Hôm nay,  

Câu Chuyện Bảo Hiểm: Sự Chậm Trễ Và Những Rắc Rối

21/11/201400:00:00(Xem: 2554)

Hiện nay có khoảng 30 triệu người được bảo hiểm sức khoẻ Obamacare. Loại trừ số người đã có bảo hiểm tư nhân, bảo hiểm của Chính phủ, Medicare, Medicaid,... vẫn còn 58 triệu dân chưa được chăm sóc y tế (chiếm 18% trong tổng dân số toàn liên bang).

Tuy số lượng người chưa có bảo hiểm sức khoẻ còn khá lớn, nhưng luật bảo hiểm dưới thời Tổng thống Barack Obama vẫn chưa hanh thông, khiến nhiều người còn gặp rắc rối.

Tái diễn rắc rối

Tổng thống Barack Obama vừa qua đã thất vọng với việc triển khai hệ thống trao đổi bảo hiểm theo Đạo Luật Chăm sóc giá phải chăng. Ngoài hệ thống y tế liên bang là HealthCare.gov, California là một trong những tiểu bang thiết lập hệ thống bảo hiểm sức khoẻ riêng là Covered California. Tuy vậy, nhiều người cho biết họ vẫn gặp rắc rối khi đăng nhập vào website, và những thất bại cứ lặp đi lặp lại.

Trên CSB San Francisco ngày 18 tháng 11 có bài viết nói về những trục trặc vẫn tái diễn trong việc ghi danh tại Covered California, dù đã bước sang năm thứ hai. Những viên chức của Covered California nói rằng dù họ đã học được nhiều kinh nghiệm từ năm đầu tiên, nhưng cuối tuần lễ bắt đầu ghi danh cho năm 2015, tình hình vẫn rất...bận rộn.

Một số người đã phát hiện ra rằng, dù vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết, nhưng vẫn chưa hết rắc rối.

Về việc ghi danh, một số người có thể tự mình tìm kiếm thông tin, và ghi danh trên website của Covered California, nhưng đại đa số thì không. Những người ghi danh thành công phải điền thông tin trên website và phải in ra một bộ hồ sơ tới 20 trang! Điều này cho thấy quá trình ghi danh mất thời gian như thế nào. Chính vì vậy nhiều người muốn tìm đến các đại lý bảo hiểm, hoặc tư tư vấn để được giúp đỡ.

blank
Bảo hiểm an toàn.

Thiếu chứng cứ, mất bảo hiểm!

Theo Los Angeles Times, vào năm ngoái, California tuyên bố là sẽ khắc phục sự chậm trễ, cũng như sự thất bại cho khoảng 30,000 người trước thời điểm ghi danh tới và mùa Thu năm nay.

Các viên chức của Covered California thì cho rằng một số lượng lớn lên đến 10,000 người dù đã ghi danh nhưng bị huỷ bỏ, vì họ được coi là đủ điều kiện để hưởng Medi-Cal, bảo hiểm sức khoẻ dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nhiều người lại từ bỏ Covered California trước khi họ được hưởng Medi-Cal. Tuy chỉ là số ít, nhưng đây vẫn là một mối quan tâm.

Ngoài ra, Covered California cũng đã liên lạc được với gần 100,000 gia đình có khả năng sẽ mất bảo hiểm nếu họ không cung cấp đầy đủ bằng chứng về quyền công dân, hoặc là người cư trú bất hợp pháp. Một nửa trong số 100,000 gia đình này đã bị huỷ bỏ bảo hiểm do không đưa ra được bằng chứng, nửa số còn lại vẫn đang trong quá trình chờ cung cấp các bằng chứng. Bảo hiểm của họ sẽ bị huỷ bỏ nếu trước ngày 30 tháng Mười vừa qua họ không cung cấp đầy đủ các chứng cứ thích hợp.

Lời khuyên cấp thiết nhất dành cho những ai muốn có bảo hiểm ObamaCare vào năm 2015 là phải ghi danh càng sớm càng tốt trong thời gian từ 15 tháng Mười Một năm 2014 đến ngày 15 tháng Hai năm 2015. Và để có được bảo hiểm sớm nhất vào ngày 1 tháng Một năm 2015, các bạn cần ghi danh, chọn chương trình bảo hiểm trước ngày 15 tháng Mười Hai năm 2014. Đối với người hiện đang có bảo hiểm, muốn đổi chương trình bảo hiểm khác thì ngày 15 tháng Mười Hai, 2014 là hạn chót.


