Hôm nay,  

Lễ Đại Tường HT Thích Chí Tín: Bậc Cao Tăng Của PGVN

29/09/201500:00:00(Xem: 5636)

Nhạc Sĩ Trần Chí Phúc, Cư Sĩ Nguyên Giác Sắp Ra Tập Nhạc, CD Thiền Ca

SAN DIEGO, CA (VB) – Ở Nha Trang, Việt Nam, hầu như chư tăng, ni và phật tử đều biết đến Ôn Trụ Trì Chùa Tỉnh Hội, tức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tín, người đã viên tịch vào ngày Rằm Trung Thu năm Quý Tỵ, 2013, và vừa giáp Lễ Đại Tường hôm Chủ Nhật, ngày Rằm Trung Thu năm Ất Mùi, 2015, được tổ chức tại Chùa Phật Đà, thành phố San Diego, California, Hoa Kỳ, với sự quang lâm chứng minh và tham dự của nhiều chư tôn đức Giáo Phẩm Lãnh Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, và chư tăng, ni và đồng hương phật tử các nơi về đông đảo làm Chánh Điện Chùa Phật Đà không đủ chỗ ngồi phải đứng bên ngoài.

Trong phần tiểu sử và hành hoạt của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tin, được Hòa Thượng Thích Nguyên An tuyên đọc trong Lễ Đại Tường, cho biết rằng, Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tín họ Lê, húy Văn Dụ, sinh ngày 16 tháng 02 năm Nhâm Tuất (1922), tại làng Trâm Bái, thôn Dương Xuân Thượng, xã Xuân Thủy, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Ngài xuất gia năm 14 tuổi với Hòa Thượng Thích Chánh Hóa tại Tổ Đình Từ Hiếu, Huế và được Hòa Thượng Bổn Sư ban cho Pháp danh Tâm Nhẫn, Tự Hành Từ. Hai năm sau, Hòa Thượng Bổn Sư nhận lời thỉnh cầu của Hội Phật Học Khánh Hòa làm trú trì chùa Long Sơn đời thứ 2, Ngài được Bổn Sư cho theo tu học. Năm 26 tuổi (1947), Ngài được Bổn Sư cho đăng đàn thọ Cụ Túc giới tại Đại Giới Đàn chùa Thiên Bửu Hạ, Huyện Ninh Hòa, do Hòa Thượng Phước Huệ chùa Hải Đức Nha Trang làm đàn đầu và được Hòa Thượng Bổn Sư phú pháp với pháp hiệu Chí Tín, nối dòng Lâm Tế pháp phái Liễu Quán đời thứ 43. Năm 36 tuổi (1957-Đinh Dậu), Hòa Thượng Bổn Sư viên tịch, Ngài được Hội Phật Học tỉnh Khánh Hòa cung thỉnh kế thế trụ trì chùa Long Sơn đời thứ 3.

dai-1-tuong-ht-chi-tin-1-
dai-tuong-ht-chi-tin-2-
dai-tuong-ht-chi-tin-4-
dai-tuong-ht-chi-tin-5-
dai-tuong-ht-chi-tin-6-
dai-tuong-ht-chi-tin-7-
dai-tuong-ht-chi-tin-z-
Hình ảnh trong Lễ Đại Tường Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tín.

Như thế, tính đến ngày viên tịch năm 2013, ngài đã làm trụ trì Chùa Tỉnh Hội Nha Trang trải qua 56 năm, hơn nửa thế kỷ.

Trong phần tiểu sử được tuyên đọc tại Lễ Đại Tường cũng nhắc đến công đức lớn lao của ngài trong việc xây tượng đức Phật Kim Thân trên đồi Trại Thủy nhìn xuống thành phố Nha Trang mà ai đi qua Quốc Lộ 1 ngang qua thành phố này đều có thể trông thấy. Và ngài cũng là người góp phần trùng tu Chùa Tỉnh Hội Nha Trang nguy nga trang nghiêm như hiện nay.

Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, đệ tử xuất gia của cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tin, kể lại vài hành trạng dị thường của vị Thầy Bổn Sư với niềm xúc động. Trong đó có chuyện kể rằng, một hôm lễ lộc tại Chùa Tỉnh Hội Nha Trang nhiều người vô gia cư đến ngồi phiá trước chùa để xin ăn. Chính quyền thành phố đề nghị quý Thầy đuổi những người vô gia cư này đi. Khi quý Thầy trình bày điều này với Hòa Thượng Trú Trì Thích Chí Tín thì ngài nói rằng, họ là người ăn xin, chúng ta cũng là người ăn xin, chỉ khác là chúng ta là người ăn xin được ngồi trên bàn còn họ thì ngồi dưới đất. Vậy thì tại sao chúng ta lại đuổi họ đi! Chữ Tỳ Kheo (Bhikhu) bao gồm nghĩa Khất Sĩ, tức là người xin ăn, vì Tăng Đoàn thời đức Phật đều đi khất thực (xin ăn) mỗi ngày một lần vào buổi trưa để sống.


Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu cũng kể rằng, Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tín có lòng từ bi không bờ bến. Ngài không chỉ thương người hoạn nạn bệnh tật khổ đau, bằng cách hễ có tiền thì mua thực phẩm đến bệnh viện, đến nhà tù đề cho quà, mà còn thương cả những loài vật nhỏ bé như con kiến, bằng việc đem đường rải ở những ổ kiến cho chúng ăn.

Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu cũng nhấn mạnh đến đức tính sống khiêm cung, ẩn nhẫn và phục vụ vô điều kiện lạ thường đến khó ai làm được của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thích Chí Tín.

Trong đạo Phật có câu nói về phẩm hạnh của một vị Trú Trì rằng, “Trú Pháp Vương Gia, Trì Như Lai Tạng,” có nghĩa là “Ở Nhà Chư Phật, Giữ Kho Báu Như Lai.” Chức năng của vị trú trì một ngôi chùa không phải chỉ là ông từ coi giữ tài sản vật chất của ngôi chùa đó, mà phải là người góp phần duy trì Phật Pháp, gìn giữ kho báu giác ngộ và giải thoát của chư Phật. Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chí Tin quả đã hoàn thành viên mãn sứ mệnh của một vị Trú Trì.

Tham dự Lễ Đại Tường có Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK; HT Thích Tin Nghĩa, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK; HT Thích Phước Thuận, thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm; HT Thích Nguyên An, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ; HT Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ; HT Thích Minh Hồi, Tổng Vụ Trường Tổng Vụ Kiến Thiết; HT Thích Từ Diệu; HT Thích Minh Dung, Phụ Tá Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa; HT Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành; Thượng Tọa Thích Tâm Tường, Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Tăng Sự, TT Thích Thiện Ngộ, Trú Trì Chùa Vạn Hạnh, San Diego; Đại Đức Thích Hạnh Tuệ trú xứ Chùa Phật Đà, và đông đảo chư tôn đức Tăng, Ni và đồng hương Phật tử.

Đặc biệt, trước khi lễ chính thức bắt đầu, cư sĩ Quảng Phước Huỳnh Tấn Lê, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ; cư sĩ Nguyên Giác Phan Tấn Hải, nhạc sĩ Trần Chí Phúc, và cư sĩ Quảng Trà Nguyễn Thanh Huy đã gặp gỡ chư tôn đức Giáo Phẩm để giới thiệu việc thực hiện tuyển tập và CD nhạc Phật Giáo sắp tới với 10 ca khúc được nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc từ 10 bài thơ của anh Phan Tấn Hải. Đây có thể nói là một nỗ lực lớn của các vị cư sĩ nhằm góp phần phổ biến giáo lý Phật Giáo qua phương tiện âm nhạc đến với mọi người, nhất là giới trẻ. Các vị cư sĩ cũng đã thỉnh cầu chư tôn đức Tăng, Ni gia tâm hỗ trợ cho công tác này được thành tựu viên mãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.