Hôm nay,  

AB 2077 Thành Luật: Gây Quĩ Từ Thiện Bị Luật Pháp Kiểm Soát Chặt Chẽ

24/09/201400:00:00(Xem: 3341)

Sacramento (CA) -- Thống Đốc Jerry Brown đã ký và ban hành AB 2077 thành luật, cho phép chính quyền Tiểu bang và những tổ chức "Quan sát" (Watchdog) giám sát công việc gây quỹ từ thiện của nhiều tổ chức vô vụ lợi đang bị quần chúng quan tâm.

Dân biểu Travis Allen là tác giả Dự luật AB 2077 đã được lưỡng viện California thông qua, không có phiếu chống và Thống đốc California ký thành luật vào thứ Sáu tuần qua.

Ảnh hưởng tương lai của luật này đã làm cho quần chúng và giới quan tâm hài lòng về hiệu quả của luật nhằm ngăn chận, chấm dứt sự lạm dụng gây quỹ từ thiện của nhiều cơ quan bất vụ lợi trong nhiều năm qua.

Luật AB 2077, cho phép Bộ trưởng Tư Pháp của Tiểu bang thiết lập một ngân sách 1.4 triệu Mỹ kim hàng năm để tài trợ cho 13 cơ quan "Quan sát " hoạt động để theo dõi các sinh hoạt gây quỹ từ thiện.

Các cơ quan này có thẩm quyền theo dõi, điều tra các hoạt động gây quỹ có khả nghị bị lạm dụng về tiền lương nhân viên điều hành tổ chức, phúc lợi về du lịch, giải trí phí phạm, cho nhân viên vay tiền của những tổ chức này, đầu tư thua lỗ.

Thi hành luật pháp, Bộ Tư pháp sẽ quan tâm hơn đến những tổ chức này, đòi hỏi họ tuân thủ luật lệ về thuế vụ, báo các tài chánh, lợi nhuận, chi phí hàng năm. Luật cũng đòi hỏi tổ chức gây qũy, phổ biến những tin tức lợi nhuận và chi tiêu cho quần chúng biết để giảm thiểu sự lạm dụng và lừa đảo quần chúng.

“Văn phòng chúng tôi đã nhận được nhiều báo cáo về sự lạm dụng gây quỹ này, chúng ta cần phải ngăn chặn các hành động không tốt của một số cơ quan bất vụ lơi xấu, nhằm gây sự tin tưởng của quân chúng đóng góp cho các tổ chức gây quỹ đứng đắn”, DB Travis Allen phát biểu.

blank
DB Travis Allen (người có dấu X) cùng các thiện nguyện trẻ tập họp trước khi làm công tác phục vụ cộng đồng vùng Huntington Beach, CA. (Ảnh Lê Minh)

Năm 2012, Tổ chức "Watchdog" đã điều tra và khám phá một tổ chức thương mại chuyên nghiệp đại diện cho nhiều tổ chức thiện đã gây quỹ gần 300 triệu Mỹ kim, nhưng số tiền này chỉ đến tay các hội từ thiện có 108 triệu Mỹ kim (37%), trong khi đó 63% rơi vào tay các tổ chức chuyên nghiệp nhẫn lãnh thầu gây quỹ.


Tệ hại hơn nữa, Tổ chức "Center Investigative Reporting" và "BáoTampa Bay Times" ở Tiểu bang Florida sau thời gian điều tra cho biết, một tổ chức gây quỹ thuơng mại, đã nhận được khoảng 1.3 tỷ Mỹ kim từ quần chúng trong vòng 10 năm, nhưng có khoảng 1 tỷ Mỹ kim lợi nhuận lọt thẳng vào quỹ của cơ quan gây quỹ này.

Năm 2009, khi Thống đốc Jerry Brown còn là Bộ trưởng Tư Pháp Tiểu bang đã kiện Hiệp hội Cứu Hỏa và Xe Cấp cứu tại Santa Ana, họ đã dùng hình ảnh của một đứa bé gây xúc động cho công chúng, để gây quỹ cho trẻ em bị phỏng. Tuy nhiên các nạn nhân chỉ nhận được khoảng $44,060 (3%) trong tổng số gây quĩ gần 1.5 triệu Mỹ kim. Tổ chức này đã nhận lỗi và điều đình bồi hoàn một số tiền cho nạn nhân vào năm 2010. Tình trạng lạm dụng gây quỹ vẫn không giảm, nếu không muốn nói là còn tồi tệ hơn trong vấn đề gây quỹ.

Đứng trước tệ trạng gây quỹ, Oregon trở thành tiểu bang đầu tiên, cố gắng giải quyết vấn đề tổ chức từ thiện lừa đảo trong năm 2013, qua một đạo luật miễn thuế tiểu bang và địa phương tổ chức từ thiện chi phí ít hơn 30% cho các chương trình chính trong khoảng thời gian 3 năm.

Florida đã trở thành Tiểu bang thứ hai, đã ban hành một luật mới yêu cầu các tổ chức từ thiện chi phí điều hành ít hơn 25% cho các chương trình gây quỹ chính và phải thông báo tổng số tiền lương của tất cả nhân viên, di chuyển, chi phí quản lý, giao dịch giữa các thành viên hội đồng quản trị và các thành viên gia đình của họ.

Tổ chức "Better Business Bureau" (BBB) muốn nhìn thấy con số 65% đến 75% gây quỹ được đến tay các nạn nhân cần giúp đỡ.

Dân biểu Allen sẽ tiếp tục theo dõi các sinh hoạt gây quỹ của những hội từ thiện trong 10 năm nhiệm kỳ còn lại.

Travis Allen là dân biểuđại điện Địa hạt 72 bao phần lớn khu vực Little Saigon, và các vùng phụ cận như Huntington Beach, Los Alamitos, Miday City, Seal Beach, Rossmoor và một phần Santa Ana.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.