Hôm nay,  

Tu Viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Dòng Chúa Cứu Thế Long Beach Tổ Chức Tưởng Niệm Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng C.Ss.R

30/03/201600:00:00(Xem: 16658)

Long Beach (Bình Sa)- - Tu Viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Dòng Chúa Cứu Thế Long Beach đã long trọng tổ chức Thánh Lễ Tạ Ơn và Tưởng Niệm LM. Matthêu Vũ Khởi Phụng C.Ss.R vào chiều Chủ Nhật, ngày 27 tháng3 năm 2016, tại số 2458 Atlantic Ave, Long Beach, CA 90806.

Linh mục Matthêu Vũ Khời Phụng, Phó Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam, nguyên Bề Trên Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và Saigon đã tạ thế tại Việt Nam ngày 02 tháng 3, 2016.

Thánh Lễ do LM Antôn Nguyễn Quốc Dũng, Bề Trên Nhà Long Beach thuộc Phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại chủ tế. Cùng đồng tế có cha giáo Giuse Nguyễn Đức Minh (giáo xứ Đức Mẹ La Vang, GP.Orange), LM. Giuse Nguyễn Tiến Lộc, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam; LM. Emmanuel Ngô Văn Đào, Dòng Chúa Cứu Thế Long Beach, LM. Gioan Trần Quý, giáo xứ Saint Lucie và Thầy Phó Tế Giuse Phạm Duy Thiện.

blank
Trong lễ tưởng niệm.

Trong phần Tiểu sử do Giáo Sư Trần Huy Bích, người anh rể trong gia đình tóm tắt và tuyên đọc trước thánh lễ như sau:

Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng C.Ss.R sinh ngày 5.11.1940 tại Thanh Hóa. Năm 6 tuổi học tại trường tiểu học giáo xứ Trung Lao, GP Bùi Chu. Sau đó học trường Trần Lục và vào Tiểu Chủng Viện Trung Lưu. Từ năm 1952 đến 1962 theo học tại Tiểu Chủng Viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Hà Nội, Huế, Vũng Tàu. Năm 1962 đậu Tú Tài toàn phần và vào Tập Viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang. Khấn Dòng ngày 2 tháng 7 năm 1963 tại Nha Trang. Từ 1963 - 1969 học Triết Học và Thần Học tại Học Viện Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT). Ngày 04 tháng 04 năm 1970 thụ phong Linh Mục tại nhà thờ DCCT đường Kỳ Đồng Saigon. Sau đó được cử đảm nhiệm nhiều chức vụ từ Phó Chủ Nhiệm kiêm Thư Ký tòa soạn nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp rồi đến Phó Giám Tỉnh, Giám Tỉnh DCCT VN, Bề Trên Tu Viện, Chánh xứ Thái Hà Hà Nội và Chánh xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Saigon, Cố Vấn Tỉnh Dòng, Giám Học tại Học Viện Thánh An Phong Sô; Giám Đốc Hậu Học Viện DCCT, Bề Trên Tu Viện DCCT Hà Nội. Ngoài các chức vụ thuộc Tỉnh DCCT Việt Nam, cha cố Matthêu Vũ Khởi Phụng cũng được chọn vào số 7 vị linh mục giữ các chức vụ quan trọng của Dòng Chúa Cứu Thế trong Giáo Hội Công Giáo.

Tiếp theo Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc C.Ss.R, người bạn đã cùng sống và phục vụ cùng với Linh mục Vũ Khởi Phụng trong suốt 60 năm đã kể lại cuộc đời tận hiến của cha cố Matthêu. Là một linh mục rất thông minh, sáng suốt, ngài sống có chiều sâu tâm linh và lòng bác ái lớn lao, không ham quyền lực, luôn tuân thủ và thi hành sứ vụ của một linh mục Dòng dù gặp rất nhiều khó khăn thử thách, vẫn không nao núng, quyết bảo vệ tài sản của nhà Dòng và những giá trị đạo đức. Ngài tích cực phục vụ giới trẻ qua chương trình giáo dục “Education for the Poor”. Linh mục Vũ Tiến Lộc kể nhiều mẩu chuyện về cha Bề Trên Vũ Khởi Phụng và kết luận, “Sau 76 năm nơi dương thế, 53 năm nhập tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế và 46 năm thi hành sứ vụ linh mục, Cha đã được Chúa gọi về nhà Cha trên trời vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 02 tháng 3 năm 2016 tại bệnh viện Lão Khoa Hà Nội.

blank
Trong lễ tưởng niệm.

Được biết, trong vụ nhà cầm quyền Việt cộng cưỡng chiếm Tòa Khâm Sứ Hà Nội cũng như cơ sở và tài sản nhà Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà, Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng đã can đảm xả thân cùng với một số giáo dân bảo vệ tài sản cũng như những giá trị văn hóa, đạo đức của nhà Dòng và của Giáo Hội nên đã bị nhà cầm quyền cộng sản gây rất nhiều khó khăn, kể cả đàn áp bằng bạo lự c. Cha đã chứng tỏ là một người công dân có trách nhiệm đối với đất nước, một mục tử có trách nhiệm với đoàn chiên.

Trong phần nghi lễ, các vị Linh mục chủ tế cũng như quý linh mục đồng tế và giáo dân đã dâng thánh lễ, cảm tạ hồng ân Chúa Phục Sinh và cầu nguyện cho linh hồn cha Matthêu Vũ Khởi Phụng cũng sớm được phục sinh trong nước Trời.

Cuối thánh lễ, bà Vũ Triều Nghi thay mặt tang quyến, cảm tạ quý cha, thầy Phó Tế, ca đoàn cùng tất cả giáo dân đã đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Thầy Cả Matthêu. Sau đó Ca đoàn hát bài kết lễ “Mẹ Là Niềm Hy Vọng” của Thánh An Phong, Lời Việt của LM Vũ Khởi Phụng.

Trong lúc nầy Cha chủ tế Nguyễn Quốc Dũng đã ban phép lành của Chúa cho mọi người và thánh lễ kết thúc lúc 4 giờ 50 cùng ngày.

Tham dự thánh lễ ngoài giáo dân còn có bà Vũ Triều Nghi, em ruột của LM Vũ Khởi Phụng, và một người em khác cùng một số thân nhân thuộc gia đình linh tông, thân tộc và giáo dân, thân hữu của cố LM Vũ Khởi Phụng, trong đó có Giáo Sư Trần Huy Bích, Giáo Sư Trần Phong Vũ và phu nhân, Luật Sư. Phạm Văn Phổ và một số bạn bè thân thiết của nhà Dòng Chúa Cứu Thế Long Beach.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.