Hôm nay,  

Đêm Nhạc Trần Chí Phúc: Sài Gòn Một Thoáng 40 Năm; Lâm Hoàng Dũng Kể Chuyện Bơi 10 Giờ Giữa Biển Mới Được Cứu, Cô Xuân Thảo Kể Chuyện 12 Lần Ở Tù Vì Vượt Biên

21/04/201500:01:00(Xem: 6807)

WESTMINSTER (VB) -- Đêm Nhạc Trần Chí Phúc: Sài Gòn, Một Thoáng 40 Năm vào chiều Thứ Bảy 18-4-2015 tại Hội Trường VNCH, Westminster đã thu hút khán giả đông đảo. Không đủ ghế trong hội trường, nhiều khán giả đứng nép vào bên tường.

blank
Lưu niệm nhạc sĩ Trần Chí Phúc và thân hữu.

Trong thành phần dân cử tham dự có Thị Trưởng Trí Tạ của Westminster, nghị viên Phát Bùi của Garden Grove. Và cả dân cử từ xa tới, trong đó có LS Tâm Nguyễn, nghị viên của San Jose...

Đêm nhạc với chủ đề 40 năm hướng về một Sài Gòn đã mất tên diễn ra cảm động, một số người đã không cầm được nước mắt.

MC: Diệu Quyên & Thúy Vi đã điều hợp chương trình linh động, giới thiệu từng cơ duyên các bài hát được sáng tác, trong khi giới thiệu về những cảm xúc đã làm cho nhạc sĩ Trần Chí Phúc viết xuống những dòng nhạc.

Cô Thanh Trúc, xướng ngôn và biên tập viên của Đài Á Châu Tự Do RFA, được mời lên nói về cảm xúc của cô với nhạc Trần Chí Phúc và về một hình ảnh Sái Gòn không bao giờ mờ nhạc trong tim người thuyền nhân, người tỵ nạn, vì Sài Gòn là biểu tượng của tự do dân chủ.

blank
Từ trái: Thúy Vi, Diệu Quyên, Thanh Trúc, Như Mai, Xuân Thảo.

LS Nguyễn Tâm, người nghị viên từ San Jose tới dự đêm nhạc, đươc mời lên kể rằng những ai thương Sài Gòn sẽ thương Trần Chí Phúc, người ông nói là đã làm bạn 30 năm với Phúc, đã trải qua rất nhiều động chạm, nhưng vẫn luôn luôn thấy rằng Phúc yêu thương quê hương không rời.

LS Nguyễn Tâm cũng là một nhạc sĩ du ca, nói rằng ông yêu thích đặc biệt ca khúc "Chiều San Francisco" cuả Trần Chí Phúc vì kỹ thuật lạ.

Nhạc sĩ Ngọc Trọng trước khi trình diễn đã tâm sự rằng ông cùng với Phúc lúc đầu ở Canada, rồi chính Phúc "lôi kéo, chiêu dụ tôi snág tác nhạc khi lúc đầu tôi chỉ là nhạc sĩ sử dụng nhạc cụ để trình diễn..."

Tạ Đức Trí, Thị Trưởng Westminster, đã noi rằng ông cảm ơn nhạc sĩ Trần Chí Phúc vì Sài Gòn vẫn còn trong tim chúng ta, còn trên bảng đường giữa phố Bolsa, và còn trong nhạc Trần Chí Phúc.

Nghị viên Bùi Phát phát biêủ rằng Sài Gòn không bao giờ bị xóa tên nổi, và chỉ vài năm nữa thôi, chúng ta sẽ tiếp tay đồng bào quốc nội đem lại tự do dân chủ cho quê nhà và Sài Gòn sẽ toàn vẹn.

Thị Trưởng Trí Tạ trao bản vinh danh, và nhạc sĩ Trần Chí Phúc nói rằng đây là lần đầu ông được chínhq uyền vinh danh.

