Hôm nay,  

Đêm Lửa Trại Năm 2014 Cho Các Trưởng Hướng Đạo VN Tại San Jose

19/11/201400:00:00(Xem: 4404)

Trong các sinh hoạt cộng đồng của người Việt, ngoài các sinh hoạt đồng hương, tương thân, tương tế, cũng còn các sinh hoạt dành riêng cho thanh thiếu niên. Đó là các sinh hoạt của Hướng Đạo (HĐ). Trong các sinh hoạt thường xuyên diễn ra vào các ngày cuối tuần của các đoàn Hướng Đạo Việt Tại San Jose còn có những sinh hoạt dành riêng cho các Trưởng hướng dẫn đoàn. Vào lúc 4:00pm thứ Bảy ngày 8/ 11/ 2014 tại RAINBOW END CAMP San Jose có một Đêm Lửa Trại và Hội Thảo. Đêm Lửa Trại quy tụ khoảng trên 50 Trưởng Hướng Đạo đang sinh hoạt trong 12 liên đoàn HĐVN tại San Jose; trong đó người ta ghi nhận có mặt của các liên đoàn Bách Việt, Diên Hồng, Lạc Việt, Trường Giang, v.v...

blank
Trong đêm lửa trại các Trưởng Hướng Đạo VN tại San Jose.

Lúc 4:00pm các Trưởng đã ghi danh, phân chia toán, và lễ Chào cờ khai mạc diễn ra lúc 4:15pm. Sau đó là Lời chào mừng của Vietnamese Committee Scouting (VCS) và tuyên bố lý do. Được biết đây là cuộc tập họp để chia xẻ những kinh nghiệm hướng dẫn đoàn của các Trưởng đang sinh hoạt.

blank
Trong đêm lửa trại các Trưởng Hướng Đạo VN tại San Jose.

Chương trình có phần thuyết trình và thảo luận đề tài “Góp ý về phương hướng phát triển VCS”, thuyết trình và thảo luận đề tài “Vai trò của Tráng Đoàn trong hệ thống Liên đoàn”, Hội thảo trao đổi kinh nghiệm sinh hoạt và điều hành Đoàn theo các ngành Thanh, Thiếu Nam, Thiếu Nữ, Chim non, Sói con. Những đề tài được đề cập đến trong cuộc Hội Thảo có: Đoàn của bạn mạnh ở điểm nào và yếu ở điểm nào? Bạn có kinh nghiệm gì muốn trao đổi để phát triển thế mạnh của Đoàn? Bạn có tâm tình gì cần chia xẻ về sinh hoạt ở Đoàn? Khi có điều kiện, bạn muốn làm gì để cải tiến sinh hoạt của Đoàn?

Các cuộc hội thảo và chia xẻ kinh nghiệm diễn ra sôi nổi, những trưởng trẻ lanh lẹ, xông xáo bổ khuyết cho các trưởng “già” kinh nghiệm nhưng chậm chạp. Già trẻ đề huề, vui vẻ ngồi chung trong một vòng tròn. Đến 6:00pm là buổi ăn chiều. Các Đội/toán ngồi theo từng bàn để chuẩn bị tiết mục văn nghệ của đội mình trong khi ăn tối.

blank
Trong đêm lửa trại các Trưởng Hướng Đạo VN tại San Jose.

Lửa là một sinh hoạt không thể thiếu trong các kỳ trại HĐ nhiều ngày hoặc ít ngày. Lửa gắn liền với đời sống con người từ thời nguyên thủy, và đặc biệt Lửa không thể thiếu trong các sinh hoạt trại của HĐ. Đến 7:30pm trong vòng tròn bên đống lửa bập bùng, các trưởng đã trình bày đề tài liên quan đến Lửa Trại. Lửa trại của Hướng Đạo không giống các buổi lửa trại của các sinh hoạt tập thể, hoặc công đồng. Lửa trại của HĐ có nghi thức, tập tục, những nghi thức đặc biệt riêng cho những buổi lửa. Các Trưởng phụ trách trình bày như: Ngoài các buổi lửa trại bình thường cho sinh hoạt chung để ca hát, trình diễn văn nghệ, v.v... còn có Lửa Tỉnh Tâm cho các buổi tỉnh tâm dành cho các Hướng Đạo Sinh (HĐS) hiểu biết thế nào là cuộc sống và chơi HĐ để các HĐS quyết định sẽ tuyên lời hứa và gia nhập vào các sinh hoạt chung. HĐ là một phong trào mang tính cách hoàn vũ, và các HĐS khi gia nhập phong trào đều có chung một Lời Hứa và những điều luật làm kim chỉ nam, người đoàn sinh HĐ khi gia nhập cần phải biết qua các điều nầy và tự nguyện tham dự Lễ Tuyên Hứa- và khi đã Tuyên Hứa sẽ là HĐS, là bạn của anh em khắp năm châu bốn biển không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, v.v... Lửa Dặm Đường dành riêng cho Tráng sinh, và những hình thức lửa trại khác nữa. Lửa trại của HĐ còn có những tập quán và “nghi thức” đặc biệt như: Cầu Lửa, Gọi Lửa, Nhảy Lửa, Tàn Lửa.


