Hôm nay,  

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới Tổ Chức Lễ Bách Nhật Trai Tuần cố Trưởng lão HT Thượng Thủ Thích Tâm Châu

01/12/201500:00:00(Xem: 3470)

Santa Ana (Bình Sa) -- Trưa Chủ Nhật ngày 29 tháng 11 năm 2015 tại Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang, đây cũng là trụ sở của Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giói (GHPGVNTTG) đã long trọng tổ chức Lễ Bách Nhật Trai Tuần cố Trưởng lão Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu.

Tham dự buổi lễ có HT. Thích Chơn Thành, Phó Thượng Thủ GHPGVNTTG; và qúy HT. Thích Viên Lý, Thích Quảng Thanh, Thích Minh Tuyền, Thích Nhật Quang, Thích Huệ Minh, Thích Tâm Vân, Thích Chân Tôn, Thích Giác Sĩ, Thích Minh Mẫn… Sư Bà Thích Nữ Diệu Từ, Sư Bà Thích Nữ Như Ngọc, Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền, Ni Sư Thích Nữ Chân Diệu… và khoảng 70 chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni đến từ các Chùa và Tự Viện Nam California, về dân cử có Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân là Giáo Sư Vân Bằng, Giám Sát Viên Andrew Đỗ và Phụ Tá Giám Sát LS. Lê Công Tâm, DS, Nguyễn Đình Thức đại diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove Kỹ Sư Phát Bùi, ông cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hảo Nam California, Tiến Sĩ Hà Thế Ruyệt, cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, qúy vị đạo hữu: Đặng Nguyên Phả, Trần Dật, Nguyên Lương cùng một số qúy vị đại diện hội đoàn, đoàn thể, Gia Đình Phật Tử, qúy cơ quan truyền thông và đồng hương Phật tử.

Điều hợp chương trình, HT Thích Chân Tôn Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Phật Sự GHPGVNTTG.

Sau [hần nghi thức, HT. Thích Chân Tôn thay mặt Ban tổ chức ngỏ lời chào mừng và cảm ơn qúy vị quan lâm tham dự ngày lễ hôm nay. Sau đó HT. mời HT. Thích Quảng Thanh, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội PGVNTTG, Viện chủ Trung Tâm Phật Giáo Chùa Bảo Quang lên tuyên bố lý do buổi lễ. Mở đầu HT. xin mọi người dành một phút để tưởng niệm công đức cao dày của Cố Trưởng lão Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu, trong dịp nầy HT. cũng xin tất cả dành một phút để tưởng niệm Thượng Tọa Thích Tâm Thọ vừa viên tịch và một phút để cầu nguyện cho thế giới hòa bình chúng sanh an lạc.

HT. cho biết về cuộc đời hoạt động của Hòa Thượng Thượng Thủ, cuộc đới Ngài đã gắn liền với dân tộc cũng như đạo pháp, Ngài đã hoằng du khắp thế giới, lập đạo tràng, hướng dẫn Tăng Ni tu học, mặc dù tuổi đời đã 96 Ngài vẫn luôn luôn gắn liền trong công cuộc đấu tranh cho Việt Nam sớm có tự do, dân chủ.

bach-1-nhat-ht-tam-chau-dsc-0981
bach-nhat-ht-tam-chau-dsc-0945
bach-nhat-ht-tam-chau-dsc-0964
bach-nhat-ht-tam-chau-dsc-0990

Trong buổi lễ.

Sau đó HT. Thích Chân Tôn lên tóm lược công trạng của Trưởng Lão HT.về những hoạt động trong 31 năm qua kể từ ngày thành lập GHPGVNTTG.

Thầy cũng đọc lời đạo từ của Trưởng Lão Hòa Thượng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo Hội vào ngày 31.08.2014 tại Tu Viện Viên Quang và đây cũng là di chúc của Ngài cho Giáo Hội.


Tiếp theo Chánh Án Nguyễn Trọng Nho là một đệ tử đã được quy Y với Ngài lên có những lời cảm tưởng ông cho biết: “hôm nay chúng ta về đây cùng tưởng niệm công đức vô lượng của Ngài, ông nói cuộc đời Ngài chỉ có sống với gia đình 11 năm mà thôi, còn lại trên 80 năm hành đạo cho đạo pháp và dân tộc Ngài đã thể hiện được tấm lòng trung thực, trong lúc nầy Chánh Án Nguyễn Trọng Nho cũng đã nhắc lại những câu tho của Phùng Quán trong bài thơ: “Lời Mẹ Dặn”…

Yêu ai cứ bảo là yêu / Ghét ai cứ bảo là ghét / Dù ai ngon ngọt nuông chiều / Cũng không nói yêu thành ghét. / Dù ai cầm dao dọa giết / Cũng không nói ghét thành yêu …” Ngài suốt đời là một nhà sư chân thật, không lùi bước trước sự thật, không chấp nhận bạo lực cộng sản nên Ngài tiếp tục đấu tranh… Ngài là người sáng lập ra ngành Tuyên Úy Phật Giáo, không có Ngài không có ngành Tuyên Úy Phật Giáo…”

Tiếp tục với phần phát biểu cảm tưởng của Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, đại diện Phật Giáo Hòa Hảo, Giám Sát Viên Andrew Đổ, HT. Tịnh Đức, đến từ Houston TX, HT. Thích Viên Lý, Sư Bà Diệu Từ, DS, Nguyễn Điình Thức, Nghị Viên Phát Bùi. Tất cả mọi người đều ca ngợi tinh thần dấn thân vì đạo pháp và dân tộc của Ngài. HT. Tịnh Đức cho biết vài kỷ niệm với Ngài và ông cũng nhắc lại là Trưởng Lão HT. ảnh hưởng nhiều với Duy Dân nên lúc nào cũng nặng lòng với dân, với nước… HT. Viên Lý nói: “Hạnh trạng của Đức Thượng Thủ không sao kể hết, chỉ xin cui đầu thâm tạ công đức lớn lao thù thắng mà Ngài đã hiến cho dân tộc trong 90 năm Ngài có mặt trên thế gian nầy. Ngài là hiện thân của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát…” Sư Bà Diệu Từ, đại diện cho Ni giới lên cho biết: “Toàn thể Ni giới ngậm ngùi tưởng niệm bậc chân sư tôn kính của chúng con nhất là trong Mùa Pháp Nạn 1963 Ngài là một chân nhân siêu phàm, ứng thân thị hiện, nếp sống thanh cao của Ngài là gương sáng cho mọi người noi theo. Ngài đã trao thuyền tuệ giác đến không biết bao nhiêu người …”

Tiếp theo Đạo Từ của HT. Thích Chơn Thành, Phó Thượng Thủ GHPGVNTTG. Mở đầu HT. tán dương công đức của Ban tổ chức cũng như cảm ơn qúy đồng hương Phật tử đã về tham dự ngày lễ Bách Nhật hôm nay. Nhân dịp nầy xin qúy Chư Tôn Đức cùng toàn thể đồng hương Phật tử cùng chúng tôi nhất tâm cầu nguyện cho Ngài sớm hội nhập Ta Bà để tiếp tục hạnh nguyện độ sinh.

Sau phần Đạo Tử là nghi thức lễ tưởng niệm.

Sau đó Ban tổ chức cung thỉnh Chư Tôn Đức Tăng Ni quang lâm trai đường, quan khách và đồng hương Phật tử vào phòng khách để thọ trai.

Cuối cùng là lời cảm tạ của Ban tổ chức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.