Hôm nay,  

Trại Truyền Thống và Văn Hóa Hướng Đạo VN Cho Ngành Au

19/09/201400:00:00(Xem: 3371)

Westminster – Những ngày hè nóng bức tưởng chừng như đã qua đi khi các em học sinh bắt đầu một năm học mới, tuy nhiên, trong vài tuần qua, miền Nam Cali đã có những ngày nóng xấp xỉ 100 độ F. Vào hai ngày cuối tuần thứ Bảy và Chủ Nhật 13 và 14 tháng 9 vừa qua, tuy với thời tiết nóng gần 100 độ F, nhưng đã có trên 80 huynh trưởng Hướng Đạo Việt Nam (HĐVN) đã hăng say tham gia trại huấn luyện cho huynh trưởng Ngành Ấu do Miền Tây Nam Hoa Ky tổ chức; Miền Tây Nam Hoa Kỳ là một trong bốn miền và ba chi nhánh thuộc Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam (HĐTƯ HĐVN).

Đây là lần đầu tiên mà Trại Truyền Thống và Văn Hóa Hướng Đạo Việt Nam cho Ngành Ấu đã được tổ chức tại miền Nam California; đây cũng là Khóa Truyền Thống thứ 13 của HĐTƯ HĐVN. Trại này đã được lên kế hoạch từ tháng 11 năm ngoái và do Trưởng Nguyễn Tư Nhân (Ủy Viên Đại Diện Miền Tây Nam Hoa Kỳ) làm Trại Trưởng và do Trưởng Lê Đức Phẩm (Ủy Viên Truyền Thống và Văn Hóa của HĐTƯ HĐVN) làm Khóa Trưởng. Thành phần ban tổ chức và toán huấn luyện gồm các Trưởng HĐVN của các liên đoàn thuộc Miền Tây Nam Hoa Kỳ (bao gồm quận Cam và San Diego). Ngoài sự hiện diện của các Trưởng trong Ban Thường Vụ HĐTƯ HĐVN mà đang sống tại Nam California, còn có sự hiện diện đặc biệt của Chủ Tịch Ban Thường Vụ HĐTƯ HĐVN, Trưởng Võ Thành Nhân đến từ Washington D.C.

Theo kế hoạch ban đầu, trại sẽ được tổ chức tại OC Youth Center (12821 Knott St, Garden Grove). Tuy nhiên vào phút chót, số lượng trại sinh ghi danh đã lên đến trên 80 người, quá mức dự tính ban đầu và vượt xa sức chứa của OC Youth Center; vì vậy ban tổ chức đã phải quyết định dời đến Garden Grove Park (nơi Hội Tết Sinh Viên vẫn diễn ra hằng năm).

Mặc dù quyết định thay đổi địa điểm chỉ xãy ra vào chiều thứ 6, nhưng mọi người đã đến rất sớm vào sáng thứ 7 nên chương trình đã khai mạc sớm 30 phút (vào lúc 9 giờ sáng). Buổi lễ khai mạc đã được diễn ra một cách trang nghiêm và hùng tráng khi tất cả các Trưởng có mặt đã hát vang bài Quốc Ca Việt Nam và bài Hướng Đạo Hành Khúc, trong ánh nắng ban mai, dưới những tàn cây xanh mát của Garden Grove Park.

Các khóa sinh ghi danh được chia thành hai Đàn (Sói Con và Chim Non). Đàn Sói Con gồm có 38 khóa sinh và do Trưởng Trần Duy Mỹ làm Phụ tá Khóa Trưởng. Đàn Chim Non có 34 khóa sinh và do Trưởng Phạm Đỗ Thiên Hương làm Phụ tá Khóa Trưởng. Các liên đoàn đã gởi khóa sinh tham dự gồm có: Bạch Đằng Giang, Chí Linh, Hoa Lư, Hoàng Sa, Hùng Vương, Hướng Việt, Lam Sơn, Quang Trung – Ngọc Hồi, Trùng Dương, Trường Sơn, Vạn Kiếp, và Văn Lang.

blank
Dưới thời tiết nóng khoảng 100 độ F, đã có trên 80 huynh trưởng Hướng Đạo Việt Nam hăng say tham gia trại huấn luyện cho huynh trưởng Ngành Ấu tại Garden Grove Park vào 2 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật 13-14 tháng 9, 2014 vừa qua. (Hình: Hồ Đăng)

Chương trình huấn luyện bao gồm các phần: Tâm lý trẻ, Tổ chức Ngành Ấu, Tập họp, Bài hát – Múa, Lời hứa – Luật – Cách ngôn rừng, Tiếng rống lớn – Tiếng hót chung, Vai trò trách nhiệm của người Trưởng, Lễ nhập Bầy – Tuyên lời hứa, Nguyên tắc – Mục đích của Phong Trào Hướng Đạo – HĐTƯ, Lễ lên Đoàn. Ngoài phần huấn luyện, chương trình còn có phần sinh hoạt vòng tròn và mục Tâm tình người Trưởng nhằm để chia sẽ những ưu tư của HĐTƯ và của các trưởng trong công cuộc Bảo tồn Văn hóa Việt Nam.


