Hôm nay,  

Oregon Tưởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư Lần Thứ 40 * 1975- 2015 Ngày Đại Tang Dân Tộc Việt

05/05/201500:00:00(Xem: 2202)

Ghi chép: Nguyễn văn Nhớ.

Photo: Mary Nguyễn

Buổi tổ chức thành công ngoài mơ ước,,,

1.

Ban Chấp hành Cộng đồng Oregon - Hội Quân Cán Chính Oregon- Hội Thủ Đức, cùng tất cả Hội đoàn: Vỏ bị- Không Quân- Thủy Quân Lục chiến – Hội CTCT- Nhân sĩ- Giới trẻ… Tất cả đã chung lòng, chung sức tổ chức ngày Tưởng niệm Quốc Hận 30 tháng 4, đánh dấu 40 năm ngày đau buồn, ngày mất nước vào tay CS.Buổi lễ đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Số lượng người tham dự chật kín cả Hội trường lớn, mà hạnh phúc nhất là có quá nhiều giới trẻ, và cha mẹ đi bên cạnh con cái. Thành công, vì hình như ai ai cũng cùng một nỗi xót xa, đau đớn chia lìa mất mát như nhau. Ai ai cũng cùng chung một nỗi niềm cảm xúc, uất nghẹn vì: Nước mất Nhà tan, lưu vong biệt xứ, nên đã đến gần với nhau, cảm thông nhau, như anh em bà con thân thuộc trong một đại gia đình.

Buổi tổ chức Lễ tưởng niệm Quốc hận 30 tháng Tư quá sâu sắc, thành công ngoài sức tưởng tượng từ hình thức đến nội dung đã để lại những dấu ấn sâu xa, những an ủi khôn nguôi trong lòng đồng hương lưu vong mất nước.

Thành công lớn, bởi sự kết hợp lớn, nhiều Hội đoàn, nhiều thế hệ, nhiều con người đặc biệt đã đến chăm lo. Tất cả không nề hà đã hết lòng cùng lo chung ngày Đại tang Quốc hận 30 tháng Tư. Anh Nam Hải quân là một thành viên của BCH/ cộng đồng, và cũng là thành viên của Hội Quân Cán Chính, nên đã kết hợp hài hoà, bàn thảo mọi vấn đề sâu sắc giữa Ban Chấp Hành và Hội Quân Cán Chính Oregon, cũng như tất cả hội đoàn khác. Tất cả quyết tâm thực hiện một chương trình Quốc hận đặc biệt. Và chiến hữu Đoàn kim Bảng đã điều hợp buổi Lễ thành công vượt bực. Xin cám ơn tất cả.

Thành công lớn nên trong lòng đồng hương cảm thấy an ủi. Và qua buổi lễ niềm tin về đời sống cộng đồng đã vững mạnh hơn khi nhìn, khi biết những thành phần lảnh đạo tinh thần tôn giáo đã đến tham dự.

Chúng tôi đã thấy: Linh Mục Phạm Hữu Đạt, Chánh xứ Giáo xứ La Vang. Ông Phạm Hoàng Ân Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ La vang. Mục sư Nghiêm văn Hợp, Hội Thánh Cộng đồng. Ông Huỳnh Quốc Bình Giáo sĩ và cũng là Ban Tham Vấn của BCH Cộng đồng

. Mục sư Nguyễn Minh Nhật. Ông Thi Quang Vinh, Thánh Thất Cao Đài. Ông Phan Xuân và Ông Không Thạch đại diện chuà Phật Quang Beaverton, vừa ủng hộ tinh thần và hiện kim

Tất cả các Hội đoàn đều có mặt: Hội Thủy Quân Lục chiến, Hội Thủ đức, Không Quân, Hội SQ/ Chiến Tranh Chính Trị, Hội Quân Cán Chính Oregon. Hội Quảng Trị Tây Bắc Hoa kỳ, Nhóm Ngàn Thông, Nhóm Madison Vietgroup.

