Hôm nay,  

Giải Thi Em Viết Tiếng Việt 2014

23/10/201400:00:00(Xem: 2770)

Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật /HTĐ và Nhà Việt Nam đã tổ chức Giải Thi Em Viết Tiếng Việt 2014 (EVTV) vào lúc 1:30 chiều ngày 18 Tháng 10, 2014 tại James Lee Community Theater ở Falls Church, VA.

Có khoảng hai trăm quan khách, phụ huynh và học sinh tham dự. Cô Thu Thủy, đại diện cho Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật /HTĐ (CLBVHNT/HTĐ ) giới thiệu, đây là lần thứ tư CLBVHNT/HTĐ và Nhà VN tổ chức chương trình “Giải thi Em Viết Tiếng Việt” với mục đích khuyến khích các em viết tiếng Việt, khuyến khích các em sinh ra và lớn lên ở hải ngoại biết nói, biết viết, biết đọc và biết về lịch sử, văn hóa VN. Việc dạy các em viết và nói tiếng Việt là một điều khó khăn trong xã hội, trong trường lớp và cả trong gia đình. Nhưng với lòng nhiệt thành của các thầy cô đã dạy các em học nói, học viết tiếng Việt trong trường, Ban Tổ Chức xin tri ân những thầy cô và những phụ huynh đã khuyến khích các em nói tiếng Việt ở nhà.

Hôm nay các em sinh ra ở Mỹ lại viết văn bằng tiếng Việt, bằng tiếng mẹ của mình. Năm nay là năm thứ tư, BTC rất hân hạnh nhận được nhiều bài viết của các em. Số lượng bài viết đã tăng gắp đôi so với năm ngoái. Đó là thành tựu của thầy cô dạy ở các trường Việt Ngữ cũng như phụ huynh đã không ngừng đưa đón con em đến trường học và đem con em của quý vị đến với chúng tôi. Những bài văn của các em viết rất là hay. Các em đã trình bày những tư tưởng, những suy nghĩ của mình rất xâu sắc. Khi Ban Giám Khảo ra đề tài thì Ban Giám Khảo nghĩ các em còn nhỏ tuổi nên ra những đề tài dễ cho các em viết được dễ dàng những suy nghĩ của mình. Nhưng rất ngạc nhiên, Ban Giám Khảo đã nhận những bài viết của các em có nhuũng suy nghĩ như là người lớn.

blank
Giải thưởng “Em Viết Tiếng Việt”...

Cuối cùng cô Thu Thủy cảm ơn những nhà bảo trợ đã giúp Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật/vùng HTĐ và Nhà Việt Nam tổ chức Giải Thi Em Viết Tiếng Việt được thành công tốt đẹp.

Được biết Ban Tổ Chức Giải Thi Em Viết Tiếng Việt gồm có Giáo Sư Kim Oanh, Nhà văn Hồng Thủy, Nhà văn Lê Thị Nhị, Ông Hoàng Đức Long, Nguyễn Lê Kim, Hoàng Vi Kha, Công Xuân Tùng, Nguyễn Thu Thủy, Paul Dũng Bùi.

Ban Giám Khảo gồm có Bà Lê Tống Mộng Hoa, Bà Nguyễn Phan Trinh, Bà Lê Bích Huyền, Bùi chính Tín và Nhà văn Lê Thị Nhị.

Bà Lê Tống Mộng Hoa cho biết cảm nghĩ khi đọc các bài luận văn của các em với đề tài “Ý Tưởng Hay & Giấc Mơ Đẹp”, bà cảm thấy lạc quan, yêu đời, yêu người hơn trước. Các học sinh Giải thi Em Viết Tiếng Việt năm nào cũng gây cho các giám khảo nhiều ngạc nhiên thích thú, khi nghe các em kể về những ước mơ của mình qua đề tài thứ ba là em có ước mơ gì trong đời sống gia đình, truờng lớp, xã hội, cộng đồng hay quê hương nước Việt. Hãy nói lên em sẽ làm thế nào để đạt được ước mới này?

blank
Giải thưởng “Em Viết Tiếng Việt”...

Rất nhiều học sinh đã chọn đề tài này, nhưng ước mơ của các em thì khác hẳn nhau, từ uớc mơ nho nhỏ có nhiều người VN tham gia các đội bơi hay đội tennis, hướng đạo, đến ước mơ mở một trung tâm cung cấp sự giúp đỡ và chỉ dẫn cho người Việt biết tiếng Mỹ, đến uớc mơ lớn như Việt Nam không còn Cộng Sản, Việt Nam được Tự Do, Việt Nam chấm dứt chiến tranh với Trung Quốc. Có ước mơ của một em 13 tuổi rất ngộ nghĩnh hầu như bốn giám khảo đọc đều ngạc nhiên. Em ước mơ giữ truờng Việt Ngữ VYEA thêm ba mươi năm nữa, rất độc đáo.

Một đề tài khác, Em nghĩ gì về câu ca dao:

"Cha mẹ nuôi con như trời như biển

Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.”

