Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Trợ Cấp Survivors Benefits

06/01/201500:00:00(Xem: 2016)

NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

* * *

Nếu tái hôn sau 60 tuổi quý vị vẫn có thể hưởng Lợi ích Survivors Benefits của quý vị

Câu hỏi:

Tôi sinh năm 1943 vợ tôi sinh năm 1947. Chúng tôi lãnh hưu An Sinh (SS Retirement) và Medicare Phần A, B, D. Tôi vẫn đi làm nhưng vợ tôi không đi làm. Chúng tôi mỗi người có một chiếc xe để dùng. Vợ tôi có trương mục 401K. Tôi kế hoạch nghỉ làm trong tháng 2 năm 2015, tiền thu nhập của chúng tôi sẽ thấp. Chúng tôi có hội đủ điều kiện để áp dụng cho Medi-Cal không?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư được biết cả hai quý vị đã lãnh hưu An Sinh (SS Retirement) và Medicare Phần A, B, D. Quý vị vẫn đi làm nhưng vợ của quý vị không đi làm. Quý vị kế hoạch nghỉ làm trong tháng 2 năm 2015. Quý vị mỗi người có một chiếc xe để dùng. Vợ của quý vị có trương mục 401K. Quý vị hỏi sau khi nghỉ làm quý vị có hội đủ điều kiện để áp dụng cho Medi-Cal không?

Điều kiện để được hưởng Medi-Cal, là tuổi, tình trạng cư trú, tài sản và thu nhập. Vì mức sống ở mỗi tiểu bang khác nhau, giới hạn tài sản và thu nhập cũng khác nhau. Tiền thu nhập và tài sản của hai vợ chồng phải tính chung. Theo quy định hiện hành, tài sản phải ít hơn $2,000 cho người độc thân, $3,000 cho hai vợ chồng. Quý vị được một chiếc xe để dùng. Chiếc xe khác được tính là tài sản. Trương mục 401K cũng tính là tài sản. Do đó, chúng tôi tin rằng tài sản của quý vị có thể vượt quá giới hạn, quý vị không hội đủ điều kiện để áp dụng Medi-Cal. Nếu quý vị muốn biết thêm chi tiết, hãy liên lạc với sở State Medical Assistance ở địa phương số điện thoại (916) 636-1980, hoặc kiếm một trung tâm cao niên ở địa phương để tìm sự giúp đỡ của một nhân viên xã hội.


* * *

Câu hỏi:

Tôi là công dân Hoa Kỳ, gần 70 tuổi. Chồng tôi đã mất và tôi được hưởng lợi ích Survivors Benefits. Tôi muốn tìm một bạn đàn ông và sẽ kết hôn lần nữa. Câu hỏi là sau khi tôi kết hôn, tôi có còn được hưởng lợi ích Survivors Benefits nữa không?

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Quý vị gần 70 tuổi. Quý vị được hưởng lợi ích Survivors Benefits. Nếu kết hôn ở tuổi 60 hoặc sau đó, theo các quy tắc hiện hành, quý vị vẫn có thể hưởng lợi ích Survivors Benefits. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nói thêm, nếu quý vị đủ điều kiện, quý vị có thể căn cứ vào hồ sơ An Sinh của người phối ngẫu (Spouses Social Security Retirement Benefits) tương lai của quý vị, nếu số tiền đó cao hơn, nhưng không được hưởng cả hai phần.

Mỗi người có một điều kiện khác nhau và luật lệ cũng thay đổi theo thời gian, nếu cần, chúng tôi đề nghị quý vị hãy đến văn phòng SSA địa phương để được biết trường hợp riêng của quý vị. Nếu cần quý vị có thể xin một người thông dịch viên miễn phí, nhưng phải làm hẹn trước.

Nếu quý vị còn gì thắc mắc, xin gọi cho NAPCA số điện thọai toàn quốc tiếng Việt miễn phí: 1-800-582-4336, thàng viên chúng tôi rất tận tâm giúp quý vị, hoặc lại thư cho chúng tôi.                 

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.