Hôm nay,  

Tết Trung Thu 2015 Tại San Jose

17/09/201500:00:00(Xem: 7598)

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm...”

Bài hát nầy có thể còn âm vang đâu đó trong vùng ký ức dễ thương của tuổi trẻ Việt Nam, và hôm nay, có thể trong số đó đã là ông, bà, cha mẹ của những em bé Việt sanh ra trên đất Mỹ. Sanh ra tại Hoa Kỳ với thổ nhưỡng và môi trường khác cho nên con trẻ Việt trên đất Mỹ ít khi có cơ hội để biết chuyện ngày xưa ở quê cha đất tổ.

Hẵn người Việt đã biết, mỗi năm vào đêm trăng tròn giữa mùa Thu tháng Tám có một ngày đặc biệt dành cho các em thiếu nhi, đó cũng là nét đẹp Văn hóa của Dân Tộc Việt Nam, được gọi là Tết Trung Thu vào ngày 15 Tháng 8 âm lịch. Vào ngày nầy, các em thiếu nhi vui cười hớn hở, tay cầm lồng đèn đủ loại với nhiều màu sắc dung dăng dung dẻ rước đèn đi khắp xóm làng.

Trong tinh thần đó, một ngày Tết Trung Thu đã được tổ chức tại sân trường Trung Học Yerba Buena, San Jose, từ 3:00pm đến 10:00pm ngày thứ Bảy 12/9/2015.

Trong lá thư ngỏ gửi đồng hưong và các cơ quan truyền thông báo chí của Ban Tổ Chức có đoạn viết: “Nhằm đem lại cho các em thiếu nhi Việt Nam tại San Jose một Tết Trung Thu có ý nghĩa, cùng gia đình sống lại kỷ niệm ngày xưa.

blank
Tết Trung Thu 2015 ở San Jose.

Được sự yểm trợ của Hiệu trưởng Tom Huỳnh trường YB High School. Tiếp nối sinh hoạt văn hóa của sáng lập viên tổ chức Tết Trung Thu từ năm 1992, thành viên Hội Đồng Quản trị Boy Scout of America, cố vấn Vovinam, hiện là Chủ tịch học khu East side, cô Vân Lê.

Liên Đoàn Bách Việt Hướng Đạo Việt Nam, môn phái Vovinam tại San Jose phối hợp cùng một số hội Ái Hữu Đồng Hương, Văn Nghệ Sĩ sẽ tổ chức Tết Trung Thu cho các em.”

Đáp ứng lời mời, có khoảng trên 700 người, phần lớn là các em thiếu nhi, đã đến vui chơi rước đèn trong ngày Trung Thu. Cảm nhận đầu tiên của người tham dự là “ấm cúng, thoải mái”. Có sự hiện diện trong số quan khách tham dự tại khán đài người ta ghi nhận có: Vice Mayor San Jose Rose Herrera, Superintendent Chris Funk học khu East Side, Cô Cẩm Vân Ủy viên giáo dục học khu East Side, ông Lance Jackson, Nghị Viên Ash Kara, Ông John Hsieh Founder of Asian American Heritage Festival, Trustee Evergreen/San Jose city college cô Mayra Cruz, Bà Rosalie Ledezma, Executive Director of Government & External Affairs SJ Evergreen College District, Bà Linda Ornelas Marketing Director of East side, Tỳ kheo Thích Quảng Thường Chùa Hồng Danh, BS Phạm Đức Vượng và phu nhân, Huynh trưởng Giang Nguyễn Chủ tịch Hội Đồng Hướng Đạo Việt Santa Clara, Huynh trưởng Hồ Đắc Tiến Liên đoàn Hướng Đạo Hoa Lư, Huynh trưởng Liêm Nguyễn, nhà báo Nguyễn Xuân Nam, nhà báo Huỳnh Lương Thiện, nhà báo Nguyễn Thiện Căn, Nguyễn Anh Hùng Radio Bolsa, KS Nguyễn Tấn Thọ, Ông Hoàng Uông Lễ, nhiếp ảnh Trương Xuân Mẫn, nhiếp ảnh Đặng Quang, và các phóng viên Truyền hình Việt Today, Truyền Hình Việt Nam, Truyền Hình Quê Hương, báo Sóng Thần, báo Đời Mới, báo Việt Tribune, Nàng Thế Kỷ 21, v.v...

Khai mạc với nghi Lễ chào cờ, phút mặc niệm diễn ra lúc 3:45pm do toán quốc kỳ JROTC trường YB đảm trách. Quốc ca Hoa Kỳ do bé Jenny hát, quốc ca VNCH bên cạnh bé Jenny còn có Hoàng Vinh phụ họa.

blank
Tết Trung Thu 2015 ở San Jose.

