Hôm nay,  

Đi Bộ 40 Ngàn Dặm Được Tặng Nhà Lưu-động

21/11/201505:53:00(Xem: 10645)
ĐI BỘ 40 NGÀN DẶM ĐƯỢC TẶNG NHÀ LƯU-ĐỘNG
.
Tác-giả: Diamond-Bích-Ngọc

C:\Users\DBN\Downloads\Steve Fugate & Thai near Los Banos.jpg  blank

Hình: Steve Fugate “Love Life” và gia-đình “Chân Quê”.

.

Steve Fugate, tên của một công-dân Mỹ được nói đến nhiều trên các đài truyền-hình địa-phương như: abc, fox, nbc, HLN (CNN Worldwide network) v.v… Hoặc trên báo chí Huffington Post, USA Today, Worldpress.com, Times… Và gần đây nhất là trên mạng lưới toàn-cầu Yahoo news.  Link: http://news.yahoo.com/blogs/trending-now/meet-the-real-life-forest-gump-walking-across-america-to-raise-awareness-for-depression-and-suicide-184947895.html

.

Steve Fugate, người đi bộ vòng quanh và xuyên quốc-gia tám lần (mỗi lần khoảng 5,000 miles), bước chân Steve đã đặt lên 48 tiểu-bang Hoa-Kỳ (trừ Hawaii và Alaska).  Ông không mưu cầu vận động quyên góp tiền bạc, chỉ với mong ước duy-nhất là nhiều người đọc được thông-điệp Yêu Cuộc Sống “Love Life” nhằm giúp nhân-loại ngăn ngừa “Tự Tử”.


Steve Fugate đã đốt mòn hơn 50 đôi giầy.  Trong cuộc hành trình của mình, Steve sống nhờ vào nguồn trợ cấp an-sinh xã hội nhỏ-nhoi và lòng tốt của những người gặp trên đường đi.  Steve kéo theo đồ đạc cần-thiết trong một chiếc xe nặng hơn 100 pounds, trong đó bao gồm túi ngủ, lều để cắm trại qua đêm dọc đường đi, vật dụng cá-nhân, nước lạnh, điện-thoại di-động và máy vi-tính xách tay hầu có thể chia xẻ cuộc hành-trình của mình với những người thường theo dõi ông qua face book hoặc các phương tiện truyền thông…


Có những mùa đông lạnh giá khi đi bộ xuyên qua những thị-trấn nhỏ bé tuyết phủ đầy Trời, không ai nhìn thấy Steve mà không dừng lại để hỏi han hay tặng nước uống, thức ăn.  Tuy nhiên, ông cũng gặp những thành-phần ngược lại, họ chạy xe lấn đường đi bộ của Steve, có kẻ còn báo cảnh-sát vì nghĩ rằng ông là một người “Homeless” điên khùng… Nói chung, Steve đã gặp đủ mọi hạng người trong đời!!!


Gia-đình “Chân Quê” chúng tôi và gia-đình chị Minh-Phước (cư-dân Minneapolis ; tác-giả sách Vietnamese Children’s Favorite Stories) đã có lần trả tiền khách-sạn trên đường xuyên nước Mỹ cho Steve được trú-ngụ qua đêm.  Cựu Thủy-Quân-Lục-Chiến Brad Bennett và P.O.W David Wheat vùng Bắc Mỹ nhất là bà cụ Charlotte Boyd (mẹ bảo-trợ của nhạc-sĩ Thái-Nguyên) cũng giúp nhiều cho Steve khi ông đặt chân đến thành-phố Duluth, Minnesota.

.

Steve Fugate đã từng tâm-sự rằng:  “Sở dĩ tôi chịu khó đi bộ khắp nước Mỹ vì không muốn những bậc cha mẹ khác phải trải qua nỗi đau khủng-khiếp như tôi đã chịu đựng và tôi cũng không muốn những người trẻ tuổi phải bỏ lỡ cuộc sống đáng yêu này… Tôi mong ước mọi người hãy biết yêu quý sự sống mà Trời đã ban cho chúng ta!”


