Hôm nay,  

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn yêu cầu Ngoại Trưởng John Kerry đề cập tranh chấp Hoàng Sa và Trường Sa với giới chức Trung Quốc

21/06/201500:01:00(Xem: 3551)

 

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn yêu cầu Ngoại Trưởng John Kerry đề cập tranh chấp Hoàng Sa và Trường Sa với giới chức Trung Quốc

 

(Santa Ana, CA) Trong một cố gắng duy trì hòa bình ở Biển Đông, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã yêu cầu Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry đề cập về tranh chấp chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với giới chức Trung Quốc trong khi họ thăm Hoa Kỳ bắt đầu vào Thứ Hai. Ngoại Trưởng Kerry sẽ gặp Ủy Viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì và Phó Thủ Tướng Uông Dương của Trung Quốc, trong Đối Thoại Thường Niên Trung-Mỹ Về Kinh Tế và Chiến Lược Lần Thứ 7 và Tham Khảo Cao Cấp Trung-Mỹ Về Trao Đổi Giữa Người Dân Hai Nước Lần Thứ 6. Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn hy vọng Ngoại Trưởng Kerry sẽ tận dụng cơ hội này để lên tiếng về hành động bá quyền của Trung Quốc tại Biển Đông hiện nay, đồng thời yêu cầu các bên duy trì hòa bình trong khu vực.

 

“Như quý vị biết, những hành động của Trung Quốc trong việc bồi đắp các đảo nhân tạo gần hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa gần đây được giới truyền thông thế giới chú ý, và trên thực tế, Bắc Kinh đã vi phạm luật quốc tế về biển đã có cả chục năm nay,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. “Sự hiếu chiến của Trung Quốc làm nhiều quốc gia trong khu vực lo ngại, trong đó có Việt Nam, và ngày càng làm cho tình hình an ninh ở Biển Đông bất ổn. Thành ra, đây là vấn đề gây sự chú ý đối với Hoa Kỳ ngay lập tức.”

 

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nằm trong Biển Đông, bấy lâu nay là nơi có nhiều tranh chấp giữa một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, và Trung Quốc, tất cả đều tuyên bố có chủ quyền. Những tranh chấp này đã dẫn tới nhiều cuộc đụng độ trong thời gian qua. Trong khi đó, Trung Quốc bắt đầu xây một số đảo nhân tạo trên các vùng biển chiếm đóng của Việt Nam. Theo nhiều báo cáo, Trung Quốc còn làm cả phi đạo trên một số đảo, với mục đích có thể là khống chế và kiểm soát không phận trong vùng đang tranh chấp.

 

“Nếu mục đích của những cuộc họp vào tuần tới là nhằm thăng tiến và gia tăng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vậy thì hai bên phải bàn về chủ đề quan trọng và nhạy cảm của sự tranh chấp chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. “Đây là cơ hội để Hoa Kỳ chia sẻ quan tâm của các quốc gia đang là nạn nhân của hành động đế quốc của Trung Quốc ở Biển Đông. Tôi hy vọng ông sẽ nêu vấn đề này ra khi đối thoại với phía Trung Quốc, để duy trì hòa bình trong khu vực Biển Đông.”

 

Trong quá khứ, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn từng kêu gọi Ngoại Trưởng John Kerry chú ý đến các vấn đề ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

 

Về Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được đa số cử tri Địa Hạt 34 của California bầu chọn qua một cuộc bầu cử vào năm 2014. Với chiến thắng này, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn trở thành phụ nữ đầu tiên đại diện Địa Hạt 34 và là người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được bầu vào Thượng Viện California. Bà hiện cũng là dân cử gốc Việt cao cấp nhất tại Hoa Kỳ.

 

Địa Hạt 34 bao gồm các Thành Phố Fountain Valley, Garden Grove, Los Alamitos, Santa Ana, Seal Beach, Westminster, và hai cộng đồng Midway City và Rossmoor, cũng như một phần các Thành Phố Anaheim, Huntington Beach, Long Beach, và Orange.

 


.
,

Ý kiến bạn đọc
21/06/201512:45:02
Khách
nhàm,
không cần bà này nhắc nhở.
người Mỹ sẽ làm việc có lợi cho họ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.