Hôm nay,  

Cơ Quan Fair Housing Council of Orange County Thuyết Trình Về Nhà Cửa Công Bằng Tại Quận Cam

03/10/201500:00:00(Xem: 3862)
Westminster (Bình Sa)- - Chiều thứ Ba, ngày 29 tháng 9 năm 2015, tại trụ sở Hội Việt Nam Tương Tế, 7621 Westminster Blvd, Thành Phố Westminster, CA 92683.

Cô Linh Trần đại diện Cơ Quan Fair Housing Council of Orange County đã tổ chức buổi thuyết trình về đề tài “Nhà Cửa Công Bằng tại Quận Cam”.

Đây là một buổi thuyết trình nhằm giúp đỡ chủ nhà cũng như người thuê nhà trong chương trình Housing biết một số vấn đề về quyền lợi người thuê nhà được hưởng, ngược lại nắm vững những điều người thụ hương không được phép làm.

Mở đầu, cô Linh Trần giải thích cho các người tham dự biết, cơ quan cô đang làm việc gọi la: Fair Housing Council of Orange, tiếng Việt gọi là: Công Ty Tư Nhân Phi Lợi Nhuận, được thành lập vào năm 1965 tại Quận Cam do một Hội Đồng Quản Trị tình nguyện quản lý, và cũng là thành viên họat động của Liên Minh Nhà Ở Công Bằng Quốc Gia Hoa Kỳ.

Cô cũng đã cho biết mục đích chính của cơ quan “Nhà Cửa Công Bằng Quận Cam” là để giúp mọi người tránh những sự kỳ thị trong vấn đề nhà cửa khi mình đi thuê mướn, mua nhà. Cơ quan Fair Housing cũng lo giải quyết về vấn đề chủ nhà và người thuê nhà như sửa chữa, tăng tiền nhà, không trả tiền deposit v.v…

blank
Trong buổi nói chuyện

Cô Linh Trần cũng giải thích tại sao gọi là Nhà Cửa Công Bằng; vì Liên Bang cũng như Tiểu Bang California có Đạo Luật Nhà Ở Công Bằng giúp bảo vệ những người khi đi thuê nhà bị chủ nhà phân biệt đối xử như:

- Từ chối cho thuê hoặc bán nhà ở. - Đối xử với người nộp đơn khác nhau đối với nhà ở. - Quảng cáo thiên vị về nhà ở - Cung cấp thông tin sai lệch về tính sẵn có của nhà ở - Sách nhiễu, cưỡng ép hay đe dọa những người được hưởng hoặc thực hiện các quyền của họ theo Đạo Luật Nhà Ở Công Bằng. - Tung tin lừa bịp để thu lợi nhuận hoặc thuyết phục chủ sở hữu bán hoặc cho thuê nhà ở bằng cách nói với họ rằng người đó thuộc chủng tộc... tôn giáo... đang di chuyển vào khu vực hay khu phố - Áp đặt các điều kiện khác nhau khi cho vay tiền để mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hoặc bảo trì nhà hoặc các khoản vay được bảo đảm bằng nhà ở - Từ chối không cho sử dụng hoặc tham gia vào các dịch vụ bất động sản ví dụ như tổ chức môi giới, nhiều dịch vụ niêm yết …


Tóm lại, bất cứ sự phân biệt đối xử trong nhà ở vì các lý do: Chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính, khuyết tật, tình trạng gia đình, tuổi tác, nguồn gốc quốc gia, khuynh hướng tình dục đều là hoàn toàn bất hợp pháp.

Sau khi nghe cô Linh Trần trình bày những vấn kể trên. Một số người tham dự đã đặt câu hỏi như: vấn đề chủ nhà không trả lại tiền đặt cọc hay đòi lại nhà với lý do không chính đáng phải làm sao? Cô Linh Trần giải thích: Khi đến mướn nhà, người thuê nên làm hợp đồng, ghi rõ những chỗ nào trong nhà bị hư hỏng, có thể chụp hình để khi trả nhà, nếu chủ nhà bắt bồi thường hay viện cớ làm hư hỏng để không trả tiền cọc thì có bằng chứng trưng ra để lấy lại tiền đặt cọc. Chủ nhà bắt buộc phải trả lại cho người thuê tiền đặt cọc và không được bắt người thuê phải sơn sửa lại.

Khi muốn đòi lại nhà, chủ nhà phải cho người thuê 90 ngày để có thời gian đi tìm nhà khác. Không được đòi một tuần hay một tháng phải dọn ra. Người thuê nhà cũng phải báo trước cho chủ nhà một tháng khi muốn trả nhà. Nếu người thuê không trả tiền thuê nhà trong ba tháng thì chủ nhà có quyền lấy lại nhà.

Cuối cùng, cô Linh Trần, cho biết, cơ quan của cô luôn luôn có người giúp miễn phí bất kỳ sự việc nào xãy ra có liên quan đến quyền lợi gia cư. Nếu có khiếu nại, cơ quan sẽ cho người đi điều tra để giúp làm công bằng cho người chủ nhà hoặc người thuê nhà. Giờ làm việc của Cơ Quan Fair Housing Council of Orange từ thứ Hai đến thứ Năm vào lúc 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Cơ quan có nhân viên nói tiếng Việt, không cần lấy hẹn.

Mọi chi tiết liên lạc: Địa chỉ: 1516 Brookhollow Drive, Suite A, Santa Ana, CA 92705. Điện Thoại (714) 569-0823. FAX: 714.835-0281.

Liên lạc trực tiếp với cô Linh Trần: (714) 569-0823 ext.209

Email: ltran@fairhousinhoc.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.