Santa Ana (Bình Sa)- - Tại hội trường Chùa Bảo Quang vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật ngày 12 tháng 4 năm 2015 đã có buổi thuyết trình về chủ đề “Lần Bước Đến Vùng Trời Vô Ngã Tính Để Sống Hòa Điệu Cùng Vũ Trụ” do Cư sĩ Chánh Minh Trung thuyết trình, với sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, Viện Chủ Chùa Bảo Quang.
Tham dự buổi thuyết trình ngoài một số đông đồng hương Phật tử còn có qúy vị Võ Sư, trong số có Bác Sĩ Võ Sư Phạm Gia Cổn là chưởng môn sáng lập “Hoàng Hạc Khí Công” và một số các thành viên của Hoàng Hạc Khí Công cũng có mặt để nghe vị Cư sĩ Chánh Minh Trung thuyết trình về đề tài rất hữu ích cho tâm linh cũng như tìm hiểu về sự “Vô Ngã Tính” trong vũ trụ, và sự hiện hữu của chúng sinh trên quả địa cầu.
Mở đầu Hòa Thượng Viện Chủ Thích Quảng Thanh ngỏ lời chào đón qúy vị quan khách, qúy vị võ sư cùng đồng hương Phật tử tham dự.
Hòa thượng tiếp: “Chúng ta đến đây cùng chia xẻ một đề tài, mà sự thật không dễ để giải thích về vấn đề này. Khi nói về triết học, về căn bản của giáo lý thì rất là quan trọng và rất khó, nhưng mà đó còn dễ hiểu hơn khi nói đến 'Vô Ngã Tính.' Vấn đề 'Vô Ngã Tính' mà những người không đủ trình độ khai mở, cũng có nghĩa là sự chia xẻ phải đi lạc vấn đề. Vì thế, xin quý vị cũng thông cảm và sẵn sàng lắng nghe những lời của cư sĩ Chánh Minh Trung trình bày sau đây.”
Tiếp theo Cư sĩ Chánh Minh Trung lên cho biết, “Trong chủ đề hội thảo hôm nay, 'Vô Ngã Tính' là một đặc tính đặc biệt của đạo Phật, và chúng ta sẽ nhìn theo khía cạnh khoa học để đưa mọi người đến gần với 'Vô Ngã Tính' để thấy rằng, tất cả mọi việc trong cuộc đời quanh ta là vô ngã, và có rất nhiều tính vô ngã đang phục vụ cho chúng ta.”
Ông đưa ra những thí dụ như: “Chúng ta đang đứng trên đất, đất là vô ngã, tuy hằng ngày chúng ta chà đạp nó, nhưng đất vẫn phục vụ cho chúng ta. Và khi chúng ta hít thở khí trời, đôi khi chúng ta ta thán khí trời quá nóng hay quá lạnh, nhưng không khí vẫn đi vào trong ta để nó đưa cho chúng ta có nguồn sinh động, đó là vô ngã tính của thiên nhiên.”
Ông cho biết tiếp: “Thí dụ, chúng ta đang đi ngoài đường, thấy một con chó nó đang đi lạc trên đường, ta thấy thương nó, ta ngừng xe lại đưa nó vào trong lề đường để cho nó được an toàn, thì đó là vô ngã tính mà ta đã thực hiện để thể hiện lòng nhân ái, mà lòng nhân ái đó là vô ngã tính cũng có nghĩa là chúng ta thương yêu loài vật mà không hề cầu báo.”
Sau đó Ông Nguyễn Cung, thành viên ban tổ chức, trình bày một điểm nhỏ trong dịch lý. Theo ông Cung cho biết: “Dịch lý có điểm tương quan với giáo lý của đạo Phật, nhất là vấn đề vô ngã. Thí dụ như trong Phật giáo có câu 'Sắc Tức Thị Không, Không Tức Thị Sắc,' thì bên dịch lý có 'Văn Bất Tự,' có nghĩa là có văn mà không có chữ.”
Sau khi trình bày về một số điểm tương quan của dịch lý và sự vô ngã, ông Cung giải thích ngắn gọn về các quẻ của dịch lý như sau: Quẻ thứ nhất có ba gạch liền đọc là Quẻ Càn. Quẻ thứ nhì có một gạch liền, một gạch đứt và gạch thứ ba là gạch liền đọc là Quẻ Ly. Quẻ thứ ba, gồm hai quẻ: thứ nhất và thứ nhì gom lại đọc là Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân. Quẻ thư tư đọc ngược lại (quẻ thứ nhì trước và quẻ thứ nhất sau), thì đó là Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu.
Tiếp theo Bác Sĩ Võ Sư Phạm Gia Cổn, Chưởng Môn sáng lập Thể Dục Hoàng Hạc Khí Công lên phát biểu ông nói: “Khi tôi nghe thầy giải thích thì tôi biết cái ngã của tôi nằm ở đâu, hiểu như vậy nên khi được gọi lên đây thì tôi chỉ xin trình bày những điều tôi đã làm, và ngã hay vô ngã thì tôi không dám nói. Như qúy vị đã biết, điều tôi đang làm là Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc. Tôi thành thật trình bày về điểm này để cho mọi người nghe cho vui rồi phán xét cái ngã của tôi như thế nào thì tùy qúy vị.”
