Hôm nay,  

Câu Chuyện Bảo Hiểm: Bảo hiểm Sức Khoẻ

24/10/201400:00:00(Xem: 3221)

Người khoẻ mạnh có một trăm ước muốn, nhưng người không có sức khoẻ chỉ có một điều ước duy nhất, đó là sức khoẻ. Sức khoẻ chính là điều quý nhất của con người, và việc mọi người cần làm là mua bảo hiểm cho điều quý nhất ấy.

Bảo hiểm Sức khoẻ

Ngày 23 Tháng 3 năm 2010, Tổng thống Obama đã ký Đạo luật Chăm sóc sức khoẻ toàn diện có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận hơn, để mọi người đều có thể thực hiện được trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của mình. Đó là Affordable Care Act (ACA). Những người chống đối gọi ACA là Obamacare, nhưng hiện nay trong cộng đồng và cả những người trong Toà Bạch Ốc cũng đều dùng từ Obamacare cho một đạo luật mang dấu ấn của vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

blank
Những người ủng hộ ACA. (Photo AFP/Getty Images)

Ba lợi ích

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), ACA đem lại 3 lợi ích chính cho người Mỹ như sau:

Một là tăng cường chất lượng các dịch vụ chăm sóc y tế và giảm chi phí bảo hiểm. Hai là bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ phải tăng thêm một số điều khoản để bảo vệ cho người được bảo hiểm. Ba là tạo điều kiện cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ vận hành suôn sẻ hơn, và mọi người đều có thể có bảo hiểm sức khoẻ.

Mắc bệnh cũng được mua bảo hiểm

Tại California, ACA được thực hiện qua thị trường bảo hiểm sức khoẻ Covered California.

Một trong những điểm chính yếu của ACA là cải thiện được dịch vụ bảo hiểm sức khoẻ cho mỗi cá nhân. Trước đây, người chưa có bảo hiểm y tế mắc phải một chứng bệnh nào đó và muốn mua bảo hiểm thì sẽ bị từ chối, nhưng nay thì các hãng bảo hiểm không được từ chối những khách hàng như vậy. Đạo luật của Tổng thống Obama còn cấm các công ty bán bảo hiểm huỷ bỏ một số mức bảo hiểm hoặc phạm vi bảo hiểm; đồng thời buộc các công ty bảo hiểm chi trả tới 80% chi phí chăm sóc sức khoẻ cho khách hàng.

Một điểm chính yếu khác của ACA là tăng cường phạm vi bảo hiểm y tế, quy định 10 lợi ích bắt buộc mà tất cả mọi công ty bảo hiểm y tế đều phải đưa vào phạm vi bảo hiểm, thí dụ như: xe cứu thương, dịch vụ chăm sóc khẩn cấp, nhập viện, chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em sơ sinh, các bệnh thần kinh, thuốc và các dịch vụ hồi sức.

blank
Những người ủng hộ ACA. (Photo AFP/Getty Images)

Triệu phú cũng có thể được hưởng Medical

Cùng với việc thực hiện ACA, tiểu bang California còn mở rộng chương trình Medical, chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho người có thu nhập thấp.

Trước đây, những điều kiện để được hưởng Medical là: thu nhập thấp hơn mức giới hạn do tiểu bang quy định dựa trên tiêu chuẩn nghèo, không có tài sản lớn như nhà, xe hơi mắc tiền, cổ phiếu, tiền trong trương mục nhà băng. Tuy nhiên, hiện nay việc cung cấp Medical không căn cứ vào tài sản, mà chỉ xem xét thu nhập hàng năm của người thụ hưởng. Chính vì vậy, một triệu phú, tức người là đang sở hữu tài sản trị giá hàng triệu dollars, nhưng vẫn có thể được hưởng Medical nếu mức thu nhập hàng tháng của người này dưới mức quy định.


Thời hạn ghi danh

Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ trong cộng đồng ngày càng tăng, đã khiến cho hàng chục ngàn nhân viên bao gồm công chức của tiểu bang và các hãng bảo hiểm phải làm việc cật lực để phục vụ kịp thời cho hàng triệu người được bảo hiểm đã ghi danh trong năm 2013, chưa kể một số lượng lớn dự trù tăng nhiều trong những năm kế tiếp.

Lời khuyên cấp thiết nhất dành cho các bạn và những ai muốn có bảo hiểm ACA vào năm 2015 là phải ghi danh càng sớm càng tốt trong thời gian từ 15 tháng Mười Một năm 2014 đến ngày 15 tháng Hai năm 2015. Và để có được bảo hiểm sớm nhất vào ngày 1 tháng Một năm 2015, các bạn cần ghi danh, chọn chương trình bảo hiểm trước ngày 15 tháng Mười Hai năm 2014. Đối với người hiện đang có bảo hiểm, muốn đổi chương trình bảo hiểm khác thì ngày 15 tháng Mười Hai, 2014 là hạn chót.

Mua Obamacare, mổ tim miễn phí

Chị Naomi Le, hiện đang sống tại thành phố Fountain Valley là nhân viên của một hãng quảng cáo. Với mức thu nhập khá cao, lẽ ra chị chẳng phải lo nghĩ gì về chương trình bảo hiểm y tế của mình. Nhưng thực tế không phải như vậy. Do gia đình chị có tiểu sử mắc bệnh tim mạch, tiểu đường cấp tính, bản thân chị mắc chứng đau nửa đầu (migraine) kinh niên, nên suốt hang chục năm đi làm, chị đều bị các hãng bảo hiềm từ chối khi chị ngỏ ý muốn mua bảo hiểm y tế riêng lẻ cho mình. Vì thế, chị Naomi mua bảo hiểm chung với mọi người trong sở làm, vì bảo hiểm sở làm không bắt buộc mọi người phải khám sức khoẻ.

Dù đã có bảo hiểm sở làm, chị Naomi rất lo lắng, vì nếu chị chuyển sang sở làm khác, hoặc nghỉ việc thì chị sẽ rơi vào hoàn cảnh không có bảo hiểm y tế.

Cho đến năm ngoái, khi có chương trình bảo hiểm Obamacare, và mua được cho mình một bảo hiểm cá nhân, chị Naomi mới hoàn toàn yên tâm. Hơn thế nữa, mới đây, trong một lần khám sức khoẻ theo định kỳ, các bác sĩ phát hiện chị cũng mắc bệnh tim và phải làm ngay phẫu thuật. Chi phí cho ca phẫu thuật dự trù khoảng 30,000 dollars, nhưng vì có bảo hiểm, nên chị không phải trả một đồng co-pay nào. “Ai nói gì thì nói, nhưng trong trường hợp của tôi, nhờ Obamacare mà tôi được hai điều: thứ nhất là có bảo hiểm y tế riêng, và thứ hai là được phẫu thuật tim gần như miễn phí.”, chị Naomi tâm sự.

Chris Nguyen

Farmers Insurance Agent, Covered California certified agent.

Địa chỉ: 9353 Bolsa Avenue, Suit J, Westminster, CA 92683. Số phone: 714-248-9816 và 714 – 548-6421. Email: chris.dtallon@farmersagency.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.