Hôm nay,  

Cựu NS Trưng Vương Nam Cali Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà Trưng

22/03/201600:00:00(Xem: 5365)

Fountain Valley (Bình Sa)- - Tại Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley, vào lúc 1 giời trưa Chủ Nhật, 20 Tháng 3 năm 2016, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California đã long trọng tổ chức Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà Trưng năm Thứ 34 tại hải ngoại.

Như thông lệ hàng năm cứ vào dịp tháng Ba, lễ Hai Bà Trưng do Hội cựu nữ sinh Trưng Vương miền Nam California lại tổ chức một buổi đại lễ, cử hành trọng thể. Theo truyền thống nầy kể từ năm 1982 đến nay Kéo dài qua nhiều đời Hội Trưởng tiếp nối liên tục mỗi năm, truyền thống được duy trì tốt đẹp.

Với sự tích cực của Hội Trưởng Vương Đỗ Mai Phương cùng các thành viên trong Ban chấp hành đã khéo léo nhịp nhàng phối hợp nên được nhiều hội đoàn, đoàn thể, cộng đồng cùng các thầy cô, các bậc phụ huynh đã đưa các con em đến tham dự cũng như trình diễn trên sân khấu.

Hội trường chứa hơn 600 người đã không còn chỗ ngồi, một số đồng hương phải đứng bên ngoài, nhiều đồng hương đã đến từ phương xa.

Quan khách có qúy vị dân cử, đại diện dân cử như: BS. Jacquene tring, đại diện TNS Janet Nguyễn; Giám Sát Viên Quân Cam LS. Andrew Đỗ; Thị Trưởng Thành Phố Westminster ông Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Sergio Contreras, Nghị Viên Diana Lee Carey; Nghị Viên Thành Phố Fountain Valley ông Micheal Võ, Chánh Lục Sự Quận Cam ông Hiếu Nguyễn; Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali Kỹ Sư Ngãi Vinh, và phái đoàn, một số qúy vị đại diện hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông.

le-hai-ba-trung-dsc-0583
le-hai-ba-trung-dsc-0586
le-hai-ba-trung-dsc-0595
le-hai-ba-trung-dsc-0609
le-hai-ba-trung-dsc-0616
le-hai-ba-trung-dsc-0622
le-hai-ba-trung-dsc-0627
le-hai-ba-trung-dsc-0633
Hình ảnh đại lễ.

Điều hợp chương trình do các Trưng Vương Phạm Đỗ Thiên Hương (Tiếng Việt), Giáo Sư Vân Bằng (Tiếng Anh).

Mở đầu buổi Đại lễ với phần rước kiệu Hai Bà do các em thuộc Trung tâm Việt Võ Đạo, Nguyễn Bá Học, và các em thuộc Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam với trang phục thời xưa mầu sắc rực rỡ đã xếp thành từng hàng rước từ ngoài vào trong hội trường. Năm nay đóng vai Trưng Trắc là cô Ashley Hoàng Thủy Phương Anh, hoa khôi Liên Trường Nam California năm 2016, hiện đang học tại đại học UC Irvine. Đóng vai Trưng Nhị là cô Kathy Phạm, hoa khôi cộng đồng, hiện đang học tại Cal State Long Beach. Đóng vai các nữ tướng của Hai Bà là các á khôi trong hội thi Liên Trường 2016, hiện học tại các trường đại học UC Irvine, UC Riverside, UC Los Angeles, và trung học La Quinta...

Theo sau là đoàn nữ binh và quân sĩ do các em thuộc các trung tâm Việt Võ Đạo, Nguyễn Bá Học, Văn Hóa Việt Nam... với trang phục và cờ lộng đủ màu sắc. Tiếp sau kiệu là Ban Tế Nữ Quan do chín cựu nữ sinh Trưng Vương đảm trách. Cuối cùng, trong đoàn rước kiệu là trang phục áo dài truyền thống với màu hội Bà Triệu, màu xanh lá cây cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt, màu tím của cựu nữ sinh Gia Long, và màu xanh là các cựu nữ sinh Trưng Vương.

Khi kiệu Hai Bà được đưa vào đặt trên sân khán đài, tất cả mọi người cùng đứng lên chào đón, lễ khai mạc bắt đầu với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm.

Trong lúc nầy tiểu sử của hai Bà cũng đã được hai MC nhắc nhở để cho mọi người cùng nhớ và cho thế hệ con cháu chúng ta biết đến công trạng của hai Bà.

Tiếp tuc chương trình, ban tế nữ quan của Trưng Vương gồm 11 cựu nữ sinh Trưng Vương phụ trách các phần vụ chánh, phó tế cùng các tiếp lễ và các tế viên tiến ra sân khấu cử hành nghi thức tế lễ cổ truyền, cầu nguyện anh linh Hai Bà phù hộ cho 90 triệu dân được sống cảnh thái bình trong tự do dân chủ và thoát khỏi cảnh ngoại bang đang âm mưu chiếm nước ta. Một bài văn tế do Giáo Sư Song Thuận soạn đã được TV. Nguyễn Thị Nguyệt diễn ngâm, kể lại công đức của Hai Bà, trong giây phút lắng đọng để mọi người cùng chung một ý tưởng: Tưởng niệm hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc Việt Nam, đánh đuổi giặc Tàu xâm lăng bờ cõi Việt.