Hội Sinh Viên Portland State University. Hội Viet Fan

Các Cựu Chủ tịch Cộng đồng và rất nhiều nhân sĩ, nhiều thành phần Cựu sĩ quan cao cấp đều có mặt. Thật tình không cách gì viết ra hết được, mong người đọc tha thứ cho.

blank
Oregon tưởng niệm Quốc hận.

2. THÀNH CÔNG VÀ THÀNH CÔNG..

Được biết, khi người tham dự đọc qua chương trình, ai cũng cảm nhận từ hình thức đến nội dung thật phong phú, thật đặc biệt của buổi lễ. Về hình thức thật trang trọng, chúng ta dễ có được cảm giác mạnh mẽ khi trông thấy lá đại kỳ VNCH rủ xuống, với banner lớn, màu trắng, mang dòng chữ màu đen tang chế:

Tưởng niệm Quốc Hận 30/4.

Lần thứ 40- ( 1975- 2015.)

40 th Memorial of the Fall of South Vietnam.

Bàn thờ Tổ Quốc uy nghi với chân dung 5 vị Tướng bất tử, đó là niềm tự hào chung của con dân VNCH.

Hình thức đã tạo niềm tin, và khi đồng hương nhìn lại những bộ quân phục mà tất cả người lính đủ binh chủng đã khoát lên người, cùng với lễ nghi quy cách. Hình thức hùng hồn và nội dung sâu sắc đã làm đồng hương xúc động ngay trong những phút đầu tiên của chương trình, gồm: Rước Quân Quốc kỳ- Chào cờ - Truy đìệu. Vòng hoa truy điệu.

Nghi thức truy điệu thật cảm động, khi tất cả đồng hương đã đứng dậy, đốt nến cầm tay, cúi đầu cầu nguyện. Nhìn hình ảnh 2 người lính Thủy quân Lục chiến đứng lặng yên hầu bàn thờ, phút đặt vòng hoa do 2 vị sĩ quan Không quân thực hiện, phút rủ cờ, phút mặc niệm, đại diện Cộng đồng Cô Lan chủ tịch và nhân sĩ thắp nhan bàn thờ Tổ quốc. Tất cả những hình ảnh đó thật linh thiêng và xúc động.

Nội dung phong phú, ý nghĩa, chương trình nhạc sục sôi lòng người, tất cả làm thỏa lòng người tham dự xuyên suốt cả 4 tiếng đồng hồ, từ 11 giờ trưa đến qúa 3 giờ chiều, mà đồng hương vẫn không thấy mệt, vẫn bịn rịn không muốn về. Thật là hạnh phúc. Thành công bởi sự sắp xếp chương trình thật đặc biệt, với nhiều thành phần, nhiều hội đòan, nhiều con người đặc biệt xuất hiện, nhất là giới trẻ… Chương trình đã được kích thích ngay từ phút khởi đầu của trưởng ban tổ chức là anh Phạm công Thành- Vỏ bị, với tính cách rất quân đội: ngắn gọn sâu sắc. Anh Thành khi làm việc chung, gần gũi lâu năm với anh càng thương anh hơn, bởi anh ít nói làm nhiều, rất nguyên tắc, nhưng rất trách nhiệm. Hằng năm không những anh là trưởng ban tổ chức Quốc hận 30/4, mà còn là người chính làm công tác nặng nề là treo cờ VNCH cho đồng hương khắp nơi. Năm nay khi tham dự buổi họp để lo tổ chức Lễ, nghe anh nói: Thành năm nay thấy sức khỏe yếu nhiều, không thể leo thang được, mong anh em vận động người trẻ để giúp thêm đi treo cờ khắp nơi. Và BCH/C Đ đã tích cực lo thêm người trẻ. Đúng là những người lính bắt đầu yếu dần rồi, cố làm thêm được gì thì tốt nấy cho đời sống chung của cộng đồng.