Lễ Khai Mạc chấm dứt, BTC đã giới thiệu quan khách, trao tặng quà kỷ niệm đến những ân nhân, tổ chức, hội đoàn đã góp phần để có được ngày Tết Trung Thu năm nay; trong đó có công ty SGI, GS Hiệu Trưởng Tom Huỳnh, và 2 nhân viên của trường YB là Ông Hiếu Nguyễn và Ông Vũ Khải. Tiếp theo sau đó là lời mở đầu của BTC. Huynh trưởng Quý Biện, Liên đoàn Bách Việt HĐVN, thay mặt BTC ngỏ lời cảm ơn và trình bày ý nghĩa và mục đích của việc tổ chức Tết Trung Thu. Trong diễn từ có đoạn: “Trong suốt 365 ngày mọi người đều phải làm việc để xây dựng cuộc sống cho gia đình và xã hội. Cuộc sống quá bận rộn, người lớn chỉ lo cho các em thiếu nhi ăn, học hành nhưng ít khi chú ý đến sự giải trí cho các em. Có giải trí đời sống mới cân bằng. Người lớn có nhiều cơ hội để vui chơi, giải trí nhưng trẻ con, các em thiếu nhi, thì không thể tự lập còn lệ thuộc vào sự bảo bọc của người lớn nên có rất it trò chơi, có rất ít cơ hội để vui chơi thoải thích cùng các bạn đồng trang lứa. Các em bị gò bó trong những căn phòng, gần gủi các trò chơi điện tử, các em ít có cơ hội sống ngoài trời cùng thiên nhiên để phát riển.

Trong văn hóa Việt Nam Tết là ngày quan trọng, Tết Trung Thu là ngày quan trọng của tuổi thơ, vào ngày này người Việt dành trọn cho các em, tạo cho tuỏi thơ có kỷ niệm đẹp, được sống hòa nhập cùng thiên nhiên. Dưới bóng trăng tròn và sáng, các em được vui chơi, ca hát, nhảy múa và được rước đèn “đến” Mặt Trăng. Là người lớn, chúng ta nên chú ý quan tâm đến các em nhiều hơn thế nữa, không chỉ một ngày Trung Thu mà nên quan tâm đến nhu cầu các em suốt trong gia đoạn tuổi thơ. Việt Nam có câu Tre Già Măng Mọc, tuổi trẻ là căn bản, là rường cột của tương lai. Tuổi thơ sống thiếu thốn, không phát triển đầy đủ về mặt tinh thần thì tương lai của xã hội sẽ nghèo nàn, suy yếu. Là người Việt mới đến định cư ở Hoa Kỳ, là cộng đồng non trẻ, các em thiếu nhi Việt Nam sống giữa hai thế giới xung đột về văn hóa Mỹ Việt. Giữ và phát triển Văn Hóa gốc để hội nhập vào nền văn hóa mới là nhiệm vụ của những người đi trước, là cha mẹ. Chúng tôi cố gắng trong phạm vi có thể làm được để tổ chức Tết Trung Thu cho các em, vì các em là nhằm mục đích đưa các em về gần với nền văn hóa của cha mẹ, ông bà. Hãnh diện là người Mỹ gốc Việt...”

blank
Tết Trung Thu 2015 ở San Jose.

Sau phần nghi thức khai mạc, cuộc thi thiếu nhi Tài Năng và y phục Việt: Áo dài, áo tứ thân. Cuộc thi thu hút các em tham dự đông đảo, và kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Trong cuộc thi, các em tự giới thiệu họ tên, và tuổi của mình. Các em bắt thăm và trả lời câu hỏi về Tết Trung Thu, phong tục Việt Nam, Gia đình, xã hội... như: Kể ra các loại quốc Phục Việt Nam, Tết Trung Thu là gì, Tết Trung Thu nhằm ngày nào, ngày Rằm Tháng 8 thì mặt trăng ra sao, v.v... Các em trả lời với lời lẻ đơn sơ, ngây thơ nhưng tiềm ẩn một sự hiểu biết tổng quát; tuy nhiên, đôi khi cũng có những câu trả lời làm Giám khảo và đồng hương bật cười.

Trong khi đó, trên sân cỏ tiếng hò reo cho các cuộc thi kéo dây, nhảy bao. Quang cảnh náo nhiệt và đầy ắp tiếng cười. Ở một góc khác các em tập làm lồng đèn, nhận bong bóng thắt hình các động vật, nắn tượng, tô màu, vẽ mặt, và chụp hình với gia đình trước chợ Bến Thành, chụp hình cùng Hoa Hậu Jennifer Chung. Cha mẹ đã hòa nhập cuộc vui cùng các con. Phần biểu diễn võ thuật Vovinam cũng thu hút và náo động trong một góc sân khác.