Bác Sĩ Cổn cho biết tiếp: Khí Công Hoàng Hạc với cái nguyên tắc được áp dụng y, võ và nhạc để thành lập ra cái môn tập đó, nó giản dị và tự nhiên để đáp ứng được cho sức khỏe của con người. Theo tinh thần y học, thì sức khỏe được định nghĩa về tinh thần, sức khỏe về thể chất và sức khỏe về xã hội, đó là định nghĩa về y học của Khí Công Hoàng Hạc.
Trong lúc nầy Hòa Thượng Viện Chủ cũng có nhiều điều chia sẻ với mọi người về đời sống hiện hữu của chúng sinh và tầm quan trọng của “Vô Ngã Tính” nhằm để mọi người hiểu rõ thêm về ý nghĩa cuộc sống toàn thiện.
Sau đó Nhà báo Kiều Mỹ Duyên cũng đã đặt ra những câu hỏi có liên quan đến việc thực hành năm giới căn bản.
Cuối cùng, cư sĩ Chánh Minh Trung chia sẻ với mọi người rằng, tất cả mọi vật quanh bạn là quả của chính bạn. Có quả ngọt, quả chua, quả đắng và quả chát. Hãy dùng tuệ tri để nhận diện “nó là bạn, bạn là nó.”
“Quả là của chính mình, thì mình phải biết tận hưởng những cái quả đó, và mình phải biết nhận diện nó. Nếu nó là điều tốt lành thì mình cứ tiếp tục thăng hoa nó.
Nhưng nếu nó là điều chưa được tốt lành thì mình sẽ cố gắng làm cho nó được tốt lành. Đó là điểm chánh. Vì thế, khi nói đến vô ngã, thì không có vấn đề tốt xấu, mà chỉ có vấn đề toàn diện hay bất toàn diện,”
Xen lẫn phần trình bày có chương trình văn nghệ phụ diiễn với sự góp mặt của các ca nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt, hai ca sĩ Thùy Linh và Lan Ngọc, trong khi mọi người thưởng thức chương trình văn nghệ có thức ăn nhẹ do tiệm bánh Đông Hưng Viên khoản đãi.
Trước khi kết thúc, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã hướng dẫn mọi người đi thăm những cổ vật và những văn hóa phẩm quý hiếm của Phật Giáo đã được trưng bày trong Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang.
Tham dự buổi thuyết trình ngoài một số đông đồng hương Phật tử còn có qúy vị Võ Sư, trong số có Bác Sĩ Võ Sư Phạm Gia Cổn là chưởng môn sáng lập “Hoàng Hạc Khí Công” và một số các thành viên của Hoàng Hạc Khí Công cũng có mặt để nghe vị Cư sĩ Chánh Minh Trung thuyết trình về đề tài rất hữu ích cho tâm linh cũng như tìm hiểu về sự “Vô Ngã Tính” trong vũ trụ, và sự hiện hữu của chúng sinh trên quả địa cầu.
Mở đầu Hòa Thượng Viện Chủ Thích Quảng Thanh ngỏ lời chào đón qúy vị quan khách, qúy vị võ sư cùng đồng hương Phật tử tham dự.
Hòa thượng tiếp: “Chúng ta đến đây cùng chia xẻ một đề tài, mà sự thật không dễ để giải thích về vấn đề này. Khi nói về triết học, về căn bản của giáo lý thì rất là quan trọng và rất khó, nhưng mà đó còn dễ hiểu hơn khi nói đến 'Vô Ngã Tính.' Vấn đề 'Vô Ngã Tính' mà những người không đủ trình độ khai mở, cũng có nghĩa là sự chia xẻ phải đi lạc vấn đề. Vì thế, xin quý vị cũng thông cảm và sẵn sàng lắng nghe những lời của cư sĩ Chánh Minh Trung trình bày sau đây.”
Tiếp theo Cư sĩ Chánh Minh Trung lên cho biết, “Trong chủ đề hội thảo hôm nay, 'Vô Ngã Tính' là một đặc tính đặc biệt của đạo Phật, và chúng ta sẽ nhìn theo khía cạnh khoa học để đưa mọi người đến gần với 'Vô Ngã Tính' để thấy rằng, tất cả mọi việc trong cuộc đời quanh ta là vô ngã, và có rất nhiều tính vô ngã đang phục vụ cho chúng ta.”
