Hôm nay,  

Câu Chuyện Bảo Hiểm: Chi Phí Bảo Hiểm Sức Khoẻ

07/11/201400:00:00(Xem: 6029)

Covered California, một thị trường của tiểu bang California về ObamaCare vừa thông báo mức giá bảo hiểm sức khoẻ cho năm 2015. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào của Covered California cũng bị tăng phí bảo hiểm, có người bị tăng, có người không, thậm chí có người còn được giảm.

Chi phí bảo hiểm sức khoẻ

Trong năm 2014, số lượng gia danh tham gia ObamaCare tăng rất nhiều. Con số mà Tổng thống Obama vừa công bố tại Toà Bạch Ốc là hơn 7 triệu người.

Giá bảo hiểm tăng: good news hay bad news?

Tại tiểu bang California, Covered California hợp tác với Sở Dịch vụ Chăm sóc Y tế, có trách nhiệm tạo ra một thị trường bảo hiểm mới trong đó các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận các chương trình bảo hiểm y tế giá cả phải chăng.

Với việc Covered California thông báo mức giá bảo hiểm sẽ tăng, đại đa số khách hàng Covered California sẽ bị tăng bảo phí trong năm 2015, nhưng nhiều khách hàng sẽ không bị tăng, thậm chí còn được giảm. Bình quân gia quyền trên toàn tiểu bang là 4,2%, một số chương trình cung cấp mức giá bình quân gia quyền thấp hơn giá hiện tại là 8,5%.

Theo Giám đốc Điều hành Covered California, ông Peter V. Lee thì đây là một good news cho cư dân California. “Khi chúng ta bước vào giai đoạn ghi danh mở thứ hai và giai đoạn gia hạn đầu tiên của nhiều cư dân California, chúng tôi rất vui mừng khi thấy khách hàng có sự lựa chọn thực sự, với các tùy chọn giá cả phải chăng ở tất cả các vùng.”, ông Lee nói.

Cũng theo ông Lee nhận định, mức giá 'trung bình' tăng 4,2%, nhưng tất cả các khách hàng hiện giờ đều có khả năng mua. Khách hàng không bị bó buộc trong một chương trình. Khách hàng có thể theo tiếp chương trình của mình hoặc thay đổi để có thể tìm thấy một lựa chọn có giá thấp hơn.

blank
Cư dân ở Wheaton, Maryland hôm 8-6-2010 nghe giải thích về ObamaCare. (Photo AFP/Getty Images)

Covered California đã lựa chọn các công ty bảo hiểm y tế sau đây để trao đổi trong năm 2015:

Anthem Blue Cross of California.

Blue Shield of California.

Chinese Community Health Plan.

Health Net.

Kaiser Permanente.

L.A. Care Health Plan.

Molina Healthcare.

Sharp Health Plan.

Valley Health Plan.

Western Health Advantage.

Ngoài ra, 90% khách hàng hiện đang đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm y tế thông qua Covered California đang nhận trợ cấp của liên bang để giúp giảm chi phí chung của họ. Trong hầu hết các khu vực của tiểu bang, số tiền trợ cấp mà cá nhân nhận được sẽ được tăng hoặc vẫn sẽ gần tương đương với số tiền trợ cấp năm 2014. Điều này có nghĩa là đối với nhiều khách hàng, gia tăng phí bảo hiểm sẽ được bù đắp bằng gia tăng tiền trợ cấp.

Tiểu bang California, một trong những nơi áp dụng ObamaCare rộng rãi nhất nước, đến nay đã có trên 30 hãng bảo hiểm ghi danh. Sơ khởi có 13 hãng được tiểu bang chấp thuận, bao gồm các nhà bảo hiểm y tế nổi danh như Kaiser Permanente, Health Net, Blue Shield of California... Một số hãng lớn khác như UnitedHealth, Aetna, và Cigna chưa thấy ghi danh.

blank
Bảo hiểm vừa túi tiền cho gia đình.

Bảo hiểm y tế tốn bao nhiêu?