Trong sân cỏ còn có những gian hàng mua bán ăn uống, lều triển lãm, hội từ thiện Từ Tâm, chùa Hồng Danh, gian hàng tìm việc Work2Future, chích ngừa miễn phí do Walgreens yểm trợ. Một gian hàng độc đáo được nhiều người chiếu cố và thích thú. Hàng bán bắp nướng mở hành của LĐ Bách Việt. Phóng viên Trần Vũ vui vẻ cho biết: “Mới thấy bắp là em đến làm mấy trái liền.” Anh cười nói tiếp “lâu quá lâu em mới thấy bán món nầy.” Có người đưa nhận xét: “Bắp nướng bán ở đây có không khí của một ngày chợ quê. Mộc mạc đơn sơ nhưng mang theo hơi ấm quê hương.”

blank
Tết Trung Thu 2015 ở San Jose.

Trên sâu khấu, sau cuộc thi tài năng là phần văn nghệ trình diễn liên tục do các đoàn văn nghệ Hương Sen, Mê Linh, Việt Entertainment, và các ca sĩ Huy Sinh, Mỹ Trinh, Dung Nhi, Hoàng Vinh, Bé Jenny... Những điệu múa lụa, múa quạt, những màn ảo thuật của Đại Đạo Thanh Niên Hội thu hút sự theo dõi của người tham dự. Các bài ca Trung Thu tiêu biểu: Hát Hội Trăng Rằm, Chú Cuội ngồi gốc Cây Đa, Rước đèn Trung Thu... và những bài ca dân gian, tình tự quê hương liên tục kéo dài trên sân khấu cho đến 7:00pm.

Giờ phút chờ đợi đã đến, lúc 7:00pm các em sắp hàng dài để nhận lồng đèn và bánh Trung Thu. Hơn 700 lồng đèn và bánh đuợc chia phân phát đến các em.

Lúc 7:30pm Thị Trưởng San Jose Ông Sam Liccardo, Thị Trưởng Milpitas Ông Jose Esteves, NV Nguyễn Tâm, Hiệu trưởng Tom Huỳnh và một số giáo sư ở học khu tham dự lễ trao giải thưởng cho các em. Thị trưởng Sam Liccardo, trong bộ âu phục trang trọng bước lên sân khấu ngỏ lời chúc mừng và chia xẻ niềm vui với các em. Ông hy vọng sẽ còn được dự vào những năm tới. Thị trưởng Jose Esteves, ngoài phần phát thưởng cho các em, ông còn trao tặng cho BTC bảng Tưởng Lục ghi nhận sự đóng góp của các hội đoàn, cá nhân đã góp phần vaò việc tổ chức ngày Tết cho thiếu nhi.

blank
Tết Trung Thu 2015 ở San Jose.

Lúc 8:00pm đồng loạt tiếng trống Lân vang lừng rộn rả của 2 đoàn Lân Vovinam và Đại Đạo Thanh Niên Hội nổi lên, không khí tưng bừng, lồng đèn trên tay các em thiếu nhi nhấp nháy. Thị trưởng San Jose, Thị trưởng Milpitas cùng với Ban Tổ Chức dẫn đầu đoàn rước đèn cùng với các em thiếu nhi quanh sân trường. “Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to có thằng cuội già ôm một mối mơ. Cuội ơi ta nói cuội nghe, ở cung trăng mãi làm chi... Gió không có nhà, gió bay muôn phương biền biệt chẳng ngừng trên trời nước ta...”, liên tục là “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi Em rước đèn đi khắp phố phường Lòng vui sướng với đèn trong tay Em múa ca trong ánh trăng rằm. Đèn ông sao với đèn cá chép, Đèn thiên nga với đèn bướm bướm, Em rước đèn này đến cung trăng...”

Trong ánh đèn rực rỡ muôn màu các thiếu nhi cùng cha mẹ theo đoàn Lân rước đèn quanh sân trường 5 vòng thích thú... Nhưng, thích thú cách mấy rồi cũng đến lúc chia tay. Vui đến mấy rồi cũng có giớ phải kết thúc... lúc 9:45pm BTC đã cảm ơn đồng hương và các em thiếu nhi, tuyên bố cuộc vui đến giờ chấm dứt. Mọi người luyến tiếc ra về.

