Hôm nay,  

TNS Janet Nguyễn, Chánh Biện Lý Tony Rackauckas Họp Báo: Nghi Phạm Minh Béo Bị Truy Tố Tội Lạm Dụng Sex 1 Em 13 Tuổi; TNS Janet Nguyễn Giới Thiệu Dự Luật SCA-13 Không Cho Tại Ngoại Hầu Tra Các Trường Hợp Tội Hình Sự Như Trường Hợp Minh Béo

14/04/201600:01:00(Xem: 8575)

WESTMINSTER (VB) -- Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California Janet Nguyễn và Chánh Biện Lý Quận Cam Tony Rackauckas đã tổ chức cuộc họp báo liên quan đến vụ nghi phạm Minh Béo lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt, thành phố Westminster, Nam California, vào lúc 9:30 sáng ngày 13 tháng 4 năm 2016, với sự tham dự của đông đảo cơ quan truyền thông báo chí Việt-Mỹ.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn cho biết bà hợp tác với Chánh Biện Lý Quận Cam Tony Rackauckas để đệ trình một dự luật tu chính hiến pháp tiểu bang California gọi là Dự Luật SCA-13 tại Thượng Viện Califonira. Dự luật cần được 2/3 dân biểu và nghị sĩ của hai viện lập pháp tiểu bang California thông qua, rồi sau đó sẽ được cử tri California bỏ phiếu vào năm 2018.

blank
Từ phải, Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn và Chánh Biện Lý Quận Cam Tony Rackauckas tại cuộc họp báo. (Photo VB)

Theo TNS Janet Nguyễn và Chánh Biện Lý Tony Rackauckas, qua trường hợp của Minh Béo, luật tiểu bang không cho phép chánh án không cho nghi phạm đóng tiền tại ngoại để bảo đảm nghi phạm không bỏ trốn. Cho nên Tòa Quận Cam đã nâng số tiền đóng để được tại ngoại hầu tra của Minh Béo lên tới $1 triệu đô để giam giữ nghi phạm và đưa ra tòa xét xử. Cũng theo TNS Janet Nguyễn, hiện nay luật liên bang -- được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua vào năm 1984 gọi là “Luật Cải Tổ Đóng Tiền Tại Ngoại” -- thì cho phép tòa bắt giữ nghi phạm mà không cho đóng tiền tại ngoại hầu tra với những trường hợp phạm tội hình sự như trường hợp Minh Béo. Nhưng luật tiểu bang California thì không có điều luật đó, có nghĩa là luật tiểu bang California buộc tòa phải cho nghi phạm đóng tiền tại ngoại hầu tra trong các trường hợp như Minh Béo. Đó là lý do tại sao TNS Janet Nguyễn và Chánh Biện Lý Quận Cam Tony Rackauckas thấy cần đưa ra dự luật SCA-13 để tu chính luật tiểu bang để áp dụng trong các trường hợp tương tự trong tương lai buộc nghi phạm không thể bỏ trốn khỏi tiểu bang hay nước Mỹ và phải ra tòa chịu xử án.


TNS Janet Nguyễn lưu ý rằng bà không khẳng định trường hợp của Minh Béo là có tội hay vô tội, vì tòa án chưa phán quyết.

Được hỏi hiện nghi phạm Minh Béo bị truy tố bao nhiêu tội, Chánh Biện Lý Quận Cam Tony Rackauckas cho biết đến giờ này Minh Béo bị chính thức truy tố 1 tội xâm phạm tình dục với 1 em bé 13 tuổi.

Trả lời câu hỏi, liệu chính quyền CSVN có thể can thiệp để dẫn độ nghi phạm Minh Béo về xử trong nước hay không, ông Chánh Biện Lý Quận Cam trả lời rất gọn nhưng rất khẳng quyết là “không.”

Được biết nghệ sĩ Minh Béo, tên thật Hồng Quang Minh, 38 tuổi, đã bị bắt tại thành phố Garden Grove hôm 28 tháng 3 năm 2016 vì là nghi phạm lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên tại Hoa Kỳ. Từ đó đến nay Minh Béo bị giam tại nhà tù Quận Cam với tiền đóng tại ngoại hầu tra lên tới $1 triệu đô la. Ông đã có lịch trình ra hầu tòa vào ngày 15 tháng 4 năm 2016.

Cuộc họp báo được bà Jacqueline Trinh Ôn thông dịch từ Anh sang Việt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.