Hôm nay,  

Ngày Hướng Đạo Việt Nam Năm 2015 Tại San Jose

25/07/201500:00:00(Xem: 4585)
Trong các sinh hoạt dành cho thanh thiếu niên người Việt tại vùng Thung Lũng Silicon Valley, ngoài các đoàn thể trong các nhà thờ, thánh thất, chùa viện…v.v., dành cho các tín đồ; còn có nhiều đoàn Hướng Đạo mang sắc thái Việt Nam cho tất cả mọi người đủ lứa tuổi. Đó là các đoàn Hướng Đạo Việt Nam (HĐVN).

Hàng năm vào những ngày Hè, các đoàn HĐVN tại San jose thường tổ chức một ngày sinh hoạt chung-Ngày Hướng Đạo Việt Nam (Scout Day)-để tất cả HĐS có dịp cùng sinh hoạt chung, tham dự các trò chơi, kết tình thân ái. Nếu HĐ Hoa Kỳ có ngày Scout-O-Rama, thì ngày scout Day của HĐVN cũng mang ý nghĩa và mục đích như vậy.

huong-dao-sj
huong-dao-sj-2-
huong-dao-sj-3-
huong-dao-sj-4-
huong-dao-sj-5-
huong-dao-sj-6-
Hình ảnh Hướng Đạo.

Ngày HĐVN diễn ra tại sân trường Silver Creek High School vào lúc 9:00am ngày Chúa Nhật 19/7/2015. Trước đó, sân trường đã nhộn nhịp từ lúc 8:00am khi các đoàn sinh từ khắp các ngã đường đổ về, trên các xe chuyên chở những dụng cụ thủ công để dựng trại. Khăn quàng đủ màu sắc: Xanh lục, Nâu, Vàng…làm cho sân trường tươi mát, sinh động hẳn lên. Các đoàn được chia khu vực dựng lều trại và các trò chơi. Các liên đoàn tham dự: Bách Việt, Diên Hồng, Hoa Lư, Hướng Việt, Lạc Việt, Rạng Đông, và LĐ Lạc Việt Sacramento. Sân khấu trên bệ cao được trưng bày các đoàn kỳ và huy hiệu đoàn trên các giá dựng bằng thủ công cao 10. Những lá cờ màu xanh lục, hoa Bách Hợp (Hoa Huệ) tung bay trước gió.

Vòng quang khu sân cỏ các các gian hàng của những đoàn tham dự, trưng bày hình ảnh, cổng chào, thủ công, và các trò chơi. Các HĐS đồng phục chỉnh tề chuẩn bị dự lễ khai mạc.

Lễ chào cờ khai mạc cử hành lúc 9:15am do các em HĐS thực hiện theo nghi thức HĐ-rước và chào cờ Việt Mỹ, đọc lời hứa và luật HĐ. Trong hàng ghế quan khách tham dự người ta nhận thấy có Ông Jose Esteves Thị Trưởng Milpitas, bà Vân Lê Chủ tịch Khu Học chánh East Side, Ông Jason Stein Scout Executive, Châu Trưởng Santa Clara-Monterey Coucil HĐHK, bà Janice Stone Volunteer Resources Director - Learning Events, Loan Lưu Membership Development Manager Santa Clara, và một số trưởng HĐHK.

Sau lễ chào cờ, quan khách được mời lên phát biểu, Ông Jose Esteves. Ông Jose cho biết ông rất vui khi được mời tham dự ngày Scout Day mỗi năm, và ông ngỏ lời chúc mừng các HĐS gốc Việt đã có mặt hôm nay, ông cũng không quên cảm ơn các bậc phụ huynh đã yểm trợ và tạo điều kiện cho các thanh thiếu niên có một nơi sinh hoạt tốt. Cảm ơn những Trưởng HĐVN đã bỏ thời gian để cùng sinh hoạt với các HĐS. Theo lời ông “Sinh hoạt HĐ chẳng những cho các đoàn sinh phát triển trí đức thể dục, mà còn tạo cho các em có cơ hội phát triển leadership skills để trở thành những công dân có ích cho xã hội…” Nhân dịp nầy Thị trưởng Milpitas có trao cho HĐVN Châu Santa Clara một bảng lưu niệm ghi dấu sự đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.

