Hôm nay,  

Nhạc Sĩ Chuẩn Bị Năm 2015: 40 Năm Người Việt Tỵ Nạn; GS Lê Văn Khoa: Sẽ Hòa Tấu Chủ Đề 40 Năm Tại Washington DC Tháng 6-2015, tại Melbourne, Úc, Tháng 10-2015 Và Tại Hawaii Cuối 2015

17/09/201400:00:00(Xem: 4303)

WESTMINSTER (VB) – Năm 2015 sẽ là tròn 40 năm người Việt tỵ nạn cộng sản, và trong những sự kiện dự kiến tổ chức tại Melbourne, Úc Châu, sẽ có một chương trình hòa nhạc đặc biệt.

Đó là lời của nhạc sĩ Hoàng Cao, người từ Melbourne tới thăm Quận Cam tuần này để bàn thêm với Giáo sư Lê Văn Khoa và phu nhân của GS Khoa là ca sĩ Ngọc Hà, hai người mà anh gọi là huynh trưởng của anh trong làng âm nhạc.

Trả lời phỏng vấn của Việt Báo, anh Hoàng Cao nói rằng anh, bản thân cũng là một thành viên trong dàn nhạc hòa tấu Royal Melbourne Philharmonic, và đã cùng dàn nhạc này hợp tác với ban hợp xướng của GS Lê Văn Khoa thực hiện chương trình 30 năm tỵ nạn hồi năm 2005 tại Melbourne Town Hall -- với mức độ thành công lớn về âm nhạc, gây bất ngờ cho các thế hệ trẻ, vì các em trưởng thành trong xã hội Úc không ngờ rằng nhạc sĩ Việt Nam cũng có khả năng sáng tác, trình tấu và trình diễn nhạc hòa tấu Tây phương với bản sắc Việt, và độc đaó là trong dàn trình tấu năm 2005, giữa hàng trăm cây đàn violon, sáo, tiêu, saxo... có một chiếc đàn bầu Việt Nam.

Nhạc sĩ Hoàng Cao cho biết, năm tới 2015 hy vọng sẽ hay hơn, và những sáng tác cho chương trình 40 năm người Việt tỵ nạn cũng đã được nhận lời từ Royal Melbourne Philharmonic – dàn này gồm phần orchestra và ban hợp xướng (choir). Theo dự kiến, dàn hợp xướng chủ yếu sẽ mời người từ các ca đoàn nhà thờ Việt Nam ở Melbourne và các ca sĩ Việt có kỹ năng, sẽ tập riêng ban choir.

blank
Từ phải: GS Lê Văn Khoa, nhạc sĩ Hoàng Cao.

Trong khi dàn hòa tấu orchestra sẽ tập riêng, và trước khi trình diễn sẽ tập dợt 2 lần với ban hợp xướng.

Tác phẩm hợp xướng và hòa tấu, theo đề nghị của anh Hoàng Cao, Giáo sư Lê Văn Khoa sẽ tập trung chủ đề về sự lớn mạnh của cộng đồng việt và sự thành công của giơi trẻ Việt.

Trả lời câu hỏi của Việt Báo về các soạn phẩm âm nhạc cho sự kiện 2015, Giáo sư Lê Văn Khoa nói rằng chưa thực sự bắt tay tới đâu, vì theo kế hoạch, Giáo sư Lê Văn Khoa dự kiến có 3 chương trình âm nhạc cho năm 2015, cũng là chủ đề 40 năm người Việt tỵ nạn.

GS Lê Văn Khoa nói, chương trình nhạc hòa tấu đầu tiên chủ đề 40 năm tỵ nạn sẽ là vào tháng 6-2015, thực hiện theo lời mời của Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng của hội BPSOS, nơi trình diễn sẽ là Kennedy Center, thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Còn chương trình nhạc ở Melbourne, Úc Châu, dự kiến sẽ là tháng 10-2015.

Nhạc sĩ Hoàng Cao cho biết, nhạc hòa tấu sẽ chì là một phần trong chương trình rộng lớn kỷ niệm 40 năm tỵ nạn, trong đó sẽ có triển lãm, hội thảo và nhiều sự kiện khác.

Đặc biệt, GS Lê Văn Khoa cho biết sẽ có chương trình nhạc hòa tấu cũng chủ đề 40 năm tỵ nạn thực hiện ở Hawaii, với hỗ trợ từ chị Ngọc Nhung, dự kiến có thể sẽ là cuối năm 2015, và cũng có thể sẽ là đầu năm 2016, kèm trong chương trình Quốc Hội Hoa Kỳ vinh danh những chiến binh và dân sự đã từng góp mặt trong Cuộc Chiến Việt Nam, các sư kiện này sẽ tổ chức ở Hawaii năm 2016.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.