blank
Trong đêm lửa trại các Trưởng Hướng Đạo VN tại San Jose.

Trong Đêm Lửa Trại tất cả các Toán/Đội được phân chia có mang tên các thú rừng như: Bobwhite, Bear… cùng nhau diễn kịch ca hát. Mỗi toán có 12 phút để trình diễn. Buổi văn nghệ lửa trại của HĐ không mang tính cách văn nghệ sân khấu, nhưng là văn nghệ sáng tác ngay tại chỗ mang tính giáo dục, châm biếm, vui cười lành mạnh… Các trưởng HĐ già trẻ dường như đã quên đi tuổi tác của mình cùng nhau sống một dêm lửa trại sinh động vui tươi và đầy tính sáng tạo đã mang đến những trận cười ý nhị, thâm thúy. Họ tập lại các bài hát, nghe và học hỏi thêm những trò chơi mới, kịch ngắn, tiếng reo…những kỷ thuật mới từ các đơn vị khác mang đến lửa trại. Người Quản trò là người điều khiển buổi lửa trại, người Quản Lửa là người giữ cho ngọn lửa được cháy sáng suốt đêm lửa. Tất cả những đều học hỏi trong Đêm Lửa Trại sẽ mang về giúp cho đoàn.

Dù vui cách mấy cũng đến lúc chấm dứt. Ban Quản Trại tổng kết và nhận sự góp ý của các Trưởng tham dự để làm giàu thêm cho những lần tổ chức sau. Lúc 10:15 pm Đêm Lửa Trại bế mạc. Mọi người chi atay ra về.

blank
Trong đêm lửa trại các Trưởng Hướng Đạo VN tại San Jose.

Đêm Lửa Trại là một cố gắng lớn của các Trưởng Hướng Đạo tại địa phương nhằm phát triển phong trào HĐVN trong cộng đồng nguời Việt; tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận xét rằng “Lòng yêu mến phong trào HĐVN là điều đáng quý, nhưng vì thiếu kinh nghiệm, hoặc thiếu hiểu biết về HĐVN do quá trẻ tuổi, hoặc thiếu thời gian để học hỏi nên đã có những hình ảnh, lời nói trong khi thuyết trình, thảo luận đã đi ra ngoài “truyền thống” vốn có của HĐVN trước năm 1975 dễ gây hiểu lầm.” Một Trưởng đã cho biết cảm tưởng như vậy.

Tưởng cũng nên biết thêm, các sinh hoạt HĐVN tại Bắc California đã có từ những năm đầu của thập niên 1980. Hiện có 14 Liên đoàn HĐVN đang ghi danh sinh hoạct với HĐ Hoa Kỳ (BSA) đó là các đoàn mang tên: Âu Lạc, Bách Việt, Diên Hồng, Hướng Việt, Hải Đăng (Sacto), Hoa Lư, Lạc Hồng, Lạc Việt (SJ), Lạc Việt (Sacto), Phù Đổng, Rạng Đông, Ra Khơi, Trường Giang, Việt Nữ. Mỗi Liên đoàn có từ 50 đến 100 HĐS Việt Nam từ 5 tuổi đến 25 tuổi. Phần lớn các Liên đoàn dùng Việt Ngữ trong khi sinh hoạt. http://huongdaosanjose.org/index.php?option=com_content&view=frontpage&Itemid=1

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.