày giỗ tổ rủ nhau ta về - Dù ai buôn bán trăm nghề, tháng ba giỗ tổ ta về cho đông...”

Trong lời phát biểu, ông Nguyễn Dũng Chinh, Tổng Giám Đốc Công Ty Thực Phẩm Tây Hồ và Sàigòn City market thay mặt ban tổ chức, nói về ý nghĩa chọn ngày 10 Tháng Ba Âm Lịch làm ngày giỗ tổ: “Theo truyền thống hằng năm, mọi người dân Việt rủ nhau đi trẩy hội đền Hùng, hay còn gọi là lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày này được chọn vì số 10 tượng trưng Âm Dương Hòa Đồng. Theo Thập Nhị Địa Chi thì ngày 10 là ngày tiên, Tháng Ba Âm Lịch là Tháng Thìn, tức là Tháng Rồng. Theo Âm Lịch đây là Ngày Tiên Tháng Rồng...”

Phần nghi thức tế lễ bắt đầu các vị cao niên lên thắp hương thỉnh tổ. Sau đó đoàn rước linh vị vị vua đầu tiên của nước Việt Nam và đón hồn thiêng sông núi về chứng giám.

Mở đầu là phần trình diễn thật xuất sắc của vũ đoàn Việt Cầm phụ họa với bài “Phong Châu Mở Hội,” trong trang phục cũng như lễ vật, cờ xí theo truyền thống trong đó có múa kiếm, giáo mác thời xưa...

Tiếp theo ba hồi chiêng trống gióng lên lên vang dội cả hội trường. Ban Tế Nữ Quan tiến lên lễ đài trong đó có: Chánh tế, phó tế và các thành viên trong ban tế lễ cùng qùy trước bàn thờ tổ.

Ban tế lễ có: Hội Cao Niên Á Mỹ, Ban Tế Nữ Quan với chánh tế Hoa Hậu Bích Trâm cùng trường nghệ thuật cổ truyền Việt Cầm...

Trong phần văn tế có đoạn: “.. Kể từ khi giang sơn biến động, con dân Việt đã lưu lạc khắp bốn phương trời, nhưng vẫn hướng về quốc tổ xa xôi, kính xin quốc tổ linh thiêng chứng giám…...”

Sau phần nghi thức tế lễ, qúy vị dân cử, đại diện dân cử, Trung ương, Tiểu Bang, Quận Hạt và các Thành Phố đã lên phát biểu và trao bằng tưởng lục ghi nhận những đóng góp giá trị của Hội Cao Niên Á Mỹ trong việc duy trì và phát huy văn hóa, góp phần xây dựng cộng đồng đa văn hóa ngày càng phong phú hơn.

Tiếp tục với chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ Đài Trang, Thúy Hằng, Thanh Thảo, Mỹ Thúy, Triệu Mỹ Ngân, Nga Mi, Lãng Minh, Đình Khôi, Thủy Trinh, Bác Sĩ Búp Lê và Đăng Phương, cùng đoàn vũ Việt Cầm, Ngoài ra còn có, các hội đoàn như Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Cộng Đồng Việt Nam Nam California, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Hội Đồng Hương Bến Tre, Hội Ái Hữu Bà Triệu, Hiệp Hội Những Tấm Lòng Vàng, Hội Đồng Hương Bắc Ninh, và nhiều hội đoàn khác cùng đã đóng góp những tiết mục văn nghệ nói về quê hương.

Mọi bảo trợ cho hội trong những lần tổ chức giỗ tổ các lần sau, xin liên lạc Hội Cao Niên Á Mỹ, 220 Hospital Circle, Westminster, CA 92683, điện thoại (714) 890-9786, (714) 330-2118.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.