Ông đưa ra những thí dụ như: “Chúng ta đang đứng trên đất, đất là vô ngã, tuy hằng ngày chúng ta chà đạp nó, nhưng đất vẫn phục vụ cho chúng ta. Và khi chúng ta hít thở khí trời, đôi khi chúng ta ta thán khí trời quá nóng hay quá lạnh, nhưng không khí vẫn đi vào trong ta để nó đưa cho chúng ta có nguồn sinh động, đó là vô ngã tính của thiên nhiên.”
Ông cho biết tiếp: “Thí dụ, chúng ta đang đi ngoài đường, thấy một con chó nó đang đi lạc trên đường, ta thấy thương nó, ta ngừng xe lại đưa nó vào trong lề đường để cho nó được an toàn, thì đó là vô ngã tính mà ta đã thực hiện để thể hiện lòng nhân ái, mà lòng nhân ái đó là vô ngã tính cũng có nghĩa là chúng ta thương yêu loài vật mà không hề cầu báo.”
Sau đó Ông Nguyễn Cung, thành viên ban tổ chức, trình bày một điểm nhỏ trong dịch lý. Theo ông Cung cho biết: “Dịch lý có điểm tương quan với giáo lý của đạo Phật, nhất là vấn đề vô ngã. Thí dụ như trong Phật giáo có câu 'Sắc Tức Thị Không, Không Tức Thị Sắc,' thì bên dịch lý có 'Văn Bất Tự,' có nghĩa là có văn mà không có chữ.”
Sau khi trình bày về một số điểm tương quan của dịch lý và sự vô ngã, ông Cung giải thích ngắn gọn về các quẻ của dịch lý như sau: Quẻ thứ nhất có ba gạch liền đọc là Quẻ Càn. Quẻ thứ nhì có một gạch liền, một gạch đứt và gạch thứ ba là gạch liền đọc là Quẻ Ly. Quẻ thứ ba, gồm hai quẻ: thứ nhất và thứ nhì gom lại đọc là Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân. Quẻ thư tư đọc ngược lại (quẻ thứ nhì trước và quẻ thứ nhất sau), thì đó là Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu.
Tiếp theo Bác Sĩ Võ Sư Phạm Gia Cổn, Chưởng Môn sáng lập Thể Dục Hoàng Hạc Khí Công lên phát biểu ông nói: “Khi tôi nghe thầy giải thích thì tôi biết cái ngã của tôi nằm ở đâu, hiểu như vậy nên khi được gọi lên đây thì tôi chỉ xin trình bày những điều tôi đã làm, và ngã hay vô ngã thì tôi không dám nói. Như qúy vị đã biết, điều tôi đang làm là Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc. Tôi thành thật trình bày về điểm này để cho mọi người nghe cho vui rồi phán xét cái ngã của tôi như thế nào thì tùy qúy vị.”
Bác Sĩ Cổn cho biết tiếp: Khí Công Hoàng Hạc với cái nguyên tắc được áp dụng y, võ và nhạc để thành lập ra cái môn tập đó, nó giản dị và tự nhiên để đáp ứng được cho sức khỏe của con người. Theo tinh thần y học, thì sức khỏe được định nghĩa về tinh thần, sức khỏe về thể chất và sức khỏe về xã hội, đó là định nghĩa về y học của Khí Công Hoàng Hạc.
Trong lúc nầy Hòa Thượng Viện Chủ cũng có nhiều điều chia sẻ với mọi người về đời sống hiện hữu của chúng sinh và tầm quan trọng của “Vô Ngã Tính” nhằm để mọi người hiểu rõ thêm về ý nghĩa cuộc sống toàn thiện.
Sau đó Nhà báo Kiều Mỹ Duyên cũng đã đặt ra những câu hỏi có liên quan đến việc thực hành năm giới căn bản.
Cuối cùng, cư sĩ Chánh Minh Trung chia sẻ với mọi người rằng, tất cả mọi vật quanh bạn là quả của chính bạn. Có quả ngọt, quả chua, quả đắng và quả chát. Hãy dùng tuệ tri để nhận diện “nó là bạn, bạn là nó.”
“Quả là của chính mình, thì mình phải biết tận hưởng những cái quả đó, và mình phải biết nhận diện nó. Nếu nó là điều tốt lành thì mình cứ tiếp tục thăng hoa nó.
Nhưng nếu nó là điều chưa được tốt lành thì mình sẽ cố gắng làm cho nó được tốt lành. Đó là điểm chánh. Vì thế, khi nói đến vô ngã, thì không có vấn đề tốt xấu, mà chỉ có vấn đề toàn diện hay bất toàn diện,”
Xen lẫn phần trình bày có chương trình văn nghệ phụ diiễn với sự góp mặt của các ca nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt, hai ca sĩ Thùy Linh và Lan Ngọc, trong khi mọi người thưởng thức chương trình văn nghệ có thức ăn nhẹ do tiệm bánh Đông Hưng Viên khoản đãi.
Trước khi kết thúc, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã hướng dẫn mọi người đi thăm những cổ vật và những văn hóa phẩm quý hiếm của Phật Giáo đã được trưng bày trong Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang.
Gửi ý kiến của bạn