Vào tối ngày Thứ Bảy 20/06/2015, vào lúc 7:30 PM, tại sâu khấu Viện Việt Học (15355 Brookhurst St. Ste. 222 Westminster, CA 92683), Nga Mi- Trần Lãng Minh cùng các nghệ sĩ thân hữu sẽ có một chương trình ca nhạc đặc sắc gởi đến quí khán giả yêu mến nền âm nhạc dân tộc Việt Nam. Chương trình này có chủ đề là “Tình Ca & Dân Ca Việt Nam”.
Cặp đôi Nga Mi & Trần Lãng Minh thực ra không xa lạ đối với cộng đồng người Việt ở Mỹ, đặc biệt là những người mang hoài bão muốn giữ gìn nền văn hoá Việt Nam tại hải ngoại. Có thể nói, Nga Mi- Trần lãng Minh là một trong những nghệ sĩ trình diễn xuất sắc làn điệu dân ca Việt Nam ở hải ngoại, đặc biệt là thể loại chầu văn và ca trù. Đôi nghệ sĩ này lần đầu tiên ra mắt khán giả Washington DC đã từ năm 1998. Năm 2000 là dịp đầu tiên Nga Mi-Trần Lãng Minh đến với khán giả của California, và sau đó đi lưu diễn nhiều nơi tại Âu Mỹ, những nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. Anh Trần Lãng Minh cho biết chất dân ca đã thấm vào trong máu của gia đình anh từ rất lâu rồi. Nhưng chỉ từ khi ra hải ngoại, sự thôi thúc phải giữ gìn được nét đẹp văn hoá Việt mới trở nên mãnh liệt. Niềm đam mê này đã thôi thúc anh chị dành nhiều thì giờ để tìm hiểu, phổ biến khắp nơi nền dân nhạc Việt Nam. Từ việc học hỏi nơi bậc thầy dân nhạc Việt Nam là giáo sư Trần Văn Khê, cho đến lặn lội về miền Bắc, để tìm gặp những gia đình đã có đến 7 đời hát ca trù. Quả thật là vô tri bất mộ.
Trong chương trình Tình Ca & Dân Ca Việt Nam, khán giả sẽ có dịp thưởng thức lại một nét đẹp hiếm có của nền âm nhạc Việt Nam, đó là thể loại thơ nhạc giao duyên. Có lẽ do đặc điểm của ngôn ngữ Việt giàu thanh âm, mà người Việt có một thể ngâm thơ rất độc đáo, và đặc biệt hơn nữa là có thể được trình diễn hài hoà với các ca khúc Việt. Hay, nhưng khó thể hiện. Đặc biệt là ở hải ngoại, tìm người có khả năng “giao duyên” thi ca không phải dễ. Anh Lãng Minh cho biết trong chủ đề tình ca, khán giả sẽ được nghe lại những tác phẩm thơ nhạc tiêu biểu nhất của nền âm nhạc Việt Nam cận đại, trải dài từ thời kỳ tiền chiến cho đến tận ngày nay. Có mấy người yêu nhạc Việt mà không biết đến ca khúc Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà của nhạc sĩ Phạm Duy. Và có mấy ai yêu thơ mà không biết bản nhạc đó được phổ từ bài thơ bất tử Màu Tím Hoa Sim của thi sĩ Hữu Loan? Câu chuyện tình buồn tuyệt đẹp, lồng trong hào khí của dân tộc trong những năm kháng chiến chống Pháp, đã làm rung động trái tim của hàng chục triệu người Việt trải qua bao thế hệ. Tương tự như vậy là giai thoại về bài thơ Đôi Bờ của nhà thơ Quang Dũng, sau đó được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc thành ca khúc Đôi Mắt Người Sơn Tây. Những tác phẩm để đời này sẽ được thể hiện qua thể loại thơ nhạc giao duyên trong chương trình này.