Ở bài trước, chúng tôi đã đề cập đến 4 loại bảo hiểm khác nhau. Gồm Đồng (Bronze), Bạc (Silver), Vàng (Gold), và Bạch Kim (Platinum). Những người sử dụng chương trình bảo hiểm Bạch Kim được quyền lợi rộng rãi nhất. Nói chung, các policy nhiều quyền lợi hơn thì giá cả cũng cao hơn. Tại hầu hết các tiểu bang, từ năm 2014, các hãng bảo hiểm không được tính tiền Premium cao hay thấp khác nhau viện dẫn tình trạng sức khỏe, tuổi tác, phái tính và các đặc điểm khác của khách hàng.

ObamaCare quy định mỗi gia đình hội đủ điều kiện chỉ phải trả bảo hiểm trong khoảng 2% đến 9.5% tổng số thu nhập.

Tỉ lệ chi tiết:

- Thu nhập đến 133% mức nghèo khổ (MNK), trả cao nhất 2% thu nhập;

- 133% đến 150% MNK, trả từ 3% đến 4% thu nhập;

- 150% đến 200% MNK, trả từ 4% đến 6.3% thu nhập;

- 200% đến 250% MNK, trả từ 6.3% đến 8.05% thu nhập;

- 250% đến 300% MNK; trả từ 8.05% đến 9.5% thu nhập;

- 300% đến 400% MNK; trả mức tối đa 9.5% thu nhập.

Thí dụ: một gia đình 4 người gồm cha mẹ và 2 con, có thu nhập mỗi năm $47,100, nghĩa là bằng 200% mức nghèo khổ. Giả dụ gia đình này mua bảo hiểm sức khoẻ hạng "Bạc" (Silver Insurance Plan) trị giá $10,000 / năm. Họ chỉ có trách nhiệm trả đến 6.3% tổng số thu nhập, nghĩa là khoảng $2,967. Số còn lại $7,033 sẽ được liên bang trợ cấp thông qua các khoản tín thuế (tax credit).

Ngoài ra, luật ObamaCare cũng giúp mở rộng nhiều chương trình chăm sóc y tế miễn phí dành cho người thu nhập thấp như MediCare, MediCaid (hay còn gọi là MediCal tại California)

Nhờ Obamacare, được giảm nhiều thứ!

Gia đình anh John Luu ở thành phố Riverside, California, có 4 người, vợ chồng anh và hai đứa con. Anh John làm việc cho một tiệm nhỏ, người vợ không đi làm, nên thu nhập gia đình anh rất thấp, khoảng $23,000 / năm. Trước đây, mỗi tháng anh John phải đóng bảo phí sức khoẻ cho cả nhà là $300. Nhưng từ khi có ObamaCare, chiếu theo tiêu chuẩn liên bang anh chỉ phải đóng $90/tháng.

Sống chung với gia đình anh John là người chị vợ, đang hưởng MediCare. Vì lớn tuổi, nên chị rất quan tâm đến sức khoẻ và siêng năng đi khám sức khoẻ theo định kỳ. Năm vừa qua, chị đã đi khám sức khỏe định kỳ hai lần, và hoàn toàn được miễn phí. Hơn thế nữa, khi chị đi khám cao huyết áp, chụp quang tuyến ngực, và chích ngừa flu, chị đều được Medicare trả tiền.

Lời khuyên cấp thiết nhất dành cho những ai muốn có bảo hiểm ObamaCare vào năm 2015 là phải ghi danh càng sớm càng tốt trong thời gian từ 15 tháng Mười Một năm 2014 đến ngày 15 tháng Hai năm 2015. Và để có được bảo hiểm sớm nhất vào ngày 1 tháng Một năm 2015, các bạn cần ghi danh, chọn chương trình bảo hiểm trước ngày 15 tháng Mười Hai năm 2014. Đối với người hiện đang có bảo hiểm, muốn đổi chương trình bảo hiểm khác thì ngày 15 tháng Mười Hai, 2014 là hạn chót.

Chris Nguyen

Farmers Insurance Agent, Covered California certified agent.

Địa chỉ: 9353 Bolsa Avenue, Suit J, Westminster, CA 92683. Số phone: 714-248-9816 và 714 – 548-6421. Email: chris.dtallon@farmersagency.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.