Hôm nay,  

Ukraine: Lê Văn Khoa Là Một Trong 3 Nhạc Sĩ Thế Giới Đóng Góp Cho Nghệ Thuật và Phát Triển Đàn Bandura Ukraina

30/04/201500:00:00(Xem: 5730)
KIEV, Ukraine -- Một tin quan trọng đến vừa đúng ngày kỷ niệm tháng Tư Đen, đánh dấu 40 năm ly hương của người Việt tị nạn cộng sản: Nhạc sĩ Lê Văn Khoa được vinh danh là một trong ba nhạc sĩ trên thế giới viết nhạc cho đàn Bandura độc tấu với dàn nhạc giao hưởng.

Một quyển sách bằng tiếng Ukraine với tên khá dài “NGHỆ THUẬT VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ĐÀN BANDURA UKRAINA TRONG THẾ KỶ 20 VÀ ĐẦU THẾ KỶ 21”, do trường đại học “Vasyl Stefanyk Precarpathian National University và Ivana-Frankivsk Regional Organization of Ukrainian Kobzars National Union thuộc Viện Cao Học Quốc Gia Ukraine mới ấn hành, vừa được gửi đến Nhạc sĩ Lê Văn Khoa từ Kiev, Ukraine.

blank
Bìa sách về âm nhạc ấn hành bởi Viện Cao Học Quốc Gia Ukraine.

Giáo sư Tiến sĩ Violetta Dutchak là tác giả, dành nhiều trang trong chương thứ sáu để viết về Nhạc sĩ Lê Văn Khoa, về sự đóng góp của ông trong việc phát triển đàn Bandura bằng cách viết nhạc cho cây đàn dân tộc của Ukraine. Bài viết có phần nhận xét kỹ thuật viết nhạc của ông cho đàn này. Tác giả xác nhận Lê Văn Khoa là một trong ba nhạc sĩ trên toàn thế giới, đã viết nhạc cho đàn Bandura trình tấu với dàn nhạc giao hưởng.

Điểm quan trọng cần được nhấn mạnh ở đây là Nhạc sĩ Lê Văn Khoa dùng nhạc dân tộc Việt, bài dân ca Trống Cơm và Se Chỉ Luổn Kim, viết lại cho nhạc sĩ Ukraine đàn trên cây đàn dân tộc của họ, một hình thức đưa văn hóa của hai dân tộc đến với nhau qua âm nhạc độc đáo của cả hai bên. Ý niệm đó đã được tác giả Tiến sĩ Violetta Dutchak nhận thấy và ghi trong lời đề tặng như sau:

“With regards to the Composer Lê Văn Khoa with great respect and gratitude for the development of cultural contacts between countries and peoples.

Professor Violetta Dutchak

Sự thành công lớn của một người tị nạn cộng sản được ghi nhận đúng vào ngày Quốc Hận thứ 40 mang một ý nghĩa sâu đậm cho mọi người Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.