Nói về ca trù, chầu văn, anh Trần Lãng Minh nói rằng phải mất cả ngày để có thể diễn tả được phần nào sự đặc sắc của hai thể loại dân ca Bắc Bộ này. Nếu như chầu văn đã có lịch sử từ 3000 năm trước, thì ca trù bắt đầu thịnh hành trong nền dân nhạc Việt Nam từ thời vua Lê Lợi. Tương truyền rằng cây đàn đáy được Đinh Dự- một tướng tài của vua Lê Lợi- là người đầu tiên chế tạo ra. Từ đó đàn đáy trở thành một phần không thể thiếu của ca trù. Phi đàn đáy bất thành ca trù là vậy. Ca trù cũng phát triển mạnh từ thời điếm đó. Và cho đến ngày nay, những nghệ nhân hát ca trù đều xem Đinh Dự là ông tổ của thể loại nghệ thuật này.
Không phải ngẫu nhiên mà UNESCO đã công nhận ca trù là một di sản văn hoá phi vật thể của thế giới. Phải nói rằng ca trù là một trong những thể loại dân ca khó hát nhất, nhưng cũng có nét đặc trưng nhất của nền dân ca Việt Nam. Những nghệ nhân hát ca trù lâu năm gọi nó là một loại “tử công phu”. Phải có nội lực và thâm hiểu nó thì mới hát ca trù đúng cách được. Đó là một trong những thể loại hát hiếm hoi được trình diễn trong tư thế ngồi. Cũng khó mà hình dung, khi một nghệ nhân nói rằng hát ca trù phải lấy hơi từ đằng sau thắt lưng! Thế ngồi rất quan trọng. Rồi đến kỹ thuật lấy hơi, phát âm nơi nang cổ, nhấn nhá và bỏ chữ để diễn đạt từng câu hát. Hiểu như vậy để thấy nghệ thuật ca trù phức tạp, thâm sâu đến độ nào.
Cũng trong chương trình dân ca hôm đó, khán giả sẽ có dịp nhớ lại những ngày rất xưa thời thơ ấu, với các bản hát ru của cả ba miền Nam-Trung-Bắc. Hát ru thì dân tộc nào cũng có. Hát ru là một bộ phận không thể thiếu trong di sản dân ca Việt Nam. Cũng giống như dân ca ba miền, hát ru của ba miền khác nhau rất rõ, thể hiện đặc điểm của từng miền quê Việt Nam. Nói đến hát ru miền Nam, ai cũng nhớ đến câu ru “…gió mùa thu me ru con ngủ…”, với nhịp điệu đảo phách lạ lùng, người nghe liên tưởng ngay đến tiếng vọng nỉ non của cây đàn bầu. Còn bài hát ru “…Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, Có nàng Tô Thị đứng chờ đợi ai…” hầu như bà mẹ miền Bắc nào cũng thuộc. Hát ru miền Bắc là thể hát thơ, rất hợp với thể thơ lục bát đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Một đặc điểm mà ai cũng nhận ra là hát ru của Việt Nam mênh mông buồn! Nhiều bà mẹ kể rằng có một vài đứa trẻ hình như cảm nhận được nỗi buồn đó, khóc mãi không dỗ được khi nghe bài hát ru à ơi miền Bắc. Không buồn sao được. Khi mà hình ảnh của những bà mẹ Việt Nam từ nhiều đời kiếp luôn gắn liền với hình ảnh nàng Tô Thị, những hòn vọng phụ ôm con chờ chồng đi chinh chiến. Nỗi cô đơn của các bà mẹ Việt Nam thể hiện qua lời ru buồn mênh mang muôn thuở…
Đến với đêm nhạc Tình Ca & Dân Ca Việt Nam với nỗi niềm hoài hương, để cùng nhau chiêm nghiệm định mệnh buồn của dân tộc qua những lời ru, chia xẻ với nhau nền văn hoá đẹp đẽ của dân tộc Việt nam, mà có khi đang bị lãng quên ngay tại quê nhà…
Đoàn Hưng
Vé có bán tại Viện Việt Học 714 270 8110 – 714 775 2050
E-mail: info@viethoc.com