Thông-điệp ấy được khởi-sinh từ lúc thảm-cảnh gia-đình Steve Fugate xảy ra vào năm 1999, người con trai của Fugate là Stevie đã Tự-Tử ở lứa tuổi 26 .  Sáu năm sau cái chết của con trai, thì con gái của Steve tên Michele lại qua đời vì uống thuốc quá liều.  Nó thúc-đẩy ông phải duy-trì việc đi bộ và thực-hành những gì ông rao giảng.  Cả hai người con cưng đã bỏ Cha mình mà đi đó là điều tàn-phá thảm-khốc vô cùng tận cho trái tim của Steve Fugate, nhưng ông quyết vực dậy mà đi vì biết mình còn yêu cuộc sống này lắm lắm!


Nhiều lần khi được các phóng-viên truyền-hình phỏng vấn Steve Fugate luôn nhấn mạnh rằng:


“Tôi không muốn kiếm dù là một cắc bạc trong việc này.  Chỉ nhằm tưởng nhớ hai người con duy nhất đã qua đời, tôi khẳng định là vậy, để các con tôi được mỉm cười nơi chín suối và đây là lý-do cho việc tôi đang làm."
.
Với Steve Fugate, không cần biết là bao xa hoặc gian-nan, hiểm trở thế nào, chỉ đơn-thuần là những con đường đi để ông có thể mang được thông-điệp Yêu Cuộc Sống “Love Life” đến mọi người.

Gia-đình “Chân Quê” có được duyên may gặp và làm bạn với Steve Fugate từ tháng 2, năm 2014 trong một lần lái xe lên đại-học Stanford thăm con gái chúng tôi!  Lần gặp thứ nhì ở Lake Tahoe khi phải chứng kiến giữa Trời tuyết buốt giá lạnh căm-căm, Steve Fugate vẫn cắm-cúi đeo bảng có chữ “Love Life” đi không chùn bước, vai trĩu nặng vì phải kéo theo chiếc xe hơn 100 pounds.   Lúc ấy, tôi đã không cầm được nước mắt vì cảm nhận được rằng ông đang gánh vác nỗi đau của một bậc làm cha đã có con Tự-Tử!!!  Chúng tôi đã hỏi Steve rằng sau khi kết thúc chuyến đi bộ xuyên nước Mỹ cuối cùng này thì ông sẽ về đâu?  Ông có căn nhà nào để ở không?


Steve cho biết là ông không có nhà và sẽ trở lại vùng Vero Beach, Florida (quê-quán của Steve), do tuổi đã về chiều cũng như sức khỏe không cho phép Steve “dọc đường gió bụi” nữa, nhưng ông sẽ viết sách để tiếp-tục rao giảng thông-điệp Yêu Cuộc Sống “Love Life” đến mọi người!  Ngay khi ấy, chúng tôi có hứa là sẽ tặng cho Steve một căn nhà lưu-động hiệu Jayco còn mới toanh (chưa bao giờ dùng tới).  Gia-đình “Chân Quê” đã tậu chiếc RV này với dự tính lái xe chu-du vòng quanh nước Mỹ khi về hưu.  Nhưng nay, chúng-tôi quyết-định giữa năm tới sẽ về lại Queensland – Australia  để dưỡng già, hưởng không-khí trong lành nơi đó nên không cần dùng đến căn nhà lưu-động này nữa!

.

Thoạt nghe, Steve Fugate tưởng rằng chúng-tôi hứa ảo; nhưng ông cũng bồi-hồi xúc động chắp tay tạ-ơn Trời cao đã ban cho ông những người bạn có tấm lòng vàng (gốc gác là những thuyền-nhân Việt-Nam – Vietnamese Boat People), ông cũng rưng rưng nước mắt nói lời cảm-ơn chân-thành đến tâm-tình tốt đẹp của gia-đình “Chân Quê” dành cho ông!

Thế rồi thời-gian lặng-lẽ trôi qua, đến cuối tháng 6, 2015 Steve Fugate đã hoàn-tất hành-trình đi bộ xuyên nước Mỹ lần thứ 8 (cũng là lần cuối cùng) và sau đó được gia-đình người quen cho ở trọ trong một căn “mobile-home” vùng Vero Beach, Florida.  Chúng tôi liên-lạc lại với Steve và hối-thúc ông hãy mau thu-xếp đến California để kéo nhà lưu-động về.  

