Hôm nay,  

Giáo Dân Lên Tiếng Địi Đối Chất Về Vấn Đề Giáo Xứ Thể Nhân

21/05/199900:00:00(Xem: 10154)
SAN JOSE (Việt Hà) - Diễn tiến việc giáo dân Công giáo trong vùng phản đối tuần báo Việt Mercury đã có một bài viết liên quan đến chuyện Tòa Giám Mục giáo phận San Jose ban hành quy chế "Giáo Xứ Thể Nhân" cho người Công giáo Việt Nam vẫn đang ở trong tình trạng căng thẳng mà tin tức ghi nhận được tính đến khi báo chúng tôi lên khuôn đã có 112 lá thư gửi đến tòa soạn Việt Mercury dể phản đối. Trong khi đó, về phía những người trách nhiệm tờ Việt Mercury cũng như tờ "mẹ" là San Jose Mercury vẫn giữ sự im lặng, không đưa ra một lời tuyên bố nào mặc dù tờ Việt Mercury đã phát hành thêm một số báo, số 16 phát hành ngày 14/5 vừa qua.
Nguồn tin từ phía những giáo dân Công giáo Việt Nam lên tiếng phản dối tờ Việt Mercury cho hay, đặc biệt, trong số những giáo dân Công giáo gửi thư thẳng đến tòa soan Việt Mercury người ta ghi nhận có Gs Đỗ Văn Hiến, trên 70 tuổi. Gs Hiến là thân phụ của luật sư Đỗ Văn Quang Minh, là người có tên trong danh sách Cố Vấn Đoàn cho tờ báo Việt Mercury, vừa mới được tờ báo này mời, sau khi có sự phản đối của một số cơ quan truyền thông Việt ngữ do người Việt làm chủ trong vùng.
Thư của Giáo Sư Đỗ Văn Hiến, từ Monterey, cảnh giác ông Trần Đệ về bài báo của ông Trần Hiếu nhằm gây chia rẽ Cộng Đồng Công Giáo San Jose. Lá thư của Gs Hiến viết rằng bài báo đó dựa trên các chi tiết cũ nhưng "Chỉ có hai câu trong đoạn cuối là ý riêng của tác giả. Nhưng tiếc thay! Hai câu này lại là hoàn toàn bịa đặt, nên đã làm cho nhiều giáo dân Việt Nam phẫn nộ. Hai câu đó như sau:
1. Việc xung đột của một nhóm người đối với vị chủ chăn giáo phận là Giám mục Pierre DuMaine cũng cần kết thúc.

2. Đáng lẽ giáo xứ Việt Nam đã được hình thành từ nhiều năm qua nhưng sự xung đột đã làm chậm tiến trình đó.
Vì không muốn mất thì giờ của ông, nên tôi xin trình bày tóm tắt như sau:
- Về câu số 1: Không một người Công giáo Việt Nam nào mà không biết là "việc xung đột của một nhóm người đối với vị chủ chăn giáo phận là Giám mục Pierre DuMaine" đã chấm dứt từ lâu rồi. Tôi không tin là ông Hiếu không biết điều này; hay là ông cố tình để thành kiến làm mù quáng đến nỗi không nhận ra sự kiện đó. Nếu ông Hiếu còn thắc mắc về điều này, tôi sẵn sàng đối chất với ông.
- Về câu số 2: Sự xung đột đã chấm dứt từ lâu nhưng mãi tới nay mới có giáo xứ. Tại sao" Sự thật là chính những người trong Hội Đồng Mục Vụ của giáo xứ Việt Nam thuộc nhóm cha Lưu Đình Dương đã ngăn cản "tiến trình đó". Một bằng chứng cụ thể là ba năm trước đây, khi giáo dân Việt Nam tổ chức những buổi cầu nguyện cho sự hiệp nhất tại nhà thờ Saint Maria Goretti, thì đã bị người thuộc nhóm cha Dương ngăn cản, phá phách đến nởi suýt xảy ra ẩu đả! Họ không muốn giáo dân trong cộng đồng hiệp nhất để có giáo xứ vì chính họ không muốn có giáo xứ. Chính những hành động của họ "đã làm chậm tiến trình đó". Thế mà ông Hiếu lại đổ lỗi cho người khác thì thật là trơ trẽn. Tôi sẵn sàng đối chất với bất cứ ai về những điều tôi viết trên đây...
... dư luận dân chúng trong cộng đồng Việt Nam rất xôn xao về ảnh hưởng của quí báo trong cộng đồng Việt Nam tại San Jose. Dư luận đó tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Tôi mong rằng trong tương lai những trường hợp như thế này sẽ không còn xảy ra nữa."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.