Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Lãnh Tiền Hưu, Có Khai Thuế?

05/04/201600:00:00(Xem: 4896)

NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi tới địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

**

Lợi ích An Sinh Xã Hội của tôi có phải nộp thuế không?

Câu hỏi:

Năm ngoái, tôi đã ghi danh cho lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội và bây giờ tôi nhận được $1,500 một tháng. Tôi có cần phải nộp thuế cho liên bang số tiền thu nhập hưu trí của tôi không?

(Độc giả ở Seattle, Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, được biết quý vị đã nhận được lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội (SS Retirement Benefits) là $1,500 một tháng. Quý vị hỏi rằng quý vị có cần phải nộp thuế cho số tiền thu nhập như trên cho liên bang không. Nói chung, nếu quý vị có thu nhập khác như: tiền lương, việc làm cá nhân, quyền lợi, cổ phiếu và thu nhập chịu thuế khác, phúc lợi hưu trí của quý vị có thể bị đánh thuế nhưng vẫn còn tùy thuộc vào số lượng của tổng số tiền thu nhập. Nếu quý vị khai thuế cá nhân, quý vị phải trả thuế cho lợi ích hưu trí của quý vị nếu "tổng số tiền thu nhập" vượt quá $25,000 hoặc $32,000 nếu quý vị khai thuế chung với người phối ngẫu. Tuy nhiên theo Sở Thuế Vụ (IRS) quy tắc hiện hành, và quý vị sẽ không bao giờ phải trả thuế hơn 85% của lợi ích An Sinh Xã Hội của quý vị. Chúng tôi cũng nói thêm rằng các quy tắc nói trên cũng áp dụng cho lợi ích với những người còn sống sót và những người tàn tật.

Thông thường quý vị sẽ nhận được mẫu đơn 1099 của quý vị từ sở An Sinh Xã Hội (SSA) mỗi năm vào tháng Giêng với một lời cố vấn cho quý vị biết bao nhiêu lợi ích mà quý vị đã nhận được trong năm trước. Nếu quý vị không nhận được hoặc tài liệu không đúng của quý vị, quý vị có thể lấy được dễ dàng với trương mục trực tuyến trên mạng, nếu quý vị đã mở một tài khoản An Sinh Xã Hội (My Social Security Account). Nếu quý vị không có, quý vị cần phải đến văn phòng An Sinh Xã Hội (SSA) địa phương để được một mẫu đơn thay thế. Quý vị có thể mở một tài khoản An Sinh Xã Hội (My Social Security Account) của cá nhân của quý vị tại trên mạng www.socialsecurity.gov/myaccount. Quý vị có thể lên mạng tại https://www.socialsecurity.gov/planners/taxes.html để xem nếu quý vị cần phải trả thuế.


**

Câu hỏi:

Tôi thỉnh thoảng đọc từ trên báo biết rằng có một số trường hợp gian lận về An Sinh Xã Hội và người tội phạm sẽ bị phạt nặng. Nếu tôi găp phải trường hợp gian lận về An Sinh Xã Hội hoặc nhận thấy một người nào phạm gian lận, tôi phải báo cho sở An Sinh Xã Hội (SSA) và làm thế nào để báo cáo?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Cám ơn quý vị vì sự quan tâm của quý vị về việc gian lận An Sinh Xã Hội (SSA). Sở An Sinh Xã Hội (SSA) rất quan tâm đến việc gian lận và phạt những người tội phạm thu hưởng lợi ích mà họ không đủ điều kiện. Ví dụ, họ yêu cầu để được hưởng tiền tàn tật, nhưng trong thực tế họ tiếp tục làm việc. Ví dụ gian lận An Sinh Xã Hội khác là những người nhận được điện thoại và email hỏi xin số An Sinh Xã Hội và các thông tin cá nhân khác. Những người này thường nói là đến từ sở An Sinh Xã Hội. Nhưng nói chung, sở An Sinh Xã Hội không gọi điện thoại hoặc gửi email cho quý vị để hỏi thông tin như vậy. Vì vậy nếu khi quý vị nhận được những cuộc gọi điện thoại hoặc email như trên, điều đầu tiên quý vị nên liên hệ với sở An Sinh Xã Hội (SSA) điện thoại miễn phí số 1-800-772-1213 để xác nhận các chi tiết và kiểm chứng xem các yêu cầu có phải là từ họ không. Sở An Sinh Xã Hội (SSA) thường áp đặt hình phạt nghiêm khắc để ngăn cản những người gian lận. Trong tháng 11 năm 2014, sở An Sinh Xã Hội (SSA) đã thành lập Văn Phòng Chương Trình Chống Gian Lận (OAFP), các thành viên mới nhất của đội chống gian lận An Sinh Xã Hội. Nhiệm vụ của OAFP là phối hợp tất cả những cơ quan để phát hiện một cách hiệu quả và phát hiện có hiệu quả, ngăn chặn và giảm bớt gian lận, phí phạm và lạm dụng các chương trình An Sinh Xã Hội. Do đó, nếu quý vị nhận thấy hoặc nghi ngờ có ai có hành vi gian lận An Sinh Xã Hội, báo cáo trực tuyến tại http://oig.ssa.gov sử dụng "gian lận, phí phạm và lạm dụng" liên kết hoặc gọi cho sở An Sinh Xã Hội (Fraud Hotline) tại số 1-800-269-0271.

Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc gì, quý vị hãy gọi NAPCA điện thoại toàn quốc tiếng Việt miễn phí số 1-800-582-4336 hoặc gửi thư cho chúng tôi một lần nữa.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.