Ca sĩ Xuân Thảo tâm sự rằng cô từ thơ ấu đã ở tù, tới 12 lần ở tù vì bị bắt khi cùng gia đình vượt biên... Cô nó trong khi giọng nghẹn như sắp khóc, cô luôn luôn nhớ lời ba dặn là phải sống cho tử tế vì tự do mình có được là nước mắt và máu.


Anh Nguyễn Bửu Nhã, một bạn thân của Trần Chí Phúc, được mời lên kể rằng mới năm 2014, khi về thăm quê ở bãi biển Quy Nhơn. Anh Nhã nhìn thấy một số người bước xuống biển, tới nơi nước lưng đầu gối thì thả thuyền giấy ra biển, và bước lên bờ chắp tay cầu nguyện. Anh Nhã tới hỏi mới biết lúc đó là Rằm Tháng 7, lễ Vu Lan, trong dịp cúng cô hồn, thân nhân những người vượt biển mất tích đã làm nghi lễ thả thuyền giấy để hy vọng đưa hương linh người mất tích sang cõi an lành. Anh Nhã mời nhóm này ngồi, và anh cầm đàn guitar hát tặng họ một ca khúc của Trần Chí Phúc, khi tới câu "xác em nơi nào trôi..." thì có người khóc sụt sùi.

blank
Từ trái: nghị viên Phát Bùi, Thị trưởng Trí Tạ, nghị viên Tâm Nguyễn, Ngọc Trọng, Trần Chí Phúc, Như Hảo.

Anh Nhã cũng kể kỷ niệm rằng anh còn nhớ hình ảnh cô bạn vượt biên bị công an bắn chết, mắt mở không nhắm được.

Trần Chí Phúc tiếp lời rằng, khi nhận hình từ anh Nhã gửi về từ Quy Nhơn, Phúc đã viết thành một bản tin đăng ở Việt Báo.

Anh Lâm Hoàng Dũng cũng đươc mời lên kể về trường hợp hy hữu của anh, đã bơi giữa đại dương 10 giờ đồng hồ giữa đêm đen theo hướng 1 tia sáng trước mặt tới khi được tàu vớt lên. Anh nhớ một tài liệu LHQ năm 1982 nói có 500,000 thuyền nhân và "only half made it" (chỉ phân nửa đươc cứu). Anh nió anh may mắn trong phân nửa đó. Thuyền anh đi, trong đó có gia đình anh, 2 ngày chết maý, mấy tàu Thái Lan tới vây, cướp, mấy lần cướp như thế. Tới ghe hải tặc khác, họ muốn hiếp dâm, bị cản, họ mới đạp toàn gia anh mười mấy người xuống biển, anh kể lúc đó là năm 1979, nhờ sức thanh niên, anh cứ bơi mãi theo ánh đèn đêm trước mặt. Có một chiếc he nhân đoạ cứu anh lên, có tiếng la gần đó, ghe này cứu tên bạn của anh bơi gần đó: cả ghe chỉ có 2 người sống sót, và 2 tên thanh niên ôm nhau khóc.

Nghệ sĩ Như Hảo đã cầm hoa lên trao tặng Trần Chí Phúc, nói rằng từ thời ở San Jose hai thập niên trước đã làm đaì phát thanh cùng với Trần Chí Phúc và đó là những ngày không quên.

Đêm nhạc cảm động với các tiếng hát Như Mai, Ngọc Trọng, Hương Thơ, Thúy Vi, Xuân Thảo, Anh Dũng, Thanh Vũ (San Jose), Hồng Nga (San Jose). Âm thanh Tuyền Soundman, nhạc đệm Mai Trí Dũng, Quang Guitar.

Đặc biệt ca khúc mới Sài Gòn Một Thoáng 40 Năm trình bày bởi tác giả, cũng là tên chủ đề của đêm nhạc thương nhớ thành phố đã mất tên từ một ngày khói lửa cuối tháng tư năm một chin bảy lăm.

Các CD nhạc Trần Chí Phúc có thể hỏi mua qua email: chiphuctran@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.