.

May mắn thay, Steve Fugate được sự giúp đỡ tận-tình của đôi bạn Rocky và Barbara Ballas (cư-dân vùng Auburn, CA); đã tặng cho Steve vé máy bay từ Florida sang California, đồng-thời hai vợ chồng tốt bụng này cũng tình nguyện lái xe truck của họ để kéo chiếc RV (căn nhà mới của Steve Fugate) về Florida, rồi liền sau đó họ lại phải lái trở về Auburn, CA momg kịp mừng Thanksgiving với gia-đình (tổng-cộng là hơn 6,000 miles đi và về).  Thật hiếm quý khi trong cuộc đời này vẫn còn có được tình bạn thực sự tốt lành như thế!


Phu-quân tôi thường dạy dỗ con cái rằng: “Cách phân biệt ai là ‘bạn’, ai là ‘bè’ thì phải xét xem người nào chịu đến phụ giúp các con khiêng tủ lạnh, vác đồ đạc lúc phải dọn nhà cực nhọc; đó chính là ‘bạn’ tốt thật!  Còn những ai chỉ đến với các con khi có tiệc-tùng, nhậu nhẹt, party, ăn uống thì đấy chính là ‘bè’ vậy!”

.

blank  blank blank blank

Hình phòng khách, phòng ăn, nhà bếp, phòng tắm & phòng vệ-sinh của chiếc RV (photo by: Diamond BN).

.

Thứ Bảy 14 tháng 11, 2015 cuối tuần qua, ông Steve Fugate đã bật khóc vì vô cùng sung-sướng được đón nhận căn nhà lưu-động do gia-đình “Chân Quê” thương tặng trước sự chứng-kiến của gia-đình Rocky và Barbara Ballas.

.

blank  blank

Nhạc-Sĩ Thái-Nguyên ký giao tờ Tittle (chủ quyền) chiếc RV trước sự chứng-kiến của gia-đình Ballas.

.

Được biết, bà Barbara Ballas hiện đang làm việc thiện-nguyện cho một cơ-quan mang tên: Bạn Của Những Người Có Thân-Nhân Tự-Tử - “Friends For Survival”.  

Link:  http://www.friendsforsurvival.org/


Nhiều người đã làm những khúc phim tài-liệu nói về Steve Fugate “Love Life” vô cùng xúc-động, chúng ta có thể xem trong Link này:  https://vimeo.com/10692512

Ngay cả người con trai của bà Barbara Ballas, anh Kyle Greenberg là một nhà làm phim tài-liệu chuyên-nghiệp hiện ở Canada cũng thực-hiện đoạn phim trên Vimeo.com.  Link: https://vimeo.com/37087953

.

Mới đây trong bài viết của tác-giả Hà-Quyên đăng ngày 20 tháng 11, 2015 trên trang báo Zing.vn với nhan-đề “Tự-Tử Vì Trầm-Cảm Cao Gấp Ba Lần Tai-Nạn Giao-Thông” đã ghi nhận rằng:

"Một năm tỷ lệ tử vong ở Việt Nam do tai nạn giao thông khoảng 10.000-13.000 người, trong khi số người tự tử lên đến 36.000-40.000 người, gấp tới 3-4 lần".

Đó là chia sẻ của Phó Giáo-Sư/Tiến-Sĩ Bùi Quang Huy - Trưởng khoa Tâm thần (Bệnh viện 103) với Zing.vn.  Ông cũng thông tin thêm, hiện có khoảng 30% dân số bị rối loạn tâm thần, trong đó trầm cảm chiếm tới 15-25%.

.

Hầu hết trường hợp tự tử đều do rối loạn tâm thần, trong đó 75% trầm cảm, 22% nghiện rượu, nghiện ma túy, cờ bạc, chỉ 3% còn lại do tâm thần phân liệt, động kinh…


… Phó Giáo-Sư/Tiến-Sĩ Cao Tiến Đức - Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 cho hay, trầm cảm là chứng bệnh của hệ thần kinh, chịu nhiều tác động của môi trường sống, điều kiện làm việc, yếu tố tâm lý… Trong đó, một số áp lực tâm lý hay gặp như mất người thân, ly hôn, con cái bỏ nhà, bị người yêu cự tuyệt, áp lực cơm áo gạo tiền... Những điều này dần dần tác động khiến người bệnh rơi vào trạng thái thất vọng, chán nản và đau khổ. Tương tự,  khi lý tưởng bị tiêu tan, mất hy vọng, thành công hay thất bại trong sự nghiệp, phạm lỗi, bị xử phạt, bị hiểu lầm làm giảm tính tự tôn cũng dễ dẫn tới trầm cảm… (Ngưng trích)

.

