Hôm nay,  

Hướng Đạo Dựng Nêu Ăn Tết

07/02/201617:03:00(Xem: 3984)

HƯỚNG ĐẠO

DỰNG NÊU ĂN TẾTblank

blank

.

Lần đầu tiên tại thành phố Westminster, ngay trước Thư Viện chính (Westminster Brand Library) trên đường 13th; các Liên Đoàn Hướng Đạo VN miền Tây Nam Hoa Kỳ tổ chức một buổi lễ “Dựng Nêu ăn Tết” theo truyền thống tục lệ dân tộc Việt, những tục lệ tốt đẹp cần bảo tồn. Bốn Liên Đoàn tiêu biểu đứng ra cùng các Trưởng thuộc Miền Tây Nam Hoa Kỳ tổ chức: Liên Đoàn Hoàng Sa, Liên Đoàn Hoa Lư, Liên Đoàn Lạc Việt. Liên Doàn Văn Lang.
.

Dưới ánh nắng chan hòa ấm áp của ngày 28 tháng Chạp, chỉ còn một ngày nữa là toàn thể mọi người đón đêm ‘GIAO THỪA”. Năm nay đêm Giao Thừa nhằm vào tối chúa nhật 7 tháng 2 năm 2016. Các viên chức thành phố Westminster và những khách quý trong Cộng Đồng Việt hải ngoại cũng có mặt, chia sẽ niềm vui với các Hướng Đạo Sinh đang tập họp chung quanh nơi dựng cây Nêu trước Thư Viện. Các cơ quan báo chí truyền thanh truyền hình cũng mang đồ nghề đến săn tin.

Đúng 11:00AM, xướng ngôn viên giới thiệu đoàn múa rồng, múa lân của chính các Liên Đoàn Hướng Đạo thực hiện. Rồng và Lân được khán giả nhiệt liệt vỗ tay khen ngợi. Sau đó là màn múa một bài ca xuân với áo dài do các em Thanh phụ trách…
.

blank

.

Buổi lễ chính thức được trang trọng bắt đầu bằng thủ tục chào cờ Việt Mỹ, hát Hội Ca và phút mặc niệm. Trưởng Phong Nhã, đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời chào mừng và tuyên bố khai mạc. Một Trưởng nói về ý nghĩa cây Nêu, tại sao có tục lệ dựng nêu ăn tết. Thực ra cây nêu ngày Tết là do truyền thuyết ông cha ta thuở khai quốc dựng nêu đuổi tà ma quỷ dữ cho xóm làng yên ấm vui Xuân. Trên ngọn cây Nêu có treo những thứ trừ tà và sau nầy chúng ta thêm một lá phướng với câu đối mong ước hưởng mùa xuân hạnh phúc!

Trưởng Trần Văn Lương phụ trách đọc chúc trước bàn thờ tổ quốc khi dựng nêu. Trong bài chúc, Trưởng Trần Văn Lương có bài thơ đầy ý nghĩa:

“Đoàn chúng con đây – Hướng Đạo Sinh

Khẩn cầu cùng Quốc Tổ anh minh

Dân Nam khổ vượt thời phong kiến

Đất Việt buồn hơn thuở chiến chinh

Lãnh thổ mất vì quân bán nước

Giang san tàn bởi bọn cầu vinh

Tiền Nhân xin đoái thương phù hộ

Cho Tổ Quốc mau được thái bình!” (TVL)
.

Cây Nêu được dưng lên trang trọng với tiếng vổ tay reo hò cổ vũ của mọi người có mặt. Lá phướng treo trên cây Nêu bay lung linh trước gió rất đẹp mắt. Hai câu đối hai bên lá phướng rất ý nghĩa và có tính cách giáo dục, nhác các Hướng Đạo Sinh luôn luôn hướng về nguồn cội dân tộc. Hai câu đối do Trưởng Lê Đức Phẩm sáng tác:

“Xuân về khai sáng hồn dân Việt

Tết đến kiện toàn chí nước Nam”
.

Trong khung cảnh rộn ràng đón xuân Bính Thân, quan khách và các Trưởng cùng toàn thể Hướng Đạo Sinh có mặt đều hướng về cây nêu đang mang lá phướng tung tăng trước gió xuân. Dây cũng là một bài học về nguồn cho toàn thể các em, tuy sống trên xứ người, nhưng tâm hồn vẫn là Việt Nam. Mong sao chúng ta năng giữ gìn tục lệ tốt đẹp ngày Tết Việt nơi hải ngoại; giữ ấm ngọn lửa thiêng dân tộc Việt Nam.

Nhân đây, sóc tôi cũng xin góp hai câu đối Xuân gọi là trăn trở với tương lai:

Tết đến cùng dân tộc đuổi tà ma bán nước

Xuân về với mọi người đón dân chủ tự do


Ngày 29 tháng chạp năm Tá Mùi

07 tháng 2 năm 2016

Sóc Lanh Lợi


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.