Phát biểu của Chiến hưũ Nguyễn thế Thăng, đại diện Cựu Quân nhân.

Cô Lan Chủ Tịch Cộng đồng luôn luôn ưu tư làm sao kêu gọi được nhiều thành phần trẻ vào tham gia cộng động. Chúng ta nghe lại một đọan cuối trong bài phát biểu khai mạc của cô để thấy nỗi lòng mong ước vào giới trẻ của cô Lan:

“…Trước khi kết thúc, chúng tôi thiết tha kêu gọi các bạn trẻ- cần phải mạnh dạn đứng lên lãnh trách nhiệm, và góp một bàn tay- cùng với chúng tôi- xây dựng một cộng đồng Việt nam ngày càng lớn mạnh và đoàn kết.

“ Hởi các bạn trẻ! Hãy nghĩ đến tương lai của dân tộc Việt Nam, hãy cùng tiếp tay với chúng tôi- đứng lên xây dựng Cộng đồng Việt nam và quyết tâm tranh đấu nhân quyền cho Việt nam. Đây là thế kỷ của các bạn.!” Cô Lan chủ tịch, còn rất trẻ c ô Lan không ngại khó khăn, gánh vác cộng đồng, thì làm sao các em trẻ không xúc động khi nghe cô nói. Với tấm lòng mong ước và hết lòng kêu gọi, Cô Lan thật sự hạnh phúc vì đã được giới trẻ đáp ứng. Giới trẻ đã đến tham gia.

Đại diện Sinh viên học sinh, Em Jennifer Trúc Ly Lê, hiện là Phó chủ tịch của Vietnamse Student Association at Portland University( VSA-PSU). Em sinh ra ở Mỹ, tươi vui xinh xắn, rất tư cách trong tác phong ăn mặc, em đã tạo cho người nghe qúy mến khi em phát biểu bằng Tiếng Việt, và tiếng Anh thật lưu loát. Nghe và nhìn phong cách khi em nói, đồng hương và nhất là các bậc cha mẹ, tôi nghĩ không ai mà không cảm thấy hạnh phúc, tin tưởng vào tương lai rạng rỡ của thế hệ trẻ. Em nói:


“…Trúc Ly được sinh ra ở Mỹ và chỉ sống 22 năm trong 40 năm lịch sử của người Mỹ gốc Việt, nhưng Trúc Ly biết trong 40 năm qua đã làm cho cộng đồng chúng ta lớn mạnh hơn. Chúng ta nên tự hào có nhiều người Việt thành công trên xứ người. Trúc Ly tự hào là một người Việt nam. Trúc Ly tự hào rằng Trúc Ly có thể hiểu và nói Tiếng Việt… Vì Tiếng Việt còn thì người Việt còn…”

Em Eliza, một thiếu nữ rất trẻ, xinh xắn là thành viên BCH/C Đ, trong chiếc áo dài tinh khôi, em đã phát biểu nội dung: Nghĩ về Ngày Quốc hận 30 /4/1975. Em qúa trẻ mà nói về tâm tình ngày Quốc hận quá sâu sắc này, thì thật là khó, nhưng không ngờ em nói qúa hay, quá nhiều sức thuyết phục. Nghe em nói, tôi quá sức hảnh diện, hình như tôi vẫn như còn nghe mơ hồ, em nói với giọng đầy cảm xúc và nhiều niềm tin của người trẻ, em nói:

“… Chúng ta phải biết yêu quê hương Đất tổ- và tự hỏi –mình phải làm gì- cho đất nước và quê hương ViệtNam?

Tôi muốn kêu gọi các bạn, hãy bỏ chút thời gian để góp sức với cộng đồng ViệNam- tại nơi mà chúng ta đang sống. Tôi tin rằng- đất nước đang cưu mang chúng ta- cũng mong rằng, chính chúng ta- phải tự làm gì cho cộng đồng của chúng ta- được phát triển mạnh mẽ.

