Hôm nay,  

16 Đội Thi Đố Vui, Cuối Tuần Trao Giải Khuyến Học

15/07/199900:00:00(Xem: 6720)
Vào cuối tuần này, ngày Chủ Nhật 18-7-1999 tại Golden West College sẽ tổ chức Lễ Phát Thưởng Giải Khuyến Học và sẽ trao giải cho các em và các đội xuất sắc trong kỳ thi cuối tuần qua.
Trong suốt ngày chủ nhật 11-7-1999, tại Golden West College, cuộc thi vòng loại và chung kết Đố Vui Để Học đã diễn ra tưng bừng với 12 đội thi bán kết và 5 đội thi chung kết về Lịch Sử và Văn Học Việt Nam. Cuộc thi có một ban giám khảo hùng hậu gồm 20 giáo sư thuộc Hội Cưụ Giáo Chức Việt Nam Hải Ngoại, với chánh chủ khảo là giáo sư Lưu Trung Khảo, và trước sự chứng kiến hào hứng và hồi hộp của 200 phụ huynh, thày cô giáo và quan khách.
Trong những đội thuộc cấp tiểu học và trung học, có những em sinh ra và lớn lên tại Mỹ, nhưng tiếng Việt của em rất lưu loát, bài em học rất kỹ, cộng với những câu trả lời nhanh nhẹn, gẫy gọn và sắc bén đã làm khán giả vừa cảm động vừa rất phấn khởi. Đây là những hoa trái tốt tươi ngon ngọt của những bậc cha mẹ hàng ngày duy trì tiếng nói Việt Nam trong gia đình, công của những nhà giáo tình nguyện dạy Việt ngữ năm này qua năm khác tại các trung tâm Việt ngữ để duy trì tiếng Việt, giá trị Việt, truyền thống Việt, văn hoá Việt tại hải ngoại. Chính đó là những sức mạnh vô hình đã giúp người Việt Nam tiến lên giai cấp trung lưu qua con đường học vấn. Mười hai đội hoàn tất vòng bán kết buổi sáng và dành buôỉ chiều cho năm đợt tranh tài chung kết từ tiểu học đến đại học. Những đội thắng giải sẽ được tuyên dương và lãnh thưởng Chủ nhật 18-7-1999 từ 13 giờ tới 17 giờ cũng tại Golden West College.
Ngoài những cuộc thi đố vui để học, có 175 em thi viết về lịch sử và Việt ngữ, trong đó khoảng 30 em sẽ được trao phần thưởng, từ khuyến khích tới hạng nhất. Loạt giải thứ hai là Giải Học-Sinh Sinh-Viên Ưu Tú với 20 ứng viên nộp hồ sơ, trong đó có 7 sinh viên thuộc các trường đại học UCLA, UC Irvine, CSU Long Beach, CSU Fullerton, Cali Pomona, Golden West College, và Orange Coast College. Số còn lại là học-sinh trung học đệ nhị cấp trong vùng như Fountain Valley HS, Loara HS, Rancho Alamitos, Los Amigos, Arcadia, Glendora, Santa Ana HS, University HS, Garey HS, và Tustin HS. Loại giải thưởng này mhằm khuyến khích những em xuất sắc không những trong học vấn, mà còn hoạt động hăng say trong các đoàn thể, trong cộng đồng với ý hướng đạo luyện khả năng quản trị. Mục đích là góp phần nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo tương lai. Và nhiều em đã đạt tiêu chuẩn: Trong số 13 học sinh trung học đệ nhị cấp có 5 em valedictorian và salutatorian, 12 em đạt điểm GPA từ 4.0 đến 4.78, và tất cả đều tham gia nhiều hoạt động hội đoàn. Một ứng viên viết: “Mục đích và ước mơ của em là học thật giỏi để sau này thành tài, giúp đỡ gia đình và xã hội, đặc biệt là cộng đồng người Việt hải ngoại. Em tham gia vào những sinh hoạt xã hội và cộng đồng để học hỏi thêm nhiều điều mới lạ và có thể đáp ứng với sự việc nhanh chóng hơn. Những vai trò quản trị trong công việc đã giúp em học hỏi và biết xoay sở trong các trường hợp khác nhau”.