Điều đáng chú ý, nhân viên ở các đại lý bảo hiểm, nếu là người có trách nhiệm, có lương tâm, và chuyên nghiệp, sẽ luôn tìm được những phương thức tốt nhất cho khách hàng của họ. Vì thế, là khách hàng, bạn cần chọn kỹ đại lý nào có thể giúp bạn có được sự lựa chọn đúng và tốt nhất.

blank
Kinh hoàng khi trả tiền chữa bệnh.

Tại ai?

Cuối năm 2013, anh Andy Tran, một chủ tiệm nail ở Little Saigon ghi danh vào Covered California, chọn nhà bảo hiểm Health Net, để mong được hưởng bảo hiểm sức khoẻ theo luật mới vào đầu năm 2014. Việc ghi danh của anh Andy bị trục trặc. Vì thấy mình không phải là trường hợp duy nhất, mà có rất nhiều người khác cũng không ghi danh được, nên anh Andy kiên nhẫn chờ đợi.

Chờ đến tháng 6-2014, anh Andy vẫn chưa nghe động tịnh gì, nên đã gọi phone đến Covered California để hỏi về trường hợp của mình. Sau nhiều cú phone, và chờ đợi hàng chục phút online, cuối cùng, anh đã gặp được người của Covered California. Và lời giải đáp thắc mắc là: “Hồ sơ của anh đang trong quá trình giải quyết, vui lòng chờ thêm một thời gian nữa!”

Sau đó, phần vì công việc khá bận rộn, lại ỷ vào sức khoẻ của tuổi trẻ, ít bệnh tật đau yếu, nên anh Andy...quên luôn việc ghi danh cho bảo hiểm sức khoẻ. Cho đến đầu tháng 9-2014, khi không còn trông chờ gì về chuyện ghi danh bảo hiểm sức khoẻ, thì anh Andy nhận được thư từ Covered California, và tiếp đó là thư của Health Net thông báo về việc đóng phí bảo hiểm hàng tháng.

“Done!”, anh Andy thở phào nhẹ nhõm, cho rằng mọi chuyện coi như xong, không còn phải lo lắng gì nữa. Nào ngờ, vào một ngày cuối tháng 9, lúc đang chạy tập thể dục thì anh bị té. Chấn thương khá nặng, khiến anh phải đi cấp cứu tại bệnh viện Fountain Valley.

blank
Covered California.

Sau hai ngày điều trị, anh Andy tá hoả khi nhận được một số hoá đơn tính tiền lên đến $24,000, gồm: dịch vụ cấp cứu, các xét nghiệm, khám, điều trị, thuốc men,...Vì bảo hiểm sức khoẻ Covered California của anh chỉ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng Mười, nên bệnh viện không chấp nhận, mà cho anh ân hạn 120 ngày để trả tiền.

Trong thời gian này, anh Andy đang khiếu nại lên Covered California, vì nếu không có sự chậm trễ trong quá trình ghi danh thì anh đã có thể có bảo hiểm sức khoẻ từ đầu năm 2014, và bây giờ đâu phải đau đầu vì khoản tiền phải trả lớn như vậy!

Chuyện đã rồi, có trách ai thì cũng vậy thôi, nhưng anh Andy đã rút ra được một bài học: Hãy chọn đúng đại lý bảo hiểm, có những nhân viên tận tâm, tận lực, vì hơn ai khác, chính những nhân viên này mới biết cách để giúp khách hàng của họ gặp ít rắc rối nhất có thể.

Độc giả muốn biết thêm chi tiết về bảo hiểm sức khoẻ, có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

Chris Nguyen

Farmers Insurance Agent, Covered California certified agent.

Địa chỉ: 9353 Bolsa Avenue, Suit J, Westminster, CA 92683. Số phone: 714-248-9816 và 714 – 548-6421. Email: chris.dtallon@farmersagency.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.