Hôm nay,  

Detroit: Cộng Đồng Vn Aên Mừng Nhà Thờ, Trung Tâm Văn Hóa

15/07/199900:00:00(Xem: 8524)
DETROIT — Đối với hàng ngàn người tị nạn công giáo Việt nam trong tiểu bang Michigan cũng như trên khắp nước Mỹ, Giáo hội công giáo đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến đấu của họ và để được định cư trên đất nước Mỹ. Hôm nay thì các thánh đường của Giáo hội cũng được dùng để làm trung tâm văn hóa cho những di dân Việt nam.
Hôm chúa nhựt rồi, anh Hoàng đã cùng với mấy trăm tín đồ khác đến dự lể khánh thành thánh đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Eastpointe của tiểu bang Michigan, một nhà thờ Công giáo Việt nam đầu tiên trong tiểu bang.
Buổi lễ đã được cử hành theo lễ nghi của Giáo hội nhưng cũng theo tập quán của người Việt nam với việc đốt pháo khi Đức Hồng Y Adam Maida, tổng giám mục địa phận Detroit, tới cắt băng khánh thành và chủ tọa thánh lễ.
Linh mục Nguyễn An Ninh nói: “Chúng tôi có cảm tưởng tốt đẹp như ở nhà mình vậy. Điều nầy cho cộng đồng Việt nam - chớ không phải chỉ riêng người công giáo - có được một bộ mặt.”

Ý niệm cộng đồng được nuôi dưỡng trong số di dân Việt nam mỗi lúc mỗi nhiều hơn ở Michigan, hiện ước lượng khoảng 10.000 người. Trong khu vực chạy dài của Madison Heights giữa đường 12 và đường 14, đã thấy xuất hiện những cửa tiệm cho mướn Video và tạp hóa người Việt.
Nhà thờ Eastpointe cũng phục vụ như các giáo đường khác. Nhưng đối với công đồng người Việt tị nạn, nó cũng là nơi để cho nhiều người tạo ra những liên hệ xã hội và trao đổi các kinh nghiệm của nhau.
Anh Hoàng nói rằng anh ta thường tới nhà thờ hơn là về nhà. Nơi đây tôi hiểu các bài giảng hơn và có thể nói chuyện bằng tiếng Việt.
Gần một phần tư dân chúng Việt nam ở Hoa kỳ theo đạo Công giáo, hơn gấp đôi tỷ lệ ở Việt nam. Phần lớn người Việt nam theo Phật giáo. Tại Detroit, các tín đồ Phật giáo tới Chùa ở Clinton của TT THích Trí Thường cũng vào những ngày chúa nhựt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.