Hôm nay,  

Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại - Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang Trang Nghiêm Ngày Giỗ Tổ Cổ Nhạc, Cải Lương

24/09/201500:00:00(Xem: 3781)

Fountain Valley (Bình Sa)- - Tại rạp Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley vào lúc 6 giờ tối Chủ Nhật ngày 20 tháng 9 năm 2015 Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại - Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang đã long trọng tổ chức lễ giỗ tổ ngành sân khấu năm 2015. Tham dự lễ giỗ ngoài qúy thành viên trong Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại - Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang, qúy anh chị em nghệ sĩ qúy vị soạn giả cải lương, qúy vị giáo sư nghiên cứu về ngành cổ nhạc ngoài ra còn có sự tham dự của qúy vị quan khách, qúy vị bảo trợ, một số qúy vị đại diện hội doàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông và khoảng 500 đồng hương. Sự hiện diện nầy cũng để khẳng định rằng, bộ môn cải lương vẫn tồn tại và vẫn là một trong những nét văn hóa truyền thống quý báu đang được duy trì và phát huy tại hải ngoại.

Điều hợp chương trình MC. Phạm Khanh

Trên sân một bàn thờ Tổ trang nghiêm với đầy đủ lễ vật, hương hoa trà qủa theo nghi thức cổ truyền.

Mở màn cho lễ giỗ khoảng 40 nghệ sĩ trang phục sân khấu với nhiều màu sắc rực rở đã sắp thành hàng dài để chào mừng quan khách và đồng hương tham dự.

blank
Lễ Giỗ Tổ.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm, ban tổ chức đã mời Giáo Sư Trần Văn Chi, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Thành Viên Hội Đồng Quản Trị, đại diện cho ông Dũng Nguyễn Hội Trưởng Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại (vì bận công tác đi xa),Soạn Giã Yên Lang, Soạn Gỉa Trần Văn Hương, Thành Viên Hội Đồng Quản Trị, Nghệ Sĩ Minh Hùng, Tổng Thư Ký Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại, Cô Mai Chân, Thủ Qũy Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại, Trưởng Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang và một số anh chị em nghệ sĩ lên niệm hương trước bàn thờ tổ.

Tiếp theo Bà Mai Chân, Trưởng ban tổ chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, qúy vị quan khách, qúy vị mạnh thường quân, qúy vị Cố vấn và đại gia đình Hôi Tâm linh Học, các cơ quan truyền thông, và quý khán thính giả thân thương, xin quý vị hãy nhận nơi đây lòng tri ân nồng hậu nhứt của chúng tôi đến với tất cả quý vị hiện diện trong đêm nay.

blank
Lễ Giỗ Tổ.

Bà cho biết: “Hằng năm cứ đến ngày 12 tháng 8 âm lịch,chúng tôi các anh em nghệ sĩ cùng nhau tổ chức lễ “Hát Giổ Tổ” để tri ân, để cảm tạ vị tổ sư của mình của ngành sân khấu cải lương,...

Trong giây phút thiêng liêng trọng đại nầy và ý nghĩa uống nước nhớ nguồn và ăn trái nhớ kẻ trồng cây chúng con xin trân trọng kính cẩn dâng lên hương đăng trà quả và lời ca tiếng hát lên tổ với cả lòng thành kính, biết ơn của chúng con và với niềm tin tưởng rằng ở cõi xa xôi nào đó các Ngài đang hướng mắt về đây để mà thương,để mà hộ trì cho chúng con được ca hay diễn giỏi và duyên dáng trong những giây phút hóa thân hòa quyện cung ai, cung oán khóc cười trên sân khấu để mang đến niềm vui cho nhân thế...

blank
Lễ Giỗ Tổ.

Đời nghệ sĩ của chúng tôi là như thế.. sanh ra với kiếp con tầm,nên một đời chỉ biết nhã tơ..đó là tâm sự buồn thương của chúng tôi, những người trót sanh vào nghiệp cầm ca. Mong tất cả quí vị hãy thương yêu chúng tôi cùng nhau song hành với chúng tôi đi tiếp đoạn đường còn dang dỡ trong công cuộc giữ gìn bảo tồn văn hóa cổ truyền qua bộ môn nghệ thuật cải lương nhằm mục đích xây dựng nền tản đạo đức, mà triết lý căn bản của giáo lý nhà Phật, hướng chúng sanh biết thế nào là thiện ác và nghiệp báo của con người diễn ra trong những vở tuồng trên sân khấu. Bộ môn cải lương không phải chỉ là một bộ môn giải trí, mà đối với người Việt lưu vong, cải lương còn mang một ý nghĩa sâu sắc đặc biệt qua câu nói: “còn vọng cổ cải lương thì còn tiếng Việt, còn Văn hóa Việt, còn tinh thần dân tộc Việt.” Trong tinh thần đó,anh chị em nghệ sị chúng tôi luôn tâm niệm rằng, mình phải có bổn phận đối với quê hương xứ sở,và cương quyết tiếp tục con đường mà tiền nhân đã đi.


blank
Lễ Giỗ Tổ.