Khoảng 50% các em này đều sinh hoạt trong các Hội Học-Sinh Việt Nam được chính các em lập nên tại mỗi trường trung học. Về thành tích quản trị, có 5 trong số 13 em đã lãnh trách nhiệm quản trị của chức vụ chủ tịch hay phó chủ tịch của các đoàn thể các em gia nhập. Có em làm thư ký, thủ quỹ, nhân viên hội đồng quản trị. Có em làm đội trưởng trong Gia đình Phật Tử, có em làm huynh trưởng đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và đã trải qua nhiều trại và lớp huấn luyện lãnh đạo. Có một em làm phó chủ tịch của Hội American Red Cross của hạt Orange County và đã được Ban Quản Trị khen thưởng đặc biệt. Có em gom bạn Việt trong trường để thực hiện Đêm Văn Nghệ Việt Nam để trình diễn cho cả trường xem và được tán thưởng. Có em cùng một số bạn học thực hiện đặc san song ngữ. Ở bậc đại học về học vấn, 4 trong số 7 em đạt GPA 4.0. Đa số các em đạt những giải thưởng của sinh viên xuất sắc. Một em được chọn vào Scholar Program của Viện Trưởng Đại Học dành riêng cho số rất ít sinh viên giỏi, và được giao thực hiện những nghiên cứu độc lập. Một số em lo việc quản trị cấp trung của một số hội đoàn. Có em làm việc trong Uỷ Ban Vận Động Tranh Cử của nữ dân biểu Loretta Sanchez. Hầu hết các em đều tham gia phục vụ cộng đồng như dạy Việt ngữ tại trung tâm Việt ngữ hoặc tham gia Vietnamese Student Association lập trong trường và cùng nhau thực hiện những Cultural Nights để giới thiệu văn hoá Việt Nam với các sinh viên cùng trường.
Một ứng viên khác viết: “It does not matter where I am and what I will be, I am always a Vietnamese. Beside my responsibilities as an American to America, I also have responsibilities to my motherland, Việt Nam. I have to contribute my time and energy to build our Vietnamese comunity right here in America. I also want to do everything in my power to help Việt Nam to be free of poverty, hardship, and most importantly, free of oppression from Communism.”
Năm nay, Giải Khuyến Học Kỳ XI lập thêm một giải thưởng khác. Đó là giải tiểu luận/khảo cứu với chủ đề ‘Vượt Thoát Để Tìm Tự Do, Xây Dựng Đời Mới, Góp Phần Xây Dựng Gia Đình và Cộng Đồng Hải Ngoại và Dân Chủ tại Việt Nam’. Có mười sinh viên đại học đã hưởng ứng giải này mặc dù việc phổ biến chưa được rộng rãi. Các ứng viên đã viết bài bằng Việt ngữ và Anh ngữ và theo những tiêu chuẩn viết khảo luận. Có em dùng thêm kỹ thuật phỏng vấn. Có em viết về hoàn cảnh rất đau thương của chính gia đình em trong thời gian từ 4-1975 tới 1987 khiến gia đình phải bỏ nước ra đi...Năm em sẽ được trao phần thưởng ngày chủ nhật 18-7-1999 này tại Golden West College cùng với trên 60 phần thưởng khác.
Tổng số những phần thưởng sẽ đuợc trao ngày này lên tới 15 ngàn là do khoảng 200 ân nhân và mạnh thường quân trong cộng động tặng. Phải nói đây là một biểu hiện vô cùng tốt đẹp của rất nhiều người tha thiết với việc xây dựng cộng đồng. Những vị này không phát biểu xuông, mà hành động bằng cử chỉ chia sẻ tài sản và lợi tức để đóng góp trong ý chí duy trì ngôn ngữ Việt, giá trị Việt, truyền thống Việt tại vùng Little Saigon thân yêu của hàng triệu người Việt hải ngoại. Nếu không có sự đóng góp tài chánh của 200 ân nhân, mạnh thường quân quí hóa này thì không có Lễ Phát Thưởng Giải Khuyến Học Kỳ XI. Chúng ta tin rằng với sự góp sức tài chánh đều đặn này, với việc làm hàng ngày của hàng chục ngàn gia đình duy trì tiếng Việt trong gia đình, với 8,000 em được các bậc cha mẹ đưa đến các trung tâm Việt ngữ mỗi cuối tuần tại Nam Cali, và với
800 thày cô giáo tình nguyện dậy các em hết năm này qua năm khác, cùng với các hoạt động truyền thông, văn hóa và xã hội rất phong phú khác, cộng đồng người Mỹ gốc Việt sẽ tồn tại và ngày càng vững mạnh. Một gương sáng cho chúng ta là làng Kinh Đảo, làng của ngươì Kinh, người Việt chúng ta đã tồn tại với cả tiếng nói, áo dài, đình làng, và các phong tục tập quán Việt khác... đã tồn tại sau 400 năm rời Đồ Sơn để lập nghiệp tại tỉnh Quảng Tây nước Trung Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.