Hôm nay,  

San Jose: Nhật Báo Thời Báo Đóng Cửa Sau 30 Năm 1984-2014

07/10/201400:00:00(Xem: 7305)

San Jose (Ngọc Lãng)- Tờ nhật báo Thời Báo ở San Jose hoạt động hơn 30 năm vừa tuyên bố chính thức ngưng hoạt động với lá thư của chủ nhiệm Vũ Bình Nghi gởi cho độc giả và thân chủ quảng cáo trên số báo ngày thứ năm 2/10/2014 như sau:

San Jose, ngày 2 tháng 10 năm 2014

Kính thưa Quí Thân Chủ Quảng Cáo,

Chúng tôi trân trọng gửi thư ngắn ngủi này đến Quí vị hôm nay để báo một tin buồn:

- Sau khi Quí vị đã dọc vài dòng thư này, vào sáng ngày mai tờ báo sẽ không còn cơ hội có mặt tại văn phòng làm việc của Quí vị nữa! Vâng, cuộc hành trình phục vụ độc giả của chúng tôi đến hôm nay buộc lòng đành phải chấm dứt!

Qua hơn 30 năm, mỗi tuần 5 ngày tờ Thời Báo đã có mặt đều đặn nhờ sự hỗ trợ của Quí vị đã chọn đăng quảng cáo cơ sở phục vụ đồng hương của Quí vị trên tờ báo. Nhưng trong những ngày tháng gần đây rõ ràng chúng tôi đã gặp tình trạng bị thiếu hụt tài chánh vì lý do số lượng quảng cáo giảm sút trầm trọng. Tình trạng này, chắc Quí thân chủ cũng hiểu cho, ngay cả những tờ báo kỳ cựu của làng báo Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng do các phương tiện truyền thông mới. Phần khác, như Quí vị đã biết sau khi nhà tôi vĩnh biệt cuộc đời, bà là người lo quản trị chi thu của tờ báo. Sau chuyến đi xa của bà, tôi không còn khả năng cáng đáng công việcđiều hành này nữa và cũng chẳng còn khả năng làm việc...

Dù sao, chúng tôi luôn rất trân trọng, ghi nhớ và biết ơn Quí vị đã hỗ trợ tờ báo nhiều mặt trong suốt cuộc hành trình dài bao năm qua.

Xin cám ơn Quí vị và, cũng buộc lòng phải nhắc lại, lời nhắc nhở cuối cùng trước khi chúng ta chia tay: Đây là hóa đơn tính tiền cuối cùng, xin Quí vị vui lòng giúp thanh toán, để chúng tôi trang trải số tiền in ấn còn thiếu nợ chồng chất.

Trân trọng Cám ơn Quí vị và xin chia tay...

Vũ Bình Nghi

Chủ nhiệm

* * *

Nhà báo Vũ Bình Nghi từng cộng tác với nhiều tờ báo của Sài Gòn trước tháng 4 năm 1975. Ông vượt biển cùng gia đình và định cư tại Mỹ đầu thập niên 80 ở Bắc Cali. Thành lập tờ nhật báo Thời Báo tại San Jose vào năm 1984, mỗi tuần in 5 số từ thứ ba đến thứ bảy.

Với kinh nghiệm làm báo từ trong nước, có vợ ông phụ đánh máy bài vở, lo quảng cáo và sổ sách, con trai đầu lo layout, bài vở thì có người cộng tác từ địa phương cho đến phương xa; nên Thời Báo San Jose đứng vững được trong thời gian đầu và phát triển và sống cho tới khi tự ý đình bản được 30 năm.

blank
Tờ Thời Báo San Jose.

Là một trong ít tờ nhật báo của San Jose, thành phố có hơn 100 ngàn đồng hương và những vùng phụ cận thuộc Bắc Cali như San Francisco, Oakland, tờ Thời Báo đã sống cùng cộng đồng với những sinh hoạt từ chính trị, văn nghệ đến tin tức xã hội từ 1984 cho đến 2014.

Khi báo mạng Internet phát triển thì báo giấy đi xuống, thành phố San Jose có tới 4 làn sóng phát thanh 1500AM, 1430AM, 1120AM, 1290AM và bây giờ lại thêm các đài truyền hình địa phương cho coi miễn phí và giá quảng cáo rất rẻ thì số phận các tờ báo giấy nguy ngập.

blank
Vợ chồng chủ nhiệm Vũ Bình Nghi.