Các bạn hãy cùng nắm tay sát cánh với cộng đồng

ViệtNam Oregon- để tạo nên sức mạnh cộng đồng của người Việt- để tạo thêm ý chí bền bĩ- cùng giới trẻ quốc nội- quyết tâm đấu tranh cho Việtnam sớm có được Tự do, Dân chủ, Nhân quyền và Công lý…”

Kính thưa đồng hương. Chúng ta nghe em Eliza nói và biết em là thành viên thường trực của BCH/CĐ Oregon đang tích cực công tác cho cộng đồng, làm sao chúng ta không tin tưởng là cộng đồng mỗi ngày sẽ phát triển. Xin các bậc cha mẹ khuyến khích thúc giục các em sinh hoạt với cộng đồng. Thật cám ơn Em Eliza. Cám ơn Cô Mary Nguyễn vì em Eliza, trong chiếc áo dài trắng, truyền thống vừa phát biểu mà cả hội trường ai cũng thương mến, em là cô con gái quý của cô MaryNguyen, người luôn luôn tích cực và làm không biết bao nhiêu công việc ích lợi cho cộng đồng.

Buổi lễ Quốc hận năm nay, giới trẻ là sức mạnh, đã làm nên những ấn tượng sâu sắc.

Ca sĩ trẻ Thu Tâm, đại diện giới trẻ cộng đồng, với dáng dấp thanh thóat, vui, tươi trẻ. Cô phát biểu những gì như từ tấm lòng mình nói ra, đơn giản mà để lại nhiều xúc động trong lòng người nghe. Người ghi chép này thật tình quá hạnh phúc, bởi cộng đồng chúng ta có quá nhiều giới trẻ tài năng và đặc biệt. Thu Tâm phát biểu rồi hát, qua sự im lặng và lắng nghe của đồng hương đã thấy những gì gía trị ở giọng hát và lời ca của Thu Tâm trình bày.

Tôi hạnh phúc quá. Giới trẻ, Giới trẻ, Giới trẻ. Một tương lai tươi sang của cộng đồng đang nằm ở đó.

Người ghi chép này vì khuôn khổ giới h ạn của bài báo, không làm sao ghi chép hết được. Nhưng có thể nói thêm. Buổi tổ chức thành công vì có quá nhiều người hay, người giỏi, đã hết lòng trong công việc. Từ những buổi họp chuẩn bị chu đáo, kết hợp nhịp nhàng giữa Hội đoàn và ban Chấp hành Cộng đồng Oregon, nh ững người âm thầm sắp xếp chương trình. Ban nhạc Dream, với những giọng ca mạnh, chọn những bài hát kích thích vào trong lòng người nhân ngày Quốc Hận. Ban nhạc Dream đã làm thành công nhiều lần tổ chức ở trong cộng đồng. Xin hoan hô và tri ân. Chương trình với Slide Show: Tuổi trẻ VN lớn lên sau 1975 nghĩ gì về Ngày Quốc hận, thật gía trị.

Một chương trình văn Nghệ do Peter Dũng chăm lo, thật xuất sắc. Quá sức vui vì kết hợp đầy đủ, những tiết mục thật hay, thật bất ngờ, như Ban văn Nghệ Nữ Cộng đồng, Lớp Già Trẻ Cao niên đều vui hát. Hội Cao Niên, 70 đến 80 tuổi vẫn hùng hồn hát với Minh Châu Trời Đông. Hội Thủ Đức hợp ca thật hào hùng kích thích. Một chương trình văn nghệ tự phát, thật hay. Người ghi chép này được biết âm thầm đằng sau là cô Mary Nguyễn đã góp công dàn dựng rất nhiều tiết mục hấp dẫn… Hoan hô Cô MaryNguyễn.

