Hôm nay,  

Đêm Nhạc Trần Chí Phúc Với Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa

19/01/201600:01:00(Xem: 5799)

WESTMINSTER (VB) -- Đêm nhạc chủ dề “Ngụy Văn Thà Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa” đêm Thứ Bảy 16-1-2016 tại Viện Việt Học đã gây nhiều xúc động trong khán giả trước tình hình mất biển, mất đảo, và mất cả Tây nguyên.

Buổi trình diễn 10 ca khúc của nhạc sĩ trần Chí Phúc về biển đảo và cao nguyên vừa gây ý thức tưởng niệm 42 năm quần đảo Hoàng Sa bị Hải quân Trung Quốc chiếm ngày 19-1-1974, với kết cuộc 75 chiến sĩ VNCH hy sinh, vừa mang tới những cảm xúc nghệ thuật tuyệt vơì về âm nhạc.

Một khán giả trong đêm nhạc -- chị Ledung, cư ngụ ở Westminster -- nói với phóng viên Việt Báo rằng ca khúc nào của nhạc sĩ Trần Chí Phúc cũng hay, trong đó chị thích nhất là bản nhạc Thuyền và Biển, phổ thơ Xuân Quỳnh, đó là những lời thơ và dòng nhạc sẽ trở nên bất tử.

blank
Từ phải: Thiên Hương, Như Mai, Trần Chí Phúc (đàn), Ngọc Trọng.

MC Đỗ Thiên Hương đã khéo léo, tài năng, khi giới thiệu các nghệ sĩ và ca khúc, đã nêu được ý nghĩa của đêm nhạc.

Ca sĩ Như Mai tâm sự với khán giả rằng chị đã biết và hát nhạc Trần Chí Phúc từ nhiều năm, quý trọng tâm hồn người nhạc sĩ họ Trần luôn gắn bó với những chuyển biến của quê nhà, và chị thú thật rằng mới làm quen với các ca khúc mới naà của Trần Chí Phúc, và đây là các bản nhạc mới được họ Trần sáng tác.

Dù vậy, dù là ca khúc mới, và dù là bản nhạc phải đặt trên giá để chị thỉnh thoảng ngó vào để khỏi quên lời, ca sĩ Như Mai đã tuyệt vời trình diễn bản “Bài Ca Ngợi Việt Nam,” một ca khúc gây xúc động với làn điệu đằm thắm, thiết tha và với một vài nơi mang âm vang hùng ca. Đây là một bản nhạc lạ, trong thời điểm nhiều năm nay, nhiều nhạc sĩ hải ngoại không còn sáng tác nữa, chỉ trừ vài người, trong đó nhạc sĩ Trần Chí Phúc liên tục sáng tác, từ nhạc thiền ca cho tới nhạc quê hương ca, hùng ca, tình ca.

Ca sĩ Như Mai đầy xúc động khi hát bản Bài Ca Ngợi Việt Nam, sáng tác mới nhất của Trần Chí Phúc, vẽ lên hình ảnh đất nước Việt Nam: “Dãy Trường Sơn núi rừng che lưng tổ quốc. Trước mặt là Biển Đông bao la Thái Bình Dương. Hoàng Sa Trường Sa quần đảo vẫn gắn liền. Quê hương đó đất núi sông rừng biển đảo thân yêu.”

blank
Từ phải: Ngọc Quỳnh, Lâm Dung, Đoàn Cẩn, Kỳ Hương.

Hai nữ ca sĩ Lâm Dung và Ngọc Quyền đã gây xúc động với ca khúc “Ngư Dân Bám Biển,” một bản nhạc nêu lên nỗi đau đớn của ngư dân, khi nguồn mưu sinh duy nhất là biển đã bị giặc Tàu cướp mất, và mỗi chuyến lên ghe bắt cá của họ trở nên nhũững chuyến đi cảm tử, không được chính phủ Hà Nội hỗ trợ...

Bài ca chủ lực “Ngụy Văn Thà Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa” -- hợp ca với Đoàn Cẩn, Kỳ Hương, Lâm Dung và Ngọc Quỳnh -- đã ghi laị hình ảnh chàng sĩ quan trẻ 31 tuổi, khi đó là Hạm trưởng một tàu chiến VNCH mới bị TQ bắn cháy -- khi ra lệnh cho binh lính dưới quyền xuống tàu nhỏ vượt thoát vì tàu chiến TQ đã bắn cháy tàu mình, và ông quyết định ở lại theo tàu, để lấy thân xác, xương cốt của mình làm dấu tích cho đời sau biết rằng biển naỳ, đảo này là của dân tộc Việt Nam.

Bài Ngụy Văn Thà Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa nghe thật cảm động, “Tôi viết tên anh Ngụy Văn Thà, cùng bao chiến sĩ đã hi sinh, oai dũng năm xưa liều thân giữ đảo, những người con tổ quốc, trận tử chiến Hoàng Sa. Hoàng Sa Hoàng Sa là của Việt Nam, vang vang lời thề chiếm lại Hoàng Sa.”

Những dòng nhạc của Trần Chí Phúc khi bay bổng như tiếng đại bác lưng trời, khi dồn dập như sóng mạn thuyền, và mang cả những lời ngợi ca thương tiếc cho một phẩn biển quê nhà bị cướp mất.

blank
Trần Chí Phúc.

MC Đỗ Thiên Hương cũng gây cảm xúc khi hát bản “Nếu Tổ Quốc Mai Này Không Còn Biển,” do Trần Chí Phúc phổ thơ Nguyễn Duy Xuân. Hình ảnh của Đỗ Thiên Hương, một nghệ sĩ gôc từ Phong Trào Du Ca và Hướng Đạo, hát lên những lời ca đầy nôi lo -- rằng mai này, không còn biển...