Sau phần tế lễ, Bà Vương Đỗ Mai Phương, Hội Trưởng, lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn đến tất cả mọi người tham dự, nhất là qúy vị mạnh thường quân đã liên tục từ 34 năm nay đã hỗ trợ cho hội có điều kiện tổ chức những ngày lễ để cho con cháu chúng ta biết và noi theo. Bà tiếp, “Chúng ta đã hãnh diện về chiến công của Hai Bà, nên mong rằng các thế hệ con cháu chúng ta sau này cũng sẽ noi gương Hai Bà và các vị anh hùng của dân tộc, chống giặc ngoại xâm, để quê hương Việt Nam được vẹn toàn lãnh thổ do cha ông để lại.”

Nhân dịp này, bà cho biết hội cũng tổ chức phát thưởng cho các em học sinh học quốc ngữ giỏi, được dịp gặp gỡ để cám ơn các thầy cô của các trung tâm Việt ngữ đã nỗ lực dạy dỗ các em, cũng như, cám ơn các bậc phụ huynh đã ra sức khuyên bảo con cháu cố gắng trau dồi Việt ngữ.

Tiếp theo phần phát biểu của qúy vị quan khách, các MC mời đại diện Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn, Giám Sát Viên Andrew Đỗ, Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng cùng Nghị Viên Thành Phố, Nghị Viên Michaeal Võ, Chánh Lục Sự Quận Cam ông Hiếu Nguyễn, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam ông Ngãi Vinh lên phát biểu và trao bằng tưởng lệ, ghi nhận những đóng góp của Hội Cựu Nữ Sinh trưng Vương trong sinh hoạt chung của cộng đồng.

Tham dự trong chương trình văn nghệ trong ngày Hội Hai Bà năm nay có các trường Việt Ngữ Tự Lực, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, các hội đoàn bạn như hội Bắc Ninh, hội cựu nữ sinh Gia Long, hội cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt, vũ đoàn Việt Cầm, đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng và các cựu nữ sinh Trưng Vương.

Đúng giờ, tất cả mọi người đứng lên chào, tiếng chiêng trống vang lên liên hồi, kiệu rước hình tượng Hai Bà do các em thuộc các trường trung học, đại học tại Nam California và các trung tâm Việt Võ Đạo, Nguyễn Bá Học, trong trang phục quan quân thời xưa, rước từ ngoài vào trong hội trường.


Tiếp theo sau kiệu là các diễn viên đóng vai Hai Bà Trưng, cùng đoàn nữ tướng trong các nhung phục vàng, đỏ rực rỡ. Thủ vai Trưng Trắc là cô Ashley Hoàng Thủy Phương Anh, hoa khôi Liên Trường Nam California năm 2016, hiện đang học tại đại học UC Irvine. Đóng vai Trưng Nhị là cô Kathy Phạm, hoa khôi cộng đồng, hiện đang học tại Cal State Long Beach. Đóng vai các nữ tướng của Hai Bà là các á khôi trong hội thi Liên Trường 2016, hiện học tại các trường đại học UC Irvine, UC Riverside, UC Los Angeles, và trung học La Quinta...

Theo sau nữa là đoàn nữ binh và quân sĩ do các em thuộc các trung tâm Việt Võ Đạo, Nguyễn Bá Học, Văn Hóa Việt Nam... với trang phục và cờ lộng đủ màu sắc. Tiếp sau kiệu là Ban Tế Nữ Quan do chín cựu nữ sinh Trưng Vương đảm trách. Cuối cùng, trong đoàn rước kiệu là trang phục áo dài truyền thống với màu vàng là chị em hội Bà Triệu, màu xanh lá cây cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt, màu tím của cựu nữ sinh Gia Long, và màu xanh lam là các cựu nữ sinh Trưng Vương.

Hai MC Đỗ Thiên Hương (tiếng Việt) và Phạm Vân Bằng (tiếng Anh) đã nhắc lại tiểu sử Hai Bà Trưng, và khiến nhiều người tham dự phải xúc động bồi hồi khi đến đoạn Hai Bà trước thế cô, đành phải trầm mình nơi dòng sông Hát...

Kế đến, Ban Tế Nữ Quan đầy đủ thành phần gồm chánh tế, phó tế, dâng hương, dâng hoa, dâng trà, tiếp lễ tiến ra sân khấu cử hành những nghi thức tế lễ cổ truyền. Bà Nguyễn Thị Nguyệt diễn ngâm “Văn Tế Hai Bà Trưng” do hội trưởng Hùng Sử Việt là Vương Sinh Nguyễn Song Thuận soạn thảo theo lối đường phú, kể lại công đức của Hai Bà và cầu anh linh Hai Bà độ cho nước Việt Nam sớm tìm được tự do, dân chủ và thoát khỏi cảnh ngoại bang đang âm mưu xâm chiếm.