Đi xa nhớ mãi quê nhà, Nhớ câu vọng cổ đậm đà tình thương, Dầu cho xa cách dặm trường,Vẫn còn hoài vọng cố hương quê mình.”

Sau đó, Ban tổ chức mời Giáo Sư Trần Văn Chi, nghệ sĩ lão thành Văn Chung, soạn giả Yên Lang, soạn giả Trần Văn Hương lên có lời chia sẻ với mọi người về văn hóa và sự nghiệp của ngành cải lương.


Giáo Sư Trần Văn Chi cho biết: “Chúng tôi rất xúc động khi được nhìn mặt rất đông đảo khán giả trong đêm nay, chính khán thính giả đã giúp cho cải lương còn tồn tại đến ngày này, nếu không có khán thính giả biết thưởng thức thì không bao giờ có hội này. Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại được thành lập vào năm 2004, tại Little Saigon, do doanh gia Nguyễn Minh Chiêu sáng lập và làm Hội Trưởng, hàng năm chúng tôi đều tổ chức ngày giỗ tổ.” Nghệ sĩ lão thành Văn Chung năm nay đã 88 tuổi, nhưng ông vẫn còn sức khỏe tốt mỗi khi có mặt trên sân khấu. Để chứng mình điều này, ông đã tặng cho khán giả giọng cười bất hủ của ông. Ngoài đời, từ những anh chị em nghệ sĩ cho đến một số đông khán giả, đều gọi Văn Chung với cách xưng hô thân mật là,(Chú Bảy).

blank
Lễ Giỗ Tổ.

Nghệ Sĩ Văn Chung cho biết: “Tôi và những người bạn đồng nghiệp lúc nào cũng tưởng nhớ đến tổ nghiệp và sân khấu. Chúng tôi và những quá khứ vàng son qua biết bao nhiêu ân tình mà khán thính giả đã dành cho chúng tôi. Nếu không có khán giả thì không có nghệ sĩ, vì thế, anh chị em của chúng tôi là kiếp tằm phải trả nợ dâu xanh, mãi nhả tơ để làm đẹp cho đời. Vì vậy Văn Chung tôi quan niệm rằng, lỡ sanh ra kiếp con tằm, nhả tơ cho hết rồi nằm mới yên,” Tiếp theo, Soạn giả Yên Lang, người đã soạn rất nhiều vở tuồng cải lương và đã được trình diễn nhiều nơi trước năm 1975. Ông cho biết: “Cải lương được thành hình đầu tiên là năm 1917. Đến nay, chỉ còn vài năm nữa thì cải lương đã đủ 100 năm. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu cải lương có một sức khỏe phi thường thì có thể sống đến ngàn tuổi, mà đến nay chưa đến 100 năm thì thấy yếu lắm rồi thưa quý vị. Chính vì vậy, mong quý vị cố gắng hãy cũng nghệ sĩ, cùng soạn giả để nuôi dưỡng và bảo vệ nó ở xứ người. Chúng ta tha hương, chúng ta xa quê nhà, chúng ta nhớ từng ngọn rau tấc đất, nhớ từng dòng sông, nhớ bến nước con đò. Chúng ta không nhìn được. Nhưng tại xứ người, khi chúng ta nhìn trên sân khấu, chúng ta nghe được giọng hò cùng câu hát não nùng ai oán.” Trong lúc soạn giả Yên Lang đang nói bỗng tiếng đàn vọng cổ trổi lên làm cho mọi người gợi nhớ về quê hương với câu hò giọng hát.

blank
Lễ Giỗ Tổ.

Sau đó chương trình văn nghệ bắt đầu với nhạc cảnh “Liên Khúc Giỗ Tổ” của soạn giả Bạch Mai, qua phần ca diễn của các nghệ sĩ Xuân Mỹ, Liên Thảo, Đan Phượng, Chí Sang, Minh Hùng và Thanh Vũ, với sự phụ họa của đoàn vũ Lạc Cầm.

Trong lúc nầy Ban tổ chức cũng đã mời qúy đồng hương tham dự dùng bữa cơm tối do ban tổ chức khoản đãi để cùng tiếp tục thưởng thức chương trình văn nghệ tiếp nối qua nhiều tiết mục trích đoạn cải lương, cổ nhạc, tân nhạc do nhiều nghệ sĩ đóng góp thật xuất sắc đã làm cho khán giả say sưa theo giỏi đến giờ phút cuối

Quý đồng hương muốn tìm hiểu về những sinh hoạt của Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại - Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang xin liên lạc: Mai Chân: (714) 260-3856, Yến Linh: (714) 856-0061.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.