Áp dụng vào đời sống vật chất của thế kỹ 21 này. Em cho biết ý kiến của em về Công Đức Sinh Thành to lớn của cha mẹ, có cần đền đáp không? Có nhiều em đã chọn trả lời đề tài này và phân tích rất chính xác cặn kẻ. Theo các em thì sự đền đáp công ơn cha mẹ, không phải bằng tiền bạc mà phải bằng tình thuơng yêu và luôn làm cho cha mẹ vui tươi. Một nhận định của một em mười ba tuổi, suốt cuộc đời của con, cha mẹ là người ủng hộ không điều kiện cho con cái, công đức sinh thành của cha mẹ quá lớn, con cái nên cố gắng đền đáp công ơn cha mẹ. Sau này khi con lớn lên có lẽ con sẽ có một đứa con của chính mình, lúc đó con mới thật sự thấy đuợc công sức của cha mẹ. Các suy nghĩ từ trí óc của các em rất xâu sắc, tinh tế và thông minh khi còn non trẻ từ 11 tới 21 tuổi.

blank
Giải thưởng “Em Viết Tiếng Việt”...

Giải Ý Tưởng Hay & Ước mơ đẹp do Việt Toon tặng.

Giải Hà Bỉnh Trung để tưởng niệm nhà thơ, nhà văn, nhà báo Hà Bỉnh Trung, nguyên là Chủ tịch CLBVHNT/HTĐ và Chủ bút tờ Kỷ Nguyên Mới cho đến ngày cuối đời của cụ. Giải Huỳnh Anh, để tưởng niệm nhà thơ Quỳnh Anh, Nữ sĩ Quỳnh Anh là một thành viên nhiệt tình của nhóm sáng lập CLBVHNT/HTĐ cũng như Nguyệt san Kỹ Nguyên Mới cho đến khi cuối đời. Bà luôn hăng hái với nàng thơ, tiếng mẹ. Giải thưởng mới năm nay là Giải Vương Đức Lệ, để tưởng niệm Nhà thơ Vương Đức Lệ. Ông là cựu học sinh Chu Văn An làm thơ khi mới mười bốn tuổi, ông làm cho Đài phát thanh Saigon đến năm1975. Ông cùng những nhà thơ khác trong vùng như Hà Bỉnh Trung, Uyên Thao, Hoàng Song Liêm, Nguyễn Đức Nam …thành lập CLBVHNT/HTD, Tủ Sách Tiếng Quê Hương và Nguyệt San Kỹ Nguyên Mới.

Ba giải thưởng Hà Bỉnh Trung, Quỳnh Anh,Vương Đức Lệ do nhóm Tình Thương VA tặng với ước mong các em thế hệ trẻ thứ hai, thứ ba sẽ noi theo gót chân ba vì sao sáng trong vườn văn học HTĐ, tiếp tục kiên trì trao dồi tiếng Việt và yêu thương tiếng Việt cho đến ngày cuối đời.

Trước khi dứt lời Bà Mộng Hoa đã tri ân nhà văn Lê Thị Nhị đã có sáng kiến phát giải thưởng “Em Viết Tiếng Việt”. Nhờ vậy cộng đồng Việt Nam ở Thủ Đô mới khám phá ra nhiều tài năng son trẻ đầy triển vọng, luôn biết học cái hay của người mà vẫn giữ cái đẹp của mình. Bà Mộng Hoa cũng cảm ơn cô giáo trẻ Nguyễn Thu Thủy và BTC đã tận tình, tận lực sắp xếp mọi việc cho cuộc thi được công bằng, chu đáo. Bà uớc mong sang 2015 có nhiều em tham gia thi viết tiếng Việt và ước mong có nhiều người đóng góp cho quỹ EVTV để khuyến khích các em nhỏ ở Mỹ, ngoài việc biết nói tiếng Việt còn biết viết tiếng Việt nữa.

Trong dịp này Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch CĐVN/HTĐ, MD&VA đã phát biểu, ngày hôm nay tham dự giải thi EVTV, ông cảm thấy rất hãnh diện, từ BTC cho đến các em học sinh, qua sự chỉ dạy của các thầy cô. Đây là việc làm đáng khen, đáng đẩy mạnh. Ngày hôm nay ông đại diện cho CĐVN/HTĐ, MD&VA có lời cảm tạ BTC cũng như việc làm của CLBVHNT /HTĐ, Nhà VN trong thời gian bốn năm qua. Ông mong mỏi cuộc thi này tiếp tục, năm tới sẽ có nhiều người tham dự hơn nữa, và mong rằng lúc nào chúng ta cũng tiếp tay hướng dẫn các em.

Theo sau là phần phát giải thưởng và chương trình văn nghệ rất đặc sắc do các em học sinh trình diễn như guitar “Vó Câu Muôn Dặm”, đơn Ca “Lòng Mẹ”, kể chuyện “ Thánh Gióng”, “Thằng Cuội”, múa “Về Miền Tây”…

Chương trình được chấm dứt lúc 4:30 chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.