Hôm nay,  

Chiều Nhạc Ngàn Khơi 2015- Hành Trình Quê Mẹ: Nỗ Lực Gìn Giữ Văn Hóa Việt

10/11/201500:00:00(Xem: 5896)

NGAN KHOI NhacHanhTrinhQueMe 12 color
Ngàn Khơi.

Vào lúc 4:00 PM ngày Chủ Nhật 15/11/2015, tại Saigon Performing Arts Center (16149 Brookhurst St. Fountain Valley), Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi sẽ gặp lại bạn bè thân hữu, những người yêu nhạc trong chương trình Chiều Nhạc Ngàn Khơi, với chủ đề Hành Trình Quê Mẹ.

Đây là chủ đề được chọn để kỷ niệm 40 năm xa xứ của người VIệt hải ngoại. 40 năm bỏ quê hương ra đi, vừa phải lo toan xây dựng lại từ đầu cuộc sống mới tại miền đất lạ, người Việt vẫn tìm mọi cách để duy trì, gìn giữ nền văn hoá của mình tại hải ngoại. Vào năm 1989-cách đây đã 26 năm- Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi được thành lập cũng không ngoài mục đích đó. Duy trì nghệ thuật hợp xướng, một loại hình tương đối cao cấp của âm nhạc, Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi muốn dùng âm nhạc để nói lên tiếng lòng của dân tộc Việt Nam.

Nhớ lại vào những năm cuối thế kỷ 20, một số người Việt trong nước có may mắn nhận được món quà văn hoá từ hải ngoại, là những đĩa DVD của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, trình diễn là những trường ca bất hủ của Việt Nam như Trường Ca Con Đường Cái Quan, Trường Ca Mẹ Việt Nam… Nhớ lại cảm giác lúc đó, thật là hạnh phúc làm sao! Được nghe lại những tác phẩm thuộc dạng tinh hoa nhất của dân tộc Việt, nhưng lại bị nhà cầm quyền trong nước chối bỏ, cấm đoán, người trong nước giống như gặp lại những người tri kỷ năm xưa trở về. Người Việt trong nước vừa biết ơn những người ở hải ngoại đã gìn giữ thay cho mình những chân giá trị nghệ thuật, vừa thắc mắc không biết làm thế nào một cộng đồng người Việt, vốn còn nhỏ bé trên đất Mỹ vào thời đó, mà đã có thể dàn dựng những chương trình hợp xướng công phu như vậy?

Bác sĩ nha khoa Sương Vũ, một trong những thành viên nòng cốt của Ban HỢp Xướng Ngàn Khơi từ những ngày đầu thành lập, đã cho biết cách thức mà Ngàn Khơi đã duy trì công việc ý nghĩa này trong suốt gần ba thập niên qua. Người khởi xướng là nhạc sĩ Lê Văn Khoa, một trong những linh hồn của Ngàn Khơi. Khi ông nói chuyện với một số anh chị em yêu thể loại hợp xướng về ý tưởng thành lập ban hợp xướng đầu tiên tại hải ngoại, ông đã hỏi: “…Nếu mình không làm thì ai sẽ làm?!”. Mọi sự đã khởi đầu từ quyết tâm đó. Chị Sương luôn nhắn nhủ với các thành viên trong nhóm rằng đây là một công việc thể hiện một ý chí văn hoá, chứ không phải chỉ là “ngứa miệng hát chơi”, để mọi người thấy sự nghiêm túc trong hướng đi của Ngàn Khơi.

Ở trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, ai cũng biết làm văn hoá là một dạng công việc tự nguyện, tốn nhiều thời gian và đôi khi cả tài chính cá nhân nữa. Những thành viên của Ngàn Khơi đều là những thiện nguyện viên, tham gia với một tấm lòng yêu nhạc và yêu văn hoá Việt. Người nào cũng có công ăn việc làm, bận bịu gia đình. Cuối tuần mới có thì giờ rảnh gặp nhau để tập dợt. Như vậy mà sinh hoạt của nhóm cũng đã kéo dài đã gần ba thập niên rồi, chính là nhờ sự nỗ lực, bền bỉ của từng thành viên, và nhất là những sáng lập viên trụ cột như chị Sương, chị Nhuận… Chị Sương cho biết để thực hiện một chương trình như Hành Trình Quê Mẹ, nhóm phải chuẩn bị trong thời gian hơn nửa năm trước: chọn bài, hoà âm phối khí, tập dợt, tổng dợt, tìm nhà tài trợ, chuẩn bị bán vé… Kể ra như vậy để thấy hết tấm lòng của người thực hiện.