Cặp đôi Nga Mi & Trần Lãng Minh thực ra không xa lạ đối với cộng đồng người Việt ở Mỹ, đặc biệt là những người mang hoài bão muốn giữ gìn nền văn hoá Việt Nam tại hải ngoại. Có thể nói, Nga Mi- Trần lãng Minh là một trong những nghệ sĩ trình diễn xuất sắc làn điệu dân ca Việt Nam ở hải ngoại, đặc biệt là thể loại chầu văn và ca trù. Đôi nghệ sĩ này lần đầu tiên ra mắt khán giả Washington DC đã từ năm 1998. Năm 2000 là dịp đầu tiên Nga Mi-Trần Lãng Minh đến với khán giả của California, và sau đó đi lưu diễn nhiều nơi tại Âu Mỹ, những nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. Anh Trần Lãng Minh cho biết chất dân ca đã thấm vào trong máu của gia đình anh từ rất lâu rồi. Nhưng chỉ từ khi ra hải ngoại, sự thôi thúc phải giữ gìn được nét đẹp văn hoá Việt mới trở nên mãnh liệt. Niềm đam mê này đã thôi thúc anh chị dành nhiều thì giờ để tìm hiểu, phổ biến khắp nơi nền dân nhạc Việt Nam. Từ việc học hỏi nơi bậc thầy dân nhạc Việt Nam là giáo sư Trần Văn Khê, cho đến lặn lội về miền Bắc, để tìm gặp những gia đình đã có đến 7 đời hát ca trù. Quả thật là vô tri bất mộ.
Trong chương trình Tình Ca & Dân Ca Việt Nam, khán giả sẽ có dịp thưởng thức lại một nét đẹp hiếm có của nền âm nhạc Việt Nam, đó là thể loại thơ nhạc giao duyên. Có lẽ do đặc điểm của ngôn ngữ Việt giàu thanh âm, mà người Việt có một thể ngâm thơ rất độc đáo, và đặc biệt hơn nữa là có thể được trình diễn hài hoà với các ca khúc Việt. Hay, nhưng khó thể hiện. Đặc biệt là ở hải ngoại, tìm người có khả năng “giao duyên” thi ca không phải dễ. Anh Lãng Minh cho biết trong chủ đề tình ca, khán giả sẽ được nghe lại những tác phẩm thơ nhạc tiêu biểu nhất của nền âm nhạc Việt Nam cận đại, trải dài từ thời kỳ tiền chiến cho đến tận ngày nay. Có mấy người yêu nhạc Việt mà không biết đến ca khúc Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà của nhạc sĩ Phạm Duy. Và có mấy ai yêu thơ mà không biết bản nhạc đó được phổ từ bài thơ bất tử Màu Tím Hoa Sim của thi sĩ Hữu Loan? Câu chuyện tình buồn tuyệt đẹp, lồng trong hào khí của dân tộc trong những năm kháng chiến chống Pháp, đã làm rung động trái tim của hàng chục triệu người Việt trải qua bao thế hệ. Tương tự như vậy là giai thoại về bài thơ Đôi Bờ của nhà thơ Quang Dũng, sau đó được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc thành ca khúc Đôi Mắt Người Sơn Tây. Những tác phẩm để đời này sẽ được thể hiện qua thể loại thơ nhạc giao duyên trong chương trình này.
Nói về ca trù, chầu văn, anh Trần Lãng Minh nói rằng phải mất cả ngày để có thể diễn tả được phần nào sự đặc sắc của hai thể loại dân ca Bắc Bộ này. Nếu như chầu văn đã có lịch sử từ 3000 năm trước, thì ca trù bắt đầu thịnh hành trong nền dân nhạc Việt Nam từ thời vua Lê Lợi. Tương truyền rằng cây đàn đáy được Đinh Dự- một tướng tài của vua Lê Lợi- là người đầu tiên chế tạo ra. Từ đó đàn đáy trở thành một phần không thể thiếu của ca trù. Phi đàn đáy bất thành ca trù là vậy. Ca trù cũng phát triển mạnh từ thời điếm đó. Và cho đến ngày nay, những nghệ nhân hát ca trù đều xem Đinh Dự là ông tổ của thể loại nghệ thuật này.
