Hôm nay,  

Lễ Giỗ Ông Frank Fry, Người Xây Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ

06/11/201500:00:00(Xem: 3688)

Westminster (Bình Sa)- - Tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật ngày 1 tháng 11 năm 2015, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và Cộng Đồng VN Nam California phối hợp tổ chức lễ giỗ lần thứ 3 ông Frank Fry, cựu Thị Trưởng TP Westminster, Chủ Tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, ông cũng là người sáng lập và có công xây dựng Tượng Đài tại Westminster, đây cũng là tượng đài đầu tiên tại hải ngoại.

Điều hợp chương trình lễ giỗ do ông Nguyễn Mạnh Hiền. Tham dự buổi lễ có GSV Andrew Đỗ và LS Lê Công Tâm, Chánh Văn Phòng của GSV; các cựu Đại Tá Lê Khắc Lý, Lê Bá Khiếu; Nghị Viên Diana Lee Carey; thuộc HĐTP Westminster; DS Nguyễn Đình Thức, đại diện Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Bà Janet Nguyễn; Kỹ Sư Ngãi Vinh, Chủ Tịch và Hội Đồng Đại Diện, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch và Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng VN Nam California; ông Trần Vĩnh Lộc; bà Lý Ánh Tuyết, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Trường Gia Long; bà Nguyễn Ngọc Hoa, Hội Trưởng Hội Phụ Nữ Người Việt Quốc Gia; cô Julie Hạnh Nguyễn, Hội Trưởng Hội Đồng Hương Quảng Ngãi; ông Nguyễn Đức Tiến, quỹ yểm trợ nhân quyền; cô Quyên Trần, đại diện cựu NS Lou Correa, ông Nguyễn Anh Dũng, đại diện VN Quốc Dân Đảng; ông Phó Thịnh Trương, Hiệp Hội Thương Gia Việt Mỹ, cùng một số qúy vị đại diện hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông.

blank
Hình ảnh trong lễ giỗ ông Frank Fry.

Điều hợp chương trình phần nghi thức khai mạc do Ông Ngô Doãn Tiên, sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm do Ban Tù Ca Xuân Điềm phụ trách, tiếp theo Mục Sư David Huỳnh lên dâng lời cầu nguyện. Sau lời cầu nguyện lễ đặt vòng hoa tưởng niệm của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California và vòng hoa của Hội Phụ Nữ Người Việt Quốc Gia được các đại diện mang lên đặt hai bên bàn thờ có di ảnh ông Frank Fry. Sau nghi thức tưởng niệm, Luật Sư Nguyễn Văn Giỏi, thành viên Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài thay mặt ban tổ chức lên ngỏ lời chào mừng, cảm ơn tất cả những người tham dự, sau đó ông cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Tượng Đài 16 năm. Hôm nay tôi được vinh dự lên đây để được thưa chuyện cùng qúy vị nhân ngày giỗ năm thứ ba của ông Frank Fry, cố Thị Trưởng, Nghị viên, Chủ Tịch và sáng lập viên Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Ông Frank Fry là người đã có công đóng góp, xây dựng cho thành phố Westminster để được coi như là thủ đô tỵ nạn của chúng ta. Ông có công lôi kéo người tỵ nạn khắp nơi về thành phố cư ngụ, ông đã phục vụ việc này 44 năm, 35 năm làm việc cho City và 7 năm còn lại trong những công việc thường ngày của City. Ông đã tạo ra sự gắn bó trong cộng đồng. Vượt qua những khó khăn, trở ngại để cuối cùng ông đã xây được Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ cho chúng ta, và ông đã long trọng phát biểu câu nói lịch sử trong ngày khánh thành Tượng Đài vào ngày 27 tháng Tư, 2003: Tổ quốc, Danh Dự của đất nước, chúng ta không cần nhìn đâu xa, chỉ nhìn vào những người đã và đang chiến đấu bảo vệ tự do và dân chủ.”


Ở Hoa kỳ có đến ba, bốn trăm Tượng Đài Chiến Sĩ nhưng chưa bao giờ có Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, đây là Tượng Đài đầu tiên tại Hoa Kỳ để vinh danh và ghi nhớ công ơn của người lính Hoa Kỳ và người lính Việt Nam Cộng Hòa đã sát cánh chiến đầu bên nhau và sẽ được ghi nhớ, tồn tại mãi mãi, đồng thời cũng để nói lên tình hữu nghị giữa hai dân tộc…”

blank
Hình ảnh trong lễ giỗ ông Frank Fry.

Trong dịp nầy ông cũng đã thông báo và kêu gọi tiếp tay trong những ngày sắp tới để thực hiện Ki Ốt lưu giữ những kỷ vật và tên tuổi của các chiến sĩ Mỹ Việt trong cuộc chiến tại VN.

Sau đó Ban Tù Ca Xuân Điềm lên hợp ca bản “Vietnam – America” do nhạc sĩ Xuân Điềm sáng tác. Trước khi hát nhạc sĩ Xuân Điềm cho biết: “cách đây 13 năm khi ông Frank Fry lập Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ thì LS Nguyễn Văn Giỏi có đề nghị ông viết một bản nhạc để vinh danh người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hò và Hoa Kỳ đã sát cánh bên nhau đấu tranh, và từ nhạc phẩm đó đã gây quỹ cho việc xây dựng Tượng Đài rất thành công.”

Tiếp theo ông Michael Fry là con trai của ông Frank Fry lên cám ơn ban tổ chức và mọi người tham dự, ông nhắc lại lời dặn dò của thân phụ ông la: “Sau này, các con hãy luôn nhớ đến Cộng Đồng Việt Nam với lòng thương yêu của ông; và ông muốn để lại vinh dự cho cộng đồng chúng ta với Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và bao giờ ông cũng muốn con của ông phải tranh đấu để tỏ ra lòng thương yêu của gia đình ông dành cho cộng đồng Việt Nam.”

blank
Hình ảnh trong lễ giỗ ông Frank Fry.

Sau đó ông Đông Kiệt lên đọc tiểu sử của ông Frank Fry. Tiếp theo phần phát biểu của một số qúy vị dân cử, qúy vị quan khách, trong dịp nầy qúy vị dân cử, đại diện dân cử cũng đã trao tặng bằng tưởng lục đến Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

Chương trình văn nghệ xen kẻ do Ban Tù Ca Xuân Điềm phụ trách cũng đã lần lược trình bày những nhạc phẩm đấu tyranh và những nhạc phẩm viết về người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ngày nay là một địa điểm chính để cho cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản cũng như các tổ chức trong cộng đồng có nơi tổ chức những ngày lễ quan trọng. Ngoài ra đây cũng là điểm mà khách du lịch đến Little Saigon, Nam Cali không thể không đến thăm viếng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.