Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma Mừng Sinh Nhật 80, Dự Hội Thảo Ở Đại Học UCI: Hành Động Bằng Từ Bi, Trí Tuệ Để Làm Lợi Ích Cho Mọi Người

08/07/201500:00:00(Xem: 3841)

Irvine, California (VB) – Ngày thứ 2 trong 3 ngày mừng sinh nhật thứ 80 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Khôi Nguyên Nobel Hòa Bình và lãnh đạo tinh thần Phật Giáo Tây Tạng, tại Miền Nam California được diễn ra tại Trung Tâm Bren Events Center của Đại Học UCI, thành phố Irvine, vào sáng và chiều Thứ Hai, ngày 6 tháng 7 năm 2015, cũng là ngày sinh nhật của ngài, với các cuộc hội luận về những chủ đề, gồm ảnh hưởng của thay đổi khí hậu, hành động bằng từ bi và trí tuệ sẽ mang lại lợi ích cho mọi người.

Với sức chứa trên 5,000 chỗ ngồi, vậy mà số người đến tham dự buổi hội luận vào chiều ngày 6 tháng 7 đã gần như chiếm gần hết số ghế ở các dãy ghế trong Trung Tâm Bren Events Center vào lúc cao điểm.

blank
Hình ảnh trong buổi hội thảo tại UCI Bren Events Center. (Photo Việt Báo)

Ngoài Đức Đạt Lai Lạt Ma còn có Khôi Nguyên Nobel Hòa Bình năm 1997 Jody Williams, Khôi Nguyên Hòa Bình người Iran Shirin Ebadi, nhà truyền thông và diễn viên nôỉ tiếng của Mỹ Larry King, nhà lãnh đạo lao động Dolores Huerta, ca sĩ Gloria Estefan, nữ tài tử Julia Ormond, nhà hải dương học Walter Munk, chuyên gia môi trường Veerabhadran Ramanathan, nhà tâm lý học Paul Ekman, v.v…

Chương trình được điều hợp một cách sinh động và duyên dáng với nữ cựu phóng viên và xướng ngôn viên nổi tiếng của Đài Truyền Hình NBC4 News Ann Curry.

Mở đầu là phần giới thiệu Đức Đạt Lai Lạt Ma của nhà truyền thông kỳ cựu Larry King.

Phần mở đầu là một số câu hỏi của Ann Curry dành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma về các trọng điểm trong chủ đề của buổi hội luận gồm trí tuệ, từ bi, nhãn quan, và trải nghiệm. Đức Đạt Lai Lạt Ma cho rằng trải nghiệm là điểm đầu tiên cần được thảo luận trước các trọng điểm khác. Ngài nói rằng trải nghiệm có khác nhau tùy mỗi người, tùy bối cảnh văn hóa và tôn giáo, nhưng từ kinh nghiệm con người tích tụ kiến thức trí tuệ và tạo dựng nhãn quan nhận thức cho họ. Theo ngài 7 tỉ người trên trái đất này đều có chung một mục tiêu vươn tới của đời sống là mưu cầu hạnh phúc và trí tuệ. Ngài cho biết trong cuộc sống nếu chúng ta hành động bằng trí tuệ và từ bi thì không những chúng ta mang lại hạnh phúc cho mình mà còn giúp mọi người hạnh phúc.


blank
Hình ảnh trong buổi hội thảo tại UCI Bren Events Center. (Photo Việt Báo)

Sau màn trình diễn văn nghệ của nhóm thiếu nhi, mọi người trong hội trường đã cùng nhau hát bài Happy Birthday để chúc mừng sinh nhật lần thứ 80 của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài cũng đã đốt nến, cầu nguyện và tắt nến rô ăn bánh sinh nhật cùng với các vị khách tham dự hôi luận.

Các diễn giả cũng đã lần lược trình bày suy nghĩ và phương thức hành động để góp phần thay đổi và cải thiện thế giới. Các diễn giả đã tập trung phân tích bản chất của kinh nghiệm và của cảm xúc để rồi đưa ra phương thức kiểm soát lần hồi các cảm xúc và kinh nghiệm xấu của mình. Từ đó con người có thể phát huy được bản chất tốt bên trong mỗi người đó là đức tánh thiện, lòng từ bi, sự thương yêu người khác. Khi phát huy được bản tánh thiện trong mình, con người sẽ cẩn trọng hơn với tất cả hành động để không làm tổn hại người khác bằng bạo lực, bằng cuồng tín, bằng việc buôn bán người, kỳ thị và chà đạp nhân quyền của tha nhân. Hầu như các diễn giả đều đồng ý một điều là mọi người đều có sức mạnh trong chính mình để có thể thay đổi cuộc sống cá nhân và cộng đồng xã hội.

Khôi Nguyên Nobel Hòa Bình Jody Williams phát biểu rằng, “Hãy biểu thị lòng từ bi của qúy vị qua hành động để góp phần thay đổi thế giới này.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ngài rất tin vào khoa học, vì khoa học có những điểm giống Phật Giáo. Ngài nói, chẳng hạn, Đức Phật từng dạy các đệ tử của Ngài rằng đừng vội tin vào bất cứ điều gì, bất cứ ai khi mình chưa dúng trí tuệ của chính mình để thẩm định là điều đó, việc đó đúng và thích hợp với mình không. Đức Đạt Lai Lạt Ma khuyên mọi người, nhất là giới trẻ phải biết đặt vấn đề, phải biết tra vấn mọi điều, bởi vì có nghi vấn thì mới có động lực để tìm hiểu và nhận thức rõ.

Trong phần kết thúc hội luận, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhắn nhủ mọi người rằng, “Trí tuệ tối hậu đến từ trong chính mỗi người của chúng ta. Quý vị chính là thầy của mình. Tương lai của cá nhân và hành tinh này nằm trong tay của mỗi người chúng ta. Xin hãy suy nghĩ về điều này và làm điều gì đó để giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.