Hôm nay,  

Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California Tổ Chức Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực

13/10/201500:00:00(Xem: 3558)

Santa Ana (Bình Sa)- - Tại Hội Quán Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California, Thành Phố Santa Ana vào lúc 11 giờ ngày Chủ Nhật 11 tháng 10 năm 2015, Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California đã long trọng tổ chức lễ giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực. Tham dự lễ giỗ ngoài qúy vị chức sắc trong Ban Trị Sự, qúy đồng đạo về phía quan khách có: Cựu Đại Tá Trần Cửu Thiên, Giáo Sư Trần Trọng Đạt, Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng, Nhà thơ Nhất Phương và Kỹ Sư Nguyễn Hữu Mảnh, Giáo Sư Nguyễn Thị Huê, và phu quân, Kỹ Sư Châu Văn Ba, đồng đạo Nguyễn Văn Bảy về từ Newyork, một số qúy vị đại diện hội đoàn thân hữu, qúy cơ quan truyền thông…

blank
Trong lễ giỗ.

Điều hợp chươg trình buổi lễ đồng đạo Lưu Văn Kiệm.

Mở đầu đồng đạo Ngô văn Ẩn, thay mặt Ban tổ chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự tham dự của qúy vị quan khách cùng đồng đạo, Sau đó ông cho biết: “…Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch, sinh năm 1837 tại Tỉnh Bình Định và sau nầy dời cư về Tân An, mọi người gọi Ngài là Nguyễn Trung Trực, đại danh mà triều đình phong cho Ngài.

Trong hàng lãnh tụ nghĩa quân, người dân đất phương Nam này rất kính trọng ông Nguyễn Trung Trực, vị anh hùng trung, hiếu, tiết nghĩa vẹn toàn, mọi người kính trọng ông vì tấm lịng vị quốc, vị dân không thua một ai trong thời của ông. Những chiến công rạng rỡ, tấm gương chiến đấu dũng cảm của Người là những tia hào quang của một thời kỳ lịch sử rực rỡ đã qua mà tấm gương sáng vẫn còn mãi trong tâm hồn của nhiều thế hệ.

blank
Trong lễ giỗ.

Chiến công đầu tiên của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là đốt phá tàu Espérance của Pháp. Ngày 11/12/1861, tàu Espérance hạ neo ở bến Nhật Tảo gần Sài Gòn nhưng thuộc tỉnh Tân An, chỉ huy tàu là trung tướng Parfait. Nguyễn Trung Trực đã khéo bày một kế hoạch đánh phá chiến hạm Espérance làm quân Pháp không kịp trở tay…”

Tiếp theo là nghi thức tôn giáo Phật Giáo Hòa Hảo do quý vị trưởng lão cũng như ông Hội Trưởng đến hành lễ trước ngôi Tam Bảo, và cầu nguyện trước bàn thờ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực.

Sau phần nghi thức tôn giáo, tiếp theo đồng đạo Trang Văn Mến, lên nói về Ý nghĩa ngày lễ giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực.

Ông cho biết: “Khi Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông, vì đau lòng trước cảnh nước mất nhà tan, đồng bào đau khổ, nên ông hiệp lực cùng người bạn là Nguyễn Văn Cầm quy tụ nghĩa binh chống Pháp.

blank
Trong lễ giỗ.

Ông cho biết ngày 11 Tháng Mười Hai, 1864, vị anh hùng Nguyễn Trung Trực đã tổ chức hỏa công đốt chiến thuyền Esperance tại Vàm Sông Nhựt Tảo tiêu diệt toàn bộ địch quân, trong đó có Trung Tá Parfait. Đó là một kỳ công hy hữu, vì dùng thế yếu của du kích mà đoạt thắng lợi lớn, lần đầu tiên kháng chiến quân diệt chiến thuyền Pháp.

Khi Pháp cho cô lập hoàn toàn chiến khu và huy động toàn lực tấn công nghĩa binh nên lực lượng của Ngài dần dần suy yếu. Thêm vào đó, hai tên Việt gian là Huỳnh Công Tấn và Đỗ Hữu Phương bày mưu cho Pháp bắt mẹ Ngài và một số đồng bào làm con tin, rồi báo cho Ngài biết nếu không chịu ra hàng, chúng sẽ chặt đầu mẹ Ngài và giết hết dân làng.

Biết không thể tiếp tục chiến đấu được nữa, Ngài tự trói mình ra hàng để cứu mẹ và dân lành vô tội. Quân Pháp nhiều lần chiêu dụ Ngài không được nên đem Ngài ra hành quyết tại chợ Rạch Giá ngày 27 Tháng Mười, 1868 (nhằm ngày 28 Tháng Tám năm Mậu Thìn). Được tin Ngài thọ tử, Vua Tự Đức cho làm lễ truy điệu và sắc phong Ngài làm Thượng Đẳng Linh Thần, thờ tại làng Vĩnh Thanh Vân (Rạch Giá) nơi Ngài hiên ngang chịu chết chớ không chịu đầu hàng giặc Pháp.

Điều đáng ghi nhận là ngoài cương vị của một lãnh tụ kháng chiến tài ba, đảm lược, Ngài còn là người có đủ trung, hiếu, tiết, nghĩa và đã hành xử trọn vẹn tứ đại trọng ân, là một tín đồ tiêu biểu của tông phái Bửu Sơn Kỳ Hương, là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo, đó là lý do tại sao Ngài được người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo sùng bái Ngài.

blank
Trong lễ giỗ.

Anh hùng Nguyễn Trung Trực không những là một biểu tượng, một niềm hãnh diện chung cho cả dân tộc Việt Nam, mà tinh thần Nguyễn Trung Trực đã trở thành một truyền thống trong tông phái BSKH và PGHH. Cho nên, khi thành lập đơn vị nghĩa quân kháng chiến chống Pháp đầu tiên của PGHH, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã đặt tên cho đơn vị này là Bộ Đội Nguyễn Trung Trực và hàng năm cứ đến ngày 28 Tháng Tám Âm Lịch, hàng triệu tín đồ PGHH nói riêng và đồng bào của 11 tỉnh miền Tây nói chung đều cử hành lễ tưởng niệm để ghi nhớ công đức của Ngài…”

Chương trình tiếp tục với phần diễn ngâm Sấm Giảng bài 1 “Gọi Đoàn” và bài 2 “Tăng Đoàn Thanh Niên Ái Quốc” qua giọng ngâm truyền cảm của hai đồng đạo Ngô Việt và Thái Mỹ Ni diễn ngâm.

Sau cùng ông Hội Trưởng Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu lên ngỏ lời cảm ơn tất cả và mời mọi người cùng dùng bữa cơm chay thân mật doBan Phụ Nữ Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California khoản đãi.

Quý độc giả có thể đọc tin tức, sấm giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ, lịch sử PGHH tại 2 trang nha: http://tuoitrephatgiaohoahao.com hoặc vào: http://hoahao.org qúy đồng hương muốn nhận băng giảng, kinh sách qua email hoahao@hoahao.org, hoặc liên lạc ông Điện ở Hội Quán Phật Giáo Hòa Hảo Nam California tại số (714) 557-7563.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.