Đi quanh vòng sân cỏ, thấy có nhiều gia đình quây quần ngồi trên sân cỏ xem văn nghệ. Gia đình ông Dean Trương, vợ chồng con cháu cùng đi và ở đến phút cuối cùng; bày tỏ cảm nghĩ: “Chúng tôi đi làm về đến hơi trể, không tham dự từ đầu, nhưng như vậy cũng đủ vui rồi. Các cháu không chịu về cho đến giờ phút nầy.” Cô Hân cho biết: “Vui lắm! Mấy đứa nhỏ thoải mái chạy nhảy, reo hò, và chúng tôi cũng không lo lắng. Ở chỗ nầy sạch mát và an toàn không xô bồ hổn độn, các cháu được tự do vui đùa hơn. Và con cái vui thì cha mẹ cũng vui theo. Cảm ơn BTC thât nhiều.”

blank
Tết Trung Thu 2015 ở San Jose.

BTC cho biết “Nhìn một cách tổng quát thì ngày hội thật sự đã thành công mỹ mãn, qua những ngày nắng gắt đến 100 độ bách phân, hôm nay Trời chiều lòng người, mây che phủ mặt trời, sân trường im mát, không gian thật lý tưởng, sân trường an toàn xa cách nơi thị tứ, lòng người hớn hở cùng đến chung vui. Thật là may mắn”. Nhưng cũng theo BTC niềm vui của họ đã không trọn vẹn khi lễ chào cờ khai mạc đã có trục trặc. Hoàng Vinh, người hát quốc ca VNCH, đã không thuộc lời, những lời ca hùng tráng quen thuộc trong các dịp lễ của người Việt tị nạn đã không đúng cách, sai trật đã làm buồn lòng đồng hương tham dự. Họ đã cố gắng nghiêm trang cho đến khi Nghi Lễ Chào Cờ và Phút Tưởng Niệm chấm dứt. Sau đó đồng hương đã đến gặp BTC tỏ bày sự phiền muộn của họ. BS Phạm Đức Vượng nói “Bài Quốc Ca VNCH mà không thuộc tại sao lên hát? Tôi thật điếng người khi nghe lời ca sai trật. Chúng tôi cố gắng cùng hát to lên để át tiếng ca của thanh niên đó, nhưng không át nổi.” Ông nhẹ nhàng hỏi người hát đó là ai. Khi biết người thanh niên đó trong nhóm Việt Entertainment, và Biệt Đoàn Văn Nghệ, ông than phiền “Trong ban nhạc, là ca viên của Biệt Đoàn Văn Nghệ sao lại như thế? Phải nói cho anh ta biết về học thuộc lời ca, đừng để xảy ra một lần nữa.” Một phụ nữ gặp BTC đặt vấn đề “Anh đó là ai? Có ai xúi giục hay không mà hát tầm bậy tầm bạ như vậy?Tính gây rối loạn phá hoại hay sao?” Thật sự thì BTC đã điếng người khi sự việc xảy ra, nhưng không thể làm gì khác hơn là để cho buổi lễ vẫn tiếp diễn. Sau đó đã lên sân khấu nhận trách nhiệm về việc vừa xảy ra và xin đồng hương, các cơ quan truyền thông..., tha thứ bỏ qua. BTC đã gặp riêng Hoàng Vinh. Anh ta nói “Em nghe bài hát đó từ hồi nào đến giờ, em vẫn hát như vậy. Em đâu biết em hát sai đâu!”Người điều hợp văn nghệ cho biết “Trong phần nghi lễ không có HV, nhưng em nó xin lên hát phụ với Bé Jenny. Tôi có hỏi hát được không, HV nói được. Và tôi cũng nghĩ là anh ta trong ban văn nghệ đã tham dự nhiều sinh hoạt cộng đồng, picnic hè...thì không đến nổi nào.”

Sự việc nầy BTC hoàn toàn nhận trách nhiệm sẽ không để xảy ra lần thứ 2. Sự lỗi lầm của HV là chuyện chẳng đặng đừng đã xảy ra không kéo lại được. BTC khuyến cáo Hoàng Vinh phải học thuộc bài quốc ca VNCH nếu muốn còn đến các sinh hoạt cộng đồng. Một kinh nghiệm đáng nhớ cho các tổ chức CĐ khi giao trách nhiệm cho người điều khiển Nghi Lễ Chào Cờ. Lá Cờ Vàng, bài Quốc Ca là di sản cuối cùng, là điểm nối kết lòng dân tị nạn. Dù cho các tổ chức người Việt tị nạn có khác biệt đường lối hành động, nhưng có cùng một điểm hướng về nhau. Quốc Ca và Quốc Kỳ. CSVN rất sợ điểm nầy cho nên đã nhiều lần, qua nhiều hình thái khác nhau cố gắng bỏ ra tiền bạc và công sức dẹp bỏ cờ Vàng và Quốc ca VNCH nhưng không được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.