Hôm nay,  

Anaheim Ra Nghị Quyết Ủng Hộ Luật Nhân Quyền VN

23/07/201500:00:00(Xem: 3064)

Anaheim (Bình Sa)- - Trong phiên họp thường kỳ tại phòng họp Hội Đồng Thành Phố Anaheim số 200 South Anaheim Blvd vào lúc 5 giờ chiều Thứ Ba ngày 21 tháng 7 năm 2015, trong chương trình nghị sự có mục thảo luận về quyết nghị HR. 2140 ủng hộ Luật Nhân Quyền Việt Nam.

Sau khi nhận được tin nầy, Nghị Viên Phát Bùi, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California đã liên lạc với một số các cơ quan truyền thông và một số đồng hương đến tham dự dể ủng hộ cho nghị quyết trên.

blank
Hình ảnh ở Anaheim.

Tham dự buổi họp ngoài Nghị Viên Phát Bùi, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali và phu nhân còn có một số nhân sĩ trong Cộng Đồng trong đó có ông Lê Quang Dật, Bà Đinh Thị Hải, ông Lê Phú và một số cư dân người Mỹ gốc Việt cư ngụ tại Thành Phố Anaheim, Đài Truyền Hình VNA, Nhật báo Viễn Đông, Nhật báo Việt Báo…

Để vận động Hội Đồng Thành Phố Anaheim thông qua nghị quyết ủng hộ Dự Luật HR 2140 của Quốc Hội Hoa Kỳ do Nghị Viên Jordan Brandman đã đề xướng. Khi phái đoàn CDNVQG đến, Ông đã rời ghế họp và bước ra bắt tay và cảm ơn phái đoàn đã đến để yểm trợ cho nghị quyết.

Hội Đồng Thành Phố có ông Tom Tait, Thị Trưởng; ông Lucille Kring, Phó Thị Trưởng và các Nghị Viên Kris Murray, Jordan Brandman, James Vanderbilt cùng các viên chức trong thành phố.

blank
Hình ảnh ở Anaheim.

Trong phần phát biểu, Nghị Viên Phát Bùi đã ngỏ lời chào và cảm ơn Hội Đồng Thành Phố và cư dân Thành Phố Anaheim, Sau đó Nghị Viên Phát Bùi cho biết, sau năm 1975, gần 2 triệu người đã liều chết vượt đại dương để tìm tự do và nhân quyền, trong đó khoảng một triệu người đã bỏ mình trong đại dương. Ông nói tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam của nhà cầm quyền cộng sản, ngày thêm tàn bạo và lan rộng. Người dân không có tự do tôn giáo, ngôn luận, báo chí, hội họp. Bất cứ một tôn giáo nào, kể cả Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Tin Lành v.v., nếu không tuân thủ theo các dòi hỏi của nhà cầm quyền thì sẽ bị đàn áp, đánh đập, cầm tù. Kể cả các thanh thiếu niên bất cứ ai lên tiếng phê bình nhà cầm quyền và đảng cộng sản, cũng sẽ bị đàn áp và tù đầy. Ông giơ cao hai bản tường trình vi phạm nhân quyền và nói, đây là hai bản tường trình dày cả trăm trang của Tổ Chức Vận Động Nhân Quyền (Human Right Network) và Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền Quốc Tế (Human Right Watch) tại Hoa Thịnh Đốn vừa ấn hành vào tháng Chín 2014. Hai bản tường trình này liệt kê rất chi tiết hàng trăm vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Hai tổ chức này cho biết tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam từ năm 2013, 2014 lại càng thêm trầm trọng và lan rộng. Bản tường trình cho biết “để còn mạng sống ra khỏi sở cảnh sát… là một phép lạ”. Chúng tôi mong Hội Đồng Thành Phố hãy thông qua nghị quyết ủng hộ Dự Luật H.R 2140. Hãy cùng các dân biểu Chuck Smith, Lorreta Sanchez, Ed Royce, Dana Rohrabacher, và Alan Lowenthal tranh đấu cho nhân quyền và tự do cho dân lành tại Việt Nam, và đòi hỏi Cộng Sản Việt Nam phải có cải tổ nhân quyền thực sự trước khi chúng ta có buôn bán mậu dịch với họ.


blank
Hình ảnh ở Anaheim.

Tiếp theo một cư dân người Mỹ thuộc Thành Phố Anaheim cũng lên phát biểu kêu gọi bổn phận của công dân Hoa Kỳ phải lên tiếng bênh vực cho nhân quyền ở Việt Nam cũng như ở mọi nơi trên thế giới.

Sau đó nghị quyết đã được thông qua với số phiếu 5/5 chấp thuận.

Được biết dự luật HR 2014 đả được thông qua bởi tiểu ban Nhân Quyền và đã được đệ trình lên Hạ Viện Hoa Kỳ. Nếu Dự Luật này cũng được thông qua bởi Hạ Viện và Thượng Viện, Tổng Thống Obama sẽ phải chứng minh với Quốc Hội Hoa Kỳ là Cộng Sản Việt Nam đã tôn trọng nhân quyền trước khi Hoa Kỳ có bất cứ viện trợ nào ngoài viện trợ nhân đạo cho Việt Nam

Dự Luật H.R 2140 Luật Nhân Quyền Việt Nam năm 2015 trong đó ràng buộc các điều kiện nhân quyền với các thỏa ước mậu dịch và an ninh với Việt Nam để cải thiện tự do, nhân quyền và chấp hành luật như là một phần của mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam.

Trước khi phái đoàn Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California ra về, nhiều cư dân người Mỹ gốc Việt cư ngụ trong thành phố Anaheim cũng đã đến chia xẻ và hứa sẽ tiếp tay trong công cuộc đấu tranh chung của cộng đồng chúng ta hiện nay. Trong số những người nầy có anh Trần Minh Hoàng đã cho biết anh thường xuyên giải thích với những người Mỹ về những vi phạm tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam để họ hiểu rõ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.