Hôm nay,  

TNS Janet Nguyễn Ra Dự Luật: Bánh Chưng, Tét Bán Hợp Lệ

07/02/201600:00:00(Xem: 3886)
(Sacramento, CA) - Vào Thứ Hai tới đây, tức ngày đầu năm của Tết Âm Lịch, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn sẽ giới thiệu dự luật cho phép Bánh Chưng/Bánh Tét được bày bán trong nhiệt độ trong phòng bình thường tới 72 giờ, tuy nhiên các sản phẩm này phải được dán nhãn cho biết thành phần thực phẩm bên trong. Tiêu thụ Bánh Chưng/Bánh Tét trong những ngày Tết là truyền thống cả ngàn năm đối với người Việt.

Hiện nay, nếu bày bán các loại bánh này ở ngoài, người bán có thể bị Cơ Quan Y Tế Vệ Sinh phạt. Điều này gây khó khăn cho cộng đồng Việt Nam vì tất cả mọi người đều muốn ăn Bánh Chưng/Bánh Tét nguội và sẽ không mua Bánh Chưng/Bánh Tét đông lạnh vì họ tin rằng quá trình đông lạnh sẽ làm bánh không còn ngon nữa. Dự luật của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn sẽ giúp giải quyết vấn đề này, bằng cách cho phép bày bán Bánh Chưng/Bánh Tét với nhiệt độ trong phòng bình thường, cho tới 72 giờ.

“California nên tạo điều kiện cho người Mỹ gốc Việt bán loại bánh truyền thống này, giống như đã có các ngoại lệ đối với một số thực phẩm thuộc văn hóa khác. Tôi mong dự luật này sẽ được Quốc Hội California thông qua, để cho thấy có sự công bằng đối với thực phẩm Việt Nam,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói.

Trước đây, Quốc Hội California từng thông qua hai dự luật tương tự cho hai thực phẩm truyền thống khác. Hồi năm 2001, Dự Luật AB 187 (do Dân Biểu Liu giới thiệu) cho phép bánh gạo được sản xuất và bán, tối đa là 24 giờ dưới nhiệt độ bình thường trong phòng. Vào năm 2010, Quốc Hội thông qua Dự Luật SB 888 (do Thượng Nghị Sĩ Yee giới thiệu) cho phép mì làm bằng gạo được để ở nhiệt độ trong phòng bình thường 4 giờ đồng hồ. Cả hai dự luật này sau đó đều được ký thành luật.


Quy định vệ sinh hiện nay định nghĩa rằng, thực phẩm phải để trong tủ lạnh để ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Hiện nay, Bánh Chưng/Bánh Tét của người Việt không thể dựa theo tiêu chuẩn bày bán, như thời lượng của bánh gạo và mì làm bằng gạo, vì hiện nay chưa có luật định nghĩa rõ ràng, cũng như có nhiều cách nấu và thành phần thực phẩm khác nhau. Vì thế, tình trạng này làm cho các lò bánh, chợ, và tiệm bán bánh bị Cơ Quan Y Tế Vệ Sinh phạt, vì tạo ra tình trạng thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho con người.

“Với ngày Mùng Một Tết năm nay rơi vào ngày 8 Tháng Hai, một lần nữa, tiểu bang California vẫn chưa có quy định hẳn hòi cho các tiệm Việt Nam để họ có thể sản xuất loại bánh truyền thống một cách an toàn và có trách nhiệm,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói.

Dự luật được sự ủng hộ của lưỡng đảng, và được Thượng Nghị Sĩ Bob Huff, Dân Biểu Young Kim, Dân Biểu Ling Ling Chang, và Dân Biểu Kevin McCarty đồng bảo trợ.

“Tôi rất hài lòng khi được đồng bảo trợ dự luật do Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn giới thiệu, để cho phép người Mỹ gốc Việt được bán loại bánh truyền thống này, một loại thực phẩm an toàn cả trăm năm nay, đồng thời, phù hợp với những ngoại lệ mà tiểu bang dành cho thực phẩm của Triều Tiên. Đây là một vấn đề hợp tình hợp lý, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp lớn mạnh và làm giàu văn hóa người Mỹ gốc Việt,” Dân Biểu Young Kim nói.

Bánh Chưng/Bánh Tét Việt Nam thường được nấu chín trong nhiều giờ, với các thành phần thực phẩm như gạo, đậu xanh, gia vị, và thịt. Các loại bánh này thường được bán ở nhà thờ và chùa, với mục đích gây quỹ trong những ngày lễ, nhưng hiện nay chưa được luật pháp cho phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.