Không thể không nói đến cách phục vụ giải khát và ẩm thực. Thật ngon, gọn gàng và thuận lợi để đồng hương vừa thưởng thức văn nghệ và vừa thưởng thức món ăn, vừa chay và mặn. Thật là quá chu đáo.

blank
Oregon tưởng niệm Quốc hận.

3. Tạm Kết.

Ngày Quốc Hận, nghĩ đến cuộc đời vong quốc. Vong quốc nên người Việt lại càng phải gắn chặt vào đời sống Cộng đồng. Gia đình con cái chúng ta tham gia gắn chặt với sinh hoạt cộng đồng, sẽ giữ gìn những sợi giây liêng thiêng về Tổ quốc về Dân tộc Việt, giữ nề nếp, văn hoá của người Việt, chúng ta sẽ giảm bớt nỗi buồn vong quốc, giảm bớt nỗi vong thân. Mỗi cá nhân mỗi gia đình là tác nhân của đời sống, đã lưu vong mà lại quay lưng, vô cảm với cộng đồng thì kiếp sống lưu vong lại thêm vong thân, buồn tẻ. Vong thân là đánh mất chính mình, đánh mất tính chất người Việt trong đời sống cộng đồng người Việt. Đừng để con cái cháu chắt mình là người Việt lại quay lưng xa lạ với Cộng đồng người Việt. Hãy đến với nhau, tạo nên một cộng đồng vững mạnh.

Trong buổi Lễ Quốc Hận 30/4. Tôi thật xúc động trong tiết mục trao Cờ Vàng cho giới trẻ. Phút linh thiêng và ý nghĩa khi Chủ tịch Cộng đồng- cô Cổ Vương Ngọc Lan trao Cờ Vàng đến giới trẻ Jennifer Trúc Ly Lê. Với những lời tâm huyết thiết tha, Cô Lan nói: Hôm nay Cộng đồng Việtnam Oregon trao lại lá Cờ vàng 3 Sọc Đỏ, là di sản của Tổ quốc Việtnam cho các em là thế hệ trẻ, tương lai của đất nước Việtnam. Cộng đồng ủy thác trách nhiệm cho các em tiếp tục duy trì văn hoá, truyền thống anh hùng của các bậc Tổ tiên để tiếp tục bảo vệ đất nước cho Tự do Dân chủ và Nhân quyền cho Việt nam…”

Kính thưa quý đồng hương

Cộng đồng ủy thác trách nhiệm cho các em trẻ di sản Cờ Vàng 3 Sọc đỏ, các em hân hoan cố gắng tiếp tục duy trì và phát huy văn hoá, truyền thống anh hùng của Dân tộc. Giữa phút linh thiêng của ngày Quốc hận, em Jennifer Trúc Ly Lê đã đại diện giới trẻ để lảnh trách nhiệm. Chúng ta bậc cha mẹ nghĩ gì, làm gì để giúp cho các em thực hiện ước vọng đó trong tinh thần Tổ quốc Danh dự và trách nhiệm, mà người lớn đã giao cho.

Mong cùng nhau suy nghĩ và hành động.

Xin đừng để các em nhận xong lá cờ rồi c ảm thấy bơ vơ, vì ít kẻ đoái hoài nhắc nhở và giúp kế hoạch trong hành động duy trì.

Trong tinh thần duy trì phát huy văn hoá truyền thống, duy trì phát triển di sản linh thiêng của lá cờ vàng Quốc gia, mong rằng hằng năm Oregon có một Đại hội cho Giới trẻ.

Nếu chúng ta quyết tâm. Ơn trên sẽ phù hộ chúng ta thực hiện. Và sẽ thành công như ý nguyện.

Tất cả vì ước mơ Cộng đồng Người Việt Oregon lớn mạnh.

Mong rằng chúng ta cùng nhau suy ngh và hành động.

Muà Quốc hận 2015.

Ghi chép: Nguyễn văn Nhớ.

Photo: Mary Nguyễn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.