Trong suốt hai ngày trại, mọi người đã được chăm lo rất đầy đủ về nước đá lạnh, trà, cà phê, nước hột é, trái cây, bánh ngọt, các loại snacks và những bữa ăn rất ngon. Tất cả đều là nhờ Ban Đời Sống, do Trưởng Nhan Thiện Hùng điều hợp và được sự giúp đỡ của Trưởng Hà Gia Hòa, Trưởng Lý Nhật Hui, và một số Trưởng khác. Các Trưởng đã chuẩn bị gần một trăm phần cơm sườn nướng với chả trứng và dưa cải cho buổi trưa, có cả tương ớt cay; còn buổi chiều thì có cơm với thịt kho trứng, dưa cải, và canh cải nấu với giò sống. Một câu chuyện vui đã xãy ra vào buổi cơm chiều: Sau khi mọi người đã bắt đầu ăn phần ăn chiều thì có một anh đi đến khu vực ‘nhà bếp’ và hỏi các chị đang ngồi đó “chị nào nấu ăn mà ngon quá vậy”, mọi người cười và nói “chị Nhan Thiện Hùng đâu rồi?”, lúc đó có một anh trong đồng phục hướng đạo đang từ từ đi đến và nói “dạ thưa em đây”… và mọi người ngồi gần nhà bếp đã có một trận cười vui vẽ sau bửa cơm tối ngon miệng.

Ngoài câu chuyện vui trên, Trại Truyền Thống 13 này còn có khá nhiều điều đáng nhắc đến. Trong các Trưởng đến từ xa, ngoài Tr. Võ Thành Nhân ra, còn có 7 trưởng đến từ San Diego, các trưởng đó đã phải lên từ chiều tối thứ Sáu và ở lại qua đêm tại nhà Tr. Nguyễn Tư Nhân; đặc biệt có Tr. Trần Duy Mỹ đã 79 tuổi rồi mà vẫn hăng say là linh hoạt như các Sói Con khi hướng dẫn các khóa sinh. Các khóa sinh trẻ nhất có lẽ là các Tráng Sinh thuộc LĐ Chí Linh, các em đang còn là sinh viên đại học. Trưởng Lê Đức Phẩm cũng nhắc đến một chi tiết, rằng đây là khóa thứ 13 của HĐTƯ HĐVN, có 13 trưởng trong Ban Điều Hành và Toán Huấn Luyện, và bắt đầu vào ngày 13 của tháng 9. Còn Trưởng Tô Lân, người lo việc ghi danh online và liên lạc với các khóa sinh thì bị ghẹo là Tr. Tố Lan (vì software ghi danh do anh chọn là bằng tiếng Anh, không có dấu tiếng Việt). Riêng Trưởng Nguyễn Tư Nhân, vào lúc bế mạc trại, đã khiến mọi người giật mình để rồi phì cười sau khi vỡ lẽ, khi anh nói rằng: Tôi không thể nào ngờ rằng có một chuyện động trời đã xảy ra trong kỳ trại này, ‘tôi, Trại Trưởng, Nguyễn Tư Nhân lại để cho một khóa sinh tên Lưu Quốc Doanh ghi danh; tư nhân thì làm sao mà đứng chung với quốc doanh được? Hơn thế nữa tôi lại còn chứa chấp ông ta trong nhà tôi hai ngày vừa qua, tư nhân lại chứa chấp quốc doanh trong nhà.’ Còn nhiều mẫu chuyện nhỏ khác mà người viết không nhớ hết để kể.

Rất nhiều Trưởng đã bùi ngùi xúc động sau khi hoàn tất phần huấn luyện Lễ Lên Đoàn, phần cuối cùng của khóa huấn luyện; những cái bắt tay, những cái vỗ vai, và những cái ôm thân thiết đã thắt chặt hơn mối tình anh chị em Hướng Đạo một nhà của các Trưởng. Mọi người dường như đều lưu luyến và không muốn chia tay, mặc dù tiếng còi tập họp cho lễ bế mạc đang réo gọi. Sau phần tổng kết, trao chứng chỉ, chào cờ bế mạc, mọi người đã làm thành vòng tròn và cùng nhau hát bài hát chia tay…… “đường trường sông núi, hẹn mai ta sum vầy.” Sau khi đã dàn hàng ngang để nhặt rác hết khu vực sinh hoạt và dọn dẹp, mọi người đã rời Garden Grove Park vào lúc 12 giờ trưa ngày Chủ Nhật 14 tháng 9, 2014. (Tin: Sói Đa Năng Hồng Tiên. Hình: Hồ Đăng.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.