Sau thị trưởng Milpitas là phần phát biểu của Ông Jason. Là một HĐS cho nên ông Jason cho một trò chơi qua bài hát có động tác gây không khí trẻ khoẻ vui cho tất cả cac em tham dự. Bà Janice và cô Loan Lưu thay mặt hội Nữ HĐHK tại vùng Bắc California chúc mùng các em đã đến tham dự. Bà nói các em Nữ HĐ sẽ có cơ hội tốt phát triển các kỹ năng và gặp bạn tốt để cùng nhau vui chơi lành mạnh. Bà gửi lời chúc mừng cuộc họp mặt hôm nay. Trong phần phát biểu của mình, bà Vân Lê, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục East Side, cho biết rất vui khi các em HĐS Việt Nam đã chọn nơi đây làm nơi họp mặt. Ngôi trường nầy là một trong những ngôi trường thuộc khu học chánh East Side, và bà cũng rất vui khi thấy một nơi trong học khu đã góp một phần trong việc tổ chức ngày HĐVN. Theo bà “HĐ là phương pháp giáo dục đặc biệt, phương pháp thứ ba bên cạnh sự giáo dục trường học và gia đình. Nơi đây sẽ giúp cho các em sống tốt hơn, biết thích nghi với mọi hoàn cảnh và trở nên một công dân tốt sau nầy.” Bà không quên cảm ơn cha mẹ, các trưởng đã bỏ thời gian dẫn dắt các trẻ trong một sinh hoạt lành mạnh. Bà hứa “Tôi rất vui và hân hạnh tiếp tục giúp đỡ cho những sinh hoạt HĐ trong tương lai.”.

Người cuối cùng phát biểu là Trưởng Nguyễn Giang, Chủ tịch Hội Đồng HĐVN Santa Clara. Trong phần phát biểu của mình, Tr. Nguyễn Giang, bên cạnh những lời chào mừng, đã dành thì giờ trình bày tổng quát những hoạt động của HĐVN từ ngày được thành lập vào năm 1930 tại VN và liên tục qua các thời kỳ cho đến hôm nay tại hải ngoại, bằng song ngữ Anh Việt. Đây là cơ hội nói lên những thành quả của phong trào HĐVN cho quan khách ngoại quốc biết về HĐVN, cũng là cơ hội nhắc nhở các HĐS thế hệ trẻ tại hải ngoại biết được sự hình thành và liên tục của phong trào HĐVN mà các em đang tham dự. Đây là điểm đặc biệt đươc nhiều trưởng biểu đồng tình. Từ trước đến nay, trong các cuộc họp mặt HĐ tại địa phương các lời phát biểu chỉ nói về thành quả của HDVN tại địa phương và các sinh hoạt sẽ làm, nhưng chưa bao giờ lịch sử của HĐVN (có tuổi đời 85 năm) chưa lần được nhắc đến.

Qua bài phát biểu, người ta có thể hiểu được: Từ ngày thành lập vào năm 1930, Hướng đạo Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, thu hút rất đông những nhân vật sau này giữ những vai trò trọng yếu trên chính trường miền Bắc cũng như miền Nam... Tuy nhiên vì thời cuộc và chiến tranh, Hướng đạo Việt Nam bị đình chỉ hoạt động tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1954 và toàn Việt Nam vào năm 1975.

Ở hải ngoại, Hướng đạo Việt Nam vẫn tiếp tục hoạt động từ khi theo đoàn người di tản đến các trại tạm cư như Vịnh Subic (Philippines), Đảo Guam, Đảo Wake, Trại Pendleton (California), Trại Chaffee (Arkansas)...tại các trại tị nạn Pulau Bidong Mã Lai, Pulau Galang Indonesia, Hồng Kông, Philippine…cho đến ngày nay tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp và Đức. Đặc biệt là trong thập niên 1980 Hướng đạo Việt Nam đều có mặt tại các trại tị nạn khắp vùng Đông Nam Á trước khi các trại tị nạn này đóng cửa vào đầu thập niên 1990.

Sau nghi lễ chào cờ khai mạc, các HĐS tỏa ra mọi hướng để tham dự các trò chơi, kéo dây, khéo tay, đu dây, Flag football, Balloon stomping, Dodgeball, v.v... và thưởng thức những món giải khát đặc biệt Việt Nam: Nước Đá Nhận. Trong khi các em HĐS vui chơi, thì các Truởng đã chấm điểm cho một cuộc thi nho nhỏ: Món ăn tráng miệng do các phụ huynh tham dự.

Đến 12:00pm tất cả cùng dùng bữa ăn trưa trong từng liên đoàn, nhưng các HĐS và khách mời có thể đến mọi gian hàng có mặt trong sân cỏ để thưởng thức các món ăn do các liên đoàn cung cấp. LĐ Bách Việt độc đáo với gian hàng Việt Nam: Bún Bò Huế, gánh xôi chè Nam Kỳ. Một bức tranh lớn Chùa Linh Mụ căng ngang gian hàng nổi bật bên hàng cây. Món bún bò cay xé miệng nhưng rất thơm ngon được mọi người tham gia tận tình.

Khoảng 3:00pm mọi sự lắng dịu lại. Tất cả thu dọn ra về. Sân trường trở lại sự im vắng của ngày cuối tuần. Mọi người chia tay và hẹn gặp nhau năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.