Hôm nay,  

Sinh Viên Đại Học Fullerton Thực Tập Chánh Niệm

12/12/201500:00:00(Xem: 3074)
Vào chiều ngày Thứ Ba 8/11/2015, tại khoa Health Science của Trường Đại Học CSU Fullerton, nhóm Tăng Thân Xóm Dừa đã có buổi hướng dẫn thực tập Chánh Niệm cho các sinh đang theo học ngành y tá tại trường.

Có khoảng 12 sinh viên học y tá đã tham dự khóa hướng dẫn này. Thực tập Chánh Niệm sẽ giúp cho các em có kiến thức về một phương pháp trị liệu rất hữu ích cho sức khỏe của các em, cũng như cho bệnh nhân của các em trong tương lai.

Chánh Niệm- còn được biết qua từ tiếng Anh là Mindfulness- đã được sử dụng ngày một nhiều hơn khắp nơi trên thế giới, bất kể màu da tôn giáo. Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng bởi thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từ gần nửa thế kỷ trước. Hiểu một cách đơn giản, Chánh Niệm là đem tâm trở về với ngay tại nơi này, ngay trong giây phút hiện tại. Thế nhưng sự thực hành tưởng như đơn giản đó lại là một phương pháp trị liệu mầu nhiệm. Nó đã giúp rất nhiều người vượt qua khổ đau, tìm lại được hạnh phúc trong đời sống. Nó cũng giúp biết bao bệnh nhân chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo, kể cả thân bệnh cũng như tâm bệnh.

Với một khoảng thời gian ngắn (90 phút), nhóm tăng thân Xóm Dừa đã hướng dẫn các sinh viên làm quen với những cách thực tập căn bản nhất để thắp sáng Chánh Niệm. Đầu tiên là dùng phương pháp theo dõi hơi thở để đem tâm trở về với thân, với giây phút hiện tại. Chỉ cần ý thức rõ ràng từng hơi thở vào, hơi thở ra, người thực tập có thể làm cho cả thân lẫn tâm có được sự tĩnh lặng, thảnh thơi ngay trong giây phút hiện tại. Kéo dài được sự tĩnh lặng đó ra, người thực tập sẽ bắt đầu có được sự bình an trong tâm hồn, chìa khóa để chế tác an lạc hạnh phúc trong những bước kế tiếp.


blank
Ăn trong chánh niệm.

Chánh niệm còn có thể mời gọi bằng phương pháp nghe chuông. Mỗi lần nghe tiếng chuông điện thoại, không vội vàng trả lời. Hãy đem tâm trở về với hơi thở trước.

Các sinh viên được thực tập chánh niệm với từng bước chân. Nếu đặt ý thức vào từng bước chân, thắp sáng sự hiện hữu trong từng bước chân, thì Chánh Niệm liền có mặt. Trong đời sống sinh viên, các em thường hay đi vội vã. Hãy thực tập Chánh Niệm với những bước chậm trước. Khi đã quen rồi, đi nhanh mà sự tỉnh thức cũng không hề vắng mặt.

Các sinh viên còn làm quen với phương pháp ăn trong Chánh Niệm. Các em thực tập với một quả quít. Bóc quả quít, ăn nó một cách trọn vẹn, với Chánh Niệm tràn đầy. Với ý thức đầy đủ những gì đã và đang hiện hữu trong quả quít: mặt trời, đất, nước, người nông dân… quả quít sẽ trở nên ngon một cách lạ thường.

Nhóm hướng dẫn đã khuyên các em hãy về thực tập Chánh Niệm thêm mỗi ngày. Hãy chọn một hoặc hai phương cách để thực hành. Ban đầu trong thời gian ngắn. Sau đó quen dần sẽ tập thêm các phương pháp khác, với thời gian dài hơn. Với sự thực tập đều đặn, chắc chắn an lạc sẽ dần dần phát sinh.

Sau khi được thực tập, các em đã tỏ ra rất thích thú với phương pháp thực tập này. Có em mới thực tập lần đầu. Có em đã được nghe nói tới. Các em đã hiểu rằng đó là một món quà rất đặc biệt mà Đạo Phật đã hiến tặng cho con người, trong một thế giới căng thẳng ngày hôm nay. Điều đáng nói là phương pháp này không cần mang màu sắc tôn giáo. Mọi người đều có thể thực tập nó để điều phục tâm ý, chế tác hỷ lạc cho cuộc sống mà không mâu thuẫn với đức tin của riêng mình.

Đoàn Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.