Nhạc sĩ Ngọc Trọng đơn ca bài “Xác Em Nay ở Phương Nào,” bản nhạc khoảng hai thập niên trước, do Trần Chí Phúc phô thơ Ngọc Khôi, gây cảm xúc bùi ngùi về hình ảnh những người vượt biển tìm tự do, và rôi biến mất hẳn trên đời này.

Xuất hiện vừa tay đàn, vừa hát nhạc của chính anh, Trần Chí Phúc đơn ca “Ngày Mai Có Thể Không Còn Biển” và rôi bản “Cao Nguyên Mùi Nhớ” -- đã cho thấy tài năng đa dạng của một nhạc sĩ sáng tác, một nhạc sĩ guitar, và một giọng ca trầm ấm.

Chị Ledung nói rằng chị xúc động nhất là khi ca sĩ Như Mai hát “Thuyền và Biển,” nghe giọng ca như sóng vỗ rì rào, như tiếng thì thầm của tình nhân và của nỗi nhơ khi xa nhau, và cả nỗi lo bất trắc trong tình yêu.

blank
Truyền thông phỏng vấn Trần Chí Phúc (giữa).

Chị Oanh, phu nhân của họa sĩ Khánh Trường, nói rằng chị đã ưa thích nhạc Trần Chí Phúc từ khi CD thiên Ca “Hoa Bay Khắp Trời” ra mắt ở Quận Cam hồi tháng 11-2015, từ đó chị nghe hoài khi lái xe và không chán. Chị nói, các ca khúc về Biển Đảo của nhạc sĩ Trần Chí Phúc mang âm vang khác, nhưng cũng rất hay, lạ, cảm xúc...

Ghi nhận rằng, Trần Chí Phúc đã chọn thời điểm này là vì ngày 19-1-1974 xảy ra trận hải chiến Hoàng Sa giữa hải quân Trung Cộng và hải quân Việt Nam Cộng Hòa, cuối cùng vì thế yếu nên quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Cộng chiếm lấy từ đó cho đến hôm nay. Có 75 chiến sĩ hải quân Việt Nam Cộng Hòa tử trận gồm hạm trưởng Ngụy Văn Thà.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc cho biết chỉ có hơn một tháng để tập dợt những bài hát mới và may mắn là tìm được bốn người yêu văn nghệ gồm hai nam, hai nữ để hát hợp ca. Lâm Dung, Ngọc Quỳnh, Kỳ Hương, Đoàn Cẩn ở 4 thành phố khác nhau, cách mấy chục dậm, ai cũng làm việc ban ngày, nhưng cố gắng gặp nhau để tập. Mùa tháng 12 năm 2015 là mùa lễ, ai cũng bận rộn tiệc tùng sum họp gia đình, thế nhưng đã được nhiều buổi tập hát và được 4 bản hợp ca. Các bản hợp ca tạo sự trang trọng cho đêm nhạc Đó là bản Ngụy Văn Thà Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa, Hoàng Sa Trường Sa Quần Đảo Quê Ta, Trả lại Ta Tây Nguyên và Cờ Vàng Bay Trên Thành Phố Ta Lưu Vong.

blank
Từ trái: Đoàn Ngọc Đa, Thầy Thích Viên Pháp.

Cuối cùng của đêm nhạc là bản Cờ Vàng Bay Trên Thành Phố Ta Lưu Vong vinh danh lá cờ vàng ba sọc đỏ, lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa, biểu tượng của người Việt Nam tự do, nét nhạc hào hùng và lời ca phấn khởi lòng người, “Đây cờ vàng ba sọc đỏ như ba miền tổ quốc thân yêu. Cờ theo anh vượt qua biển lớn, cờ theo cha đến miền đất mới, cờ tung bay trên những phố lưu vong xứ người”.

Nhà báo Phan Tấn Hải nhận định rằng, “Trần Chí Phúc viết nhạc bằng máu trong tim anh...”

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc cũng đã gửi lời cảm ơn tới nhạc sĩ Ngọc Trọng, MC Đỗ Thiên Hương, các ca sĩ Ngọc Quỳnh, Lâm Dung, Đoàn Cần, Kỳ Hương... nghệ sĩ trang trí Đỗ Lộc, đã giúp hoàn tât đêm nhạc rất nghệ thuật -- cũng như cảm ơn các đại diện truyền thông của Người Việt, Việt Báo, SBTN, nhiều cơ quan truyền thông khác tới quảng bá, phỏng vấn.

Đặc biệt, nhạc sĩ Trần Chí Phúc gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ đặc biệt từ các thân hữu ở San Jose như BS Nguyễn Xuân Ngãi, kỹ sư Nguyễn Vũ Nhã đã ủng hộ cho đêm nhạc bên cạnh các bằng hữu ở Quận Cam -- như Đoàn Ngọc Đa, Trần Trọng Đạt, Phan Tấn Hải... đã giúp cho đêm nhạc thành công,

blank
Nhóm bạn Phú Yên và các nghệ sĩ.

Trả lời phỏng vấn của Việt Báo, Thầy Thích Viên Pháp, nhà sư ngồi lắng nghe suôt đêm nhạc, nói rằng đất nước là quan tâm chung, và các sáng tác của Trần Chí Phúc rất đáng trân trọng.

Độc giả muốn có nhạc MP3 và bản ghi nốt nhạc PDF các ca khúc trong đêm nhạc chủ dề “Ngụy Văn Thà Lời Thề Chiếm Lại Hoàng Sa” xin gửi email về:

nhạc sĩ Trần Chí Phúc

chiphuctran@yahoo.com

Buổi trình diễn này dự kiến sẽ đưa lên YouTube trong thời gian tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.