Sau phần lễ tế, bà Vương Đỗ Mai Phương gửi lời chào mừng đến tất cả mọi người tham dự và mạnh thường quân đã yểm trợ về tinh thần cũng như vật chất liên tục nhiều năm nay, để hằng năm Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California tổ chức ngày Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà.

“Kể từ ngày thành lập hội với mục đích hoạt động tương thân tương ái, nhớ ơn quý thầy cô, bảo tồn lịch sử của dân tộc, các cựu nữ sinh Trưng Vương đã vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn, cũng như đem hết cố gắng, khả năng để hình thành những buổi Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà. Năm nay là năm thứ 34 hội vẫn giữ truyền thống này để tưởng niệm công đức Hai Bà đã đánh đuổi quân nhà Hán giành lại đất, giành quyền tự do, độc lập cho dân tộc Việt vào năm 40 trước Tây lịch,” bà hội trưởng nói.

Bà Mai Phương nói tiếp: “Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương ở hải ngoại tuy không làm chính trị nhưng với tinh thần dân tộc, yêu đồng bào, yêu tổ quốc Việt Nam, chị em chúng tôi đã nhiều lần góp tiếng nói với các đoàn thể, thông tin cho chính phủ Hoa Kỳ, Cao Ủy Liên Hiệp Quốc mỗi khi được biết những hành vi đối xử thiếu nhân bản của chính quyền Cộng Sản Việt Nam với đồng bào trong nước, và nhất là mạnh dạn phản đối trước sự cai trị độc tài của Cộng Sản Việt Nam, cũng như sự xâm chiếm đất nước Việt Nam của Trung Quốc.”

“Với đại lễ này, chúng tôi cũng mong rằng các thế hệ con cháu của chúng ta sau này cũng sẽ noi gương Hai Bà và các vị anh hùng của dân tộc tiếp nối chống giặc ngoại xâm, để quê hương Việt Nam được vẹn toàn lãnh thổ do cha ông để lại,” bà hội trưởng chia sẻ.

Tại Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà, hội cũng tổ chức phát thưởng cho các em học Việt Ngữ giỏi và các em tích cực tham gia vào các sinh hoạt văn hóa của cộng đồng, đồng thời cảm ơn các thầy cô của các trung tâm Việt Ngữ đã dạy dỗ các em, cũng như cảm ơn các bậc phụ huynh đã khuyên bảo con cháu trau dồi tiếng Việt, khuyến khích các em tham gia các sinh hoạt trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Tiếp theo Bà Lý Nguyễn Thu Vân, trưởng ban giáo dục của hội, cho biết: “Để bảo tồn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt tại hải ngoại, hằng năm cứ vào ngày đại lễ, hội chúng tôi đều trao giải thưởng 'Khuyến Học Trưng Vương' cho các học sinh xuất sắc về 'Học Giỏi Tiếng Việt.' Việc phát giải khuyến học rất quan trọng và cần thiết trong việc phát huy tiếng Việt trong giới trẻ tại hải ngoại.”

“Chúng tôi trao giải khuyến học không những khuyến khích các em phải luôn chuyên cần học tập tiếng Việt, mà còn nhắc nhở các em phải luôn phát triển sự hiếu học của mình qua tìm tòi, học hỏi, để từ đó chính các em hiểu được rõ cội nguồn, nguồn gốc của mình từ đâu qua hiểu biết về phong tục, tập quán do cha ông đã gầy dựng và để lại,” bà Thu Vân cho biết: năm nay hội trao giải cho 36 học sinh học giỏi và hiếu học tiếng Việt, mỗi giải gồm một cúp lưu niệm và $30. Hội cũng phát giải văn hóa và xã hội cho 12 em xuất sắc về những sinh hoạt cộng đồng, đây là các em giúp trong việc khiêng kiệu và rước kiệu Hai Bà, mỗi giải gồm một bản ban khen lưu niệm và $20.

Tiếp theo, chương trình văn nghệ thật đặc sắc với 17 tiết mục gồm đơn ca, song ca, hợp xướng, nhạc cảnh, hoạt cảnh, và các vũ khúc của vũ đoàn Việt Cầm và các ca sĩ Quang Bình, Trang Thanh Lan, Phạm Đỗ Mê Linh, cùng Trung Tâm Việt Ngữ Thánh Linh, Trung Tâm Việt Ngữ Tự Lực, Nhóm Thân Hữu Hội Y Sĩ, các hội cựu nữ sinh Gia Long, Lê Văn Duyệt, Trưng Vương, và hội Bắc Ninh...

Kết thúc chương trình văn nghệ với hoạt cảnh “Em Vẫn Mơ Một Ngày Về” do hội cựu Nữ Sinh Gia Long trình diễn.

Mọi chi tiết liên lạc: (949) 547-0470.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.