Trong khi đó thống-kê của cơ-quan y-tế lớn nhất Hoa-Kỳ: CDC (Centers for Disease Control and Prevention) cho biết vào năm 2011 con số người tự-tử được đưa vào bệnh-viện cấp cứu là 836,000.  Dưới đây là thống-kê năm 2013:

.
  • Tự-Tử không cứu được: 41,149 người

  • Tự-Tử vì súng: 21,175 người

  • Tự-Tử vì ngộp do treo cổ: 10,062 người

  • Tự-Tử vì uống độc-dược: 6,637 người

.

Truyền-hình CBS cũng đưa tin về tỷ-lệ người Tự-Tử tại 20 tiểu-bang của nước Mỹ; cao nhất là: Alaska rồi đến: Montana, New Mexico, Wyoming, Nevada, Colorado, West Virginia, Arizona, Oregon, Kentucky, Idaho, North Dakota, Oklahoma, Maine, Utah, Vermont, Arkansas, Florida, Kansas, Missouri và Tennessee. Link:  http://www.cbsnews.com/pictures/suicide-20-states-with-highest-rates/

.

Một điều vô cùng “quái đản” mà chúng tôi phải chứng kiến hằng ngày khi xem ti-vi đó là những quảng-cáo về các loại thuốc trị bệnh như: nhức mỏi, lở loét, tiểu đường, cao máu mỡ…Thường đi kèm theo lời cảnh-báo như sau: “Uống những thuốc này có thể khiến bạn mang ý-tưởng muốn Tự-Tử và nếu có ý định Tự-Tử thì phải tìm ngay đến các bác-sĩ …” Bla-Bla-Bla!!!  Phải chăng những tiến bộ về ngành bào chế thuốc (Y-Dược) đang đóng góp một phần không nhỏ cho con số người Tự-Tử ngày một gia-tăng tại Hoa-Kỳ???


Steve Fugate là người mang sứ-điệp hãy Yêu Cuộc Sống “Love Life” đến mọi người, nhằm ngăn chặn vấn-nạn Tự-Tử.  Ông đã hy-sinh suốt 16 năm qua, tám lần đi bộ.  Tổng cộng hơn 40 ngàn dặm vòng quanh và xuyên quốc-gia Hoa-Kỳ.  Steve Fugate xứng đáng là người được gia-đình “Chân Quê” trao tặng món quà ngọt ngào yêu-thương; đó chính là ngôi nhà “Home, Sweet Home” vừa về đậu tại khu vườn đầy bóng mát cây xanh ở Florida vào ngày thứ Năm - 19 tháng 11, 2015 vừa qua.  
.

blank  blank

Hình: ông bà Rocky và Barbara Ballas đã kéo “sweet home” của Steve Fugate về đến Florida 19 tháng 11, 2015.
.

Tôi chợt nhớ đến một câu rất ý-nghĩa cũng là tựa đề một bài thơ của thi-sĩ Ralph Quinonez “You Never Promised Us A Perfect Life, But Only A Perfect Love”.  Tạm dịch:  Bạn Không Bao Giờ Hứa Với Chúng Tôi Về Một Cuộc Sống Toàn Hảo, Nhưng Chỉ Có Một Tình Yêu Tốt Đẹp (mà thôi).


Phải chăng đó cũng chính là sứ-điệp hãy Yêu Cuộc Sống “Love Life” của Steve Fugate đã và đang dành tặng cho nhân-loại, dù cuộc sống của ông có mang nhiều tỳ-vết của quá khứ đau thương!


www.diamondbichngoc.com

(Viết trong tâm-tình mùa lễ Tạ-Ơn Thanksgiving 2015)




.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.