Vợ của chủ nhiệm Vũ Bình Nghi mất làm ông buồn, tuổi già 72, đứa con trai thì layout giỏi nhưng lại không giỏi về bài vở, không có ai lo chuyện quảng cáo, sổ sách cho nên tờ nhật báo Thời Báo ngày càng mỏng. Ông lại không muốn sang nhượng tờ báo cho người khác, cho nên cuối cùng đành phải tuyên bố ngưng hoạt động.

Tin tờ Thời Báo đình bản vĩnh viễn làm nhiều người nuối tiếc, nhất là các vị cao niên thích đọc báo giấy hơn đọc báo mạng trên computer. Vũ Bình Nghi có mục Thiên Hạ Sự lấy bút hiệu là Ký Còm vào số báo thứ bảy chuyên phê bình những chuyện trong cộng đồng làm cho độc giả theo dõi. Vì là chủ nhiệm nên ông tha hồ múa bút không bị ai kiểm duyệt, đây cũng là điểm đặc biệt của Thiên Hạ Sự.

Một kỷ niệm khó quên của Thời Báo San Jose là lúc thịnh vượng thì trong một số báo Xuân cuối thập niên 90, có đăng 2 bài phỏng vấn thẩm phán Phan Quang Tuệ và Tổng lãnh sự Việt Cộng Nguyễn Xuân Phong ở San Francisco và kết quả là nhiều đồng hương đã biểu tình phản đối Thời Báo hơn cả tháng trời và từ đó sức mạnh của tờ nhật báo này bị giảm sút, không còn đứng đầu trong các tờ báo ngày của San Jose.

Tuy vậy giới truyền thông vẫn nể phục tài làm báo của chủ nhiệm Vũ Bình Nghi suốt 30 năm hiện hữu, coi như ông thành công về nghề nghiệp lẫn tài chánh.

Ký giả Trần Củng Sơn từng viết bản tin cộng đồng và văn nghệ cho tờ Thời Báo San Jose nhớ lại kỷ niệm thích thú về những bài tường thuật phiên tòa xử vụ Mặt Trận Hoàng Cơ Minh kiện báo Văn Nghệ Tiền Phong, nhà báo Cao Thế Dung và nhà văn Nguyên Vũ Vũ Ngự Chiêu vào tháng cuối của năm 1995 tại San Jose. Những bài tường thuật được đăng trên tờ Thời Báo San Jose và được cả cộng đồng hải ngoại theo dõi. Buổi sáng dự phiên tòa, buổi chiều tối viết bản tin bằng tay và đưa cho người đánh máy và sáng hôm sau ra báo và tờ Thời Báo San Jose sống lại một quãng ngày hào hứng giống như báo giấy của Sài Gòn thuở trước.

blank
Danh thủ bóng bàn Trần Cảnh Được với tờ Thời Báo San Jose.

Danh thủ bóng bàn Trần Cảnh Được, năm nay hơn 80 tuổi, người đã cùng Mai Văn Hòa, Lê Văn Tiết đánh thắng đội bóng bàn Nhật Bản dành huy chương vàng toàn đội nam tại Á Vận Hội Tokyo tổi chức tại Tokyo năm 1957, hiện sinh sống tại San Jose cũng là độc giả trung thành của Thời Báo lấy làm tiếc nuối vì từ đây mỗi buổi sáng không còn thú đi kiếm Thời Báo và ngồi đọc báo rồi cùng bạn già trò chuyện bên ly cà phê của tiệm McDonal.

Thành phố San Jose, thủ đô của thung lũng điện tử Silicon Valley nổi tiếng thế giới, cung cấp việc làm cho nhiều đồng hương từ giữa thập niên 70 cho đến cuối năm 2000, từng được gọi là thủ phủ tình thương với những lần quyên tiền cứu trợ đồng bào vượt biển, từng là thủ phủ chính trị của cộng đồng hải ngoại và có rất nhiều sinh hoạt ghi dấu ấn trong lịch sử hải ngoại. Tờ Thời Báo San Jose đã ghi lại một số kỷ niệm sinh hoạt cộng đồng đó; nhiều người đã lưu giữ lại những số báo đặc biệt để làm kỷ niệm.

Giã biệt tờ nhật báo Thời Báo San Jose 1984-2014, độc giả lưu luyến một thời đã qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.