Không phải ngẫu nhiên mà UNESCO đã công nhận ca trù là một di sản văn hoá phi vật thể của thế giới. Phải nói rằng ca trù là một trong những thể loại dân ca khó hát nhất, nhưng cũng có nét đặc trưng nhất của nền dân ca Việt Nam. Những nghệ nhân hát ca trù lâu năm gọi nó là một loại “tử công phu”. Phải có nội lực và thâm hiểu nó thì mới hát ca trù đúng cách được. Đó là một trong những thể loại hát hiếm hoi được trình diễn trong tư thế ngồi. Cũng khó mà hình dung, khi một nghệ nhân nói rằng hát ca trù phải lấy hơi từ đằng sau thắt lưng! Thế ngồi rất quan trọng. Rồi đến kỹ thuật lấy hơi, phát âm nơi nang cổ, nhấn nhá và bỏ chữ để diễn đạt từng câu hát. Hiểu như vậy để thấy nghệ thuật ca trù phức tạp, thâm sâu đến độ nào.
Cũng trong chương trình dân ca hôm đó, khán giả sẽ có dịp nhớ lại những ngày rất xưa thời thơ ấu, với các bản hát ru của cả ba miền Nam-Trung-Bắc. Hát ru thì dân tộc nào cũng có. Hát ru là một bộ phận không thể thiếu trong di sản dân ca Việt Nam. Cũng giống như dân ca ba miền, hát ru của ba miền khác nhau rất rõ, thể hiện đặc điểm của từng miền quê Việt Nam. Nói đến hát ru miền Nam, ai cũng nhớ đến câu ru “…gió mùa thu me ru con ngủ…”, với nhịp điệu đảo phách lạ lùng, người nghe liên tưởng ngay đến tiếng vọng nỉ non của cây đàn bầu. Còn bài hát ru “…Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, Có nàng Tô Thị đứng chờ đợi ai…” hầu như bà mẹ miền Bắc nào cũng thuộc. Hát ru miền Bắc là thể hát thơ, rất hợp với thể thơ lục bát đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Một đặc điểm mà ai cũng nhận ra là hát ru của Việt Nam mênh mông buồn! Nhiều bà mẹ kể rằng có một vài đứa trẻ hình như cảm nhận được nỗi buồn đó, khóc mãi không dỗ được khi nghe bài hát ru à ơi miền Bắc. Không buồn sao được. Khi mà hình ảnh của những bà mẹ Việt Nam từ nhiều đời kiếp luôn gắn liền với hình ảnh nàng Tô Thị, những hòn vọng phụ ôm con chờ chồng đi chinh chiến. Nỗi cô đơn của các bà mẹ Việt Nam thể hiện qua lời ru buồn mênh mang muôn thuở…
Đến với đêm nhạc Tình Ca & Dân Ca Việt Nam với nỗi niềm hoài hương, để cùng nhau chiêm nghiệm định mệnh buồn của dân tộc qua những lời ru, chia xẻ với nhau nền văn hoá đẹp đẽ của dân tộc Việt nam, mà có khi đang bị lãng quên ngay tại quê nhà…
Đoàn Hưng
Vé có bán tại Viện Việt Học 714 270 8110 – 714 775 2050
E-mail: info@viethoc.com
Ý kiến bạn đọc
14/06/201505:41:24
Yvonne
Khách
Ca Tru la mot the loai hat tho mien Bac rat dac trung cua dan toc Viet Nam
14/06/201505:38:53
Yvonne
Khách
Hát ru miền Bắc là thể hát thơ, rất hợp với thể thơ lục bát đặc trưng của dân tộc Việt Nam