Với chủ đề Hành Trình Quê Mẹ để kỷ niệm 40 năm viễn xứ, chương trình không thể thiếu những tác phẩm ca ngợi quê hương đất nước.Trích đoạn Đất Mẹ trong trường ca Mẹ Việt Nam (Phạm Duy), vẫn là một trong những trường ca hiếm hoi ca ngợi Mẹ Việt Nam, quê hương VIệt Nam hay nhất, ý nghĩa nhất của mọi thời đại. Để kể lại hành trình tị nạn vừa đau thương, vừa bi hùng của dân tộc Việt kể từ sau 1975, khán giả sẽ được nghe lại trích đoạn Tổ Khúc Bầy Chim Bỏ Xứ (Phạm Duy):

…Trời đang rực rỡ, chợt đâu kéo mây đen
Bầy chim buồn bã, rủ nhau vút bay lên
Chim hỡi chim ơi, chim hỡi chim ơi…

Đã 40 năm rồi, nhìn về quê hương dấu yêu, nhiều người Việt hải ngoại vẫn cứ băn khoăn tự hỏi biết đến ngày nào quê hương mới thoát ra được gông cùm độc tài, bạo lực, để những con chim Việt bỏ xứ có dịp trở về nơi chôn nhau cắt rún. Hình như những chuyển biến mạnh mẽ của phong trào đấu tranh trong nước trong vài năm qua đã cho chúng ta một niềm hy vọng, như trích đoạn Bầy Chim Hồi Xứ:

… Chim đi rồi một buổi chim về
Cho tình yêu nở khắp miền quê
Vì đã không làm nên mùa xuân thắm
Thì một ngày chim dữ cũng lui chân
Để thấy giang sơn là không riêng rẽ
Của lũ chim nào, là chốn vui chung…

Bên cạnh những ca khúc hợp xướng, chương trình còn có sự góp mặt của các ca sĩ tài năng: Quang Tuấn, Bích Vân, Teresa Mai, Bích Liên, Phạm Hà, Mộng Thuỷ…, sẽ trình bày những nhạc phẩm bất hủ của nền tân nhạc Việt Nam. Chị Sương cho biết Ngàn Khơi vẫn cố gắng duy trì chất lượng âm nhạc cao của chương trình để không phụ lòng của những người yêu mến, cho dù nhóm vẫn luôn phải đối đầu những khó khăn về nhân sự, tài chính. Hiện nay những gương mặt nòng cốt mới trong Ngàn Khơi như BỘi Cơ, Nguyễn Hoàng hương, Lilly Trương… đã tạo thêm sức sống mới cho ban hợp xướng. Chị hy vọng qua những chương trình trình diễn, nhóm sẽ thu hút thêm được nhiều thành viên mới nữa.

Đến với chiều nhạc Ngàn Khơi- Hành Trình Quê Mẹ là để được hưởng những giờ phút văn hoá Việt thật đẹp, cho dù nhiều người Việt hải ngoại đã phải xa quê hương Việt Nam 40 năm rồi. Đến với Ban Hợp Ca Ngàn Khơi cũng là để cảm ơn những tấm lòng của những con người trong cộng đồng, đã âm thầm làm công việc gìn giữ nền văn hoá Việt Nam tại hải ngoại.

Đoàn Hưng

Vé bán tại: TÚ Quỳnh (7145314284)- Ngàn Khơi (7145312773)- Nhật Báo Viễn Đông (7143792851)- Ban TỔ Chức (7142607017)

Ý kiến bạn đọc
16/11/201520:24:48
Khách
Tôi tham dự chiều hôm qua 11/15/2015. Thật là một buổi nghe nhạc tuyệt vời. Cám ơn Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi. Hy vọng sẽ sớm có một buổi nhạc hay như thế này nữa.
Có một điều không may mắn cho tôi, hai chị ngồi hàng ghế sau tôi (hàng ghế P), nó chuyện nhiều và lớn quá. :(
10/11/201517:04:23
Khách
Tôi mua ba vé rồi. Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi là tên gọi rất đúng vì có nhiều người quen miệng cứ gọi là Ca Đoàn, là không có đúng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.