Hôm nay,  

Lễ Khánh Thành Tượng Đài Và Đền Thờ Đức Thánh Trần

16/09/201400:00:00(Xem: 5462)
Westminster (Bình Sa)- - Sáng Thứ Bảy 13 ntháng 9 năm 2014, bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng hàng ngàn đồng hương đã tập trung về khu thương mại Hà Nội Plaza để tham dự lễ khánh thành Tượng Đài và Đền Thờ Đức Thánh Trần, dưới cơn nóng gay gắt nhưng đồng hương đã không ngại vẫn chen chúc nhau trong những căn lều đã được dựng sẵn,

blank
Trước tượng đài.

Ban tổ chức cho biết, sở dĩ chọn ngày khánh thành hôm nay cũng là ngày húy nhật của Ngài, nhân dịp nầy ban tổ chức cũng đã phát động phong trào toàn dân quật khởi.

Tượng đài và đền thờ tọa lạc tại số 9078 Bolsa Ave, Thành Phố Westminster, CA 92683. Ngoài hàng ngàn đồng hương còn có qúy vị trong Hội Đồng Liên Tôn, qúy vị nhân sĩ, qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, qúy vị dân cử, đại diện dân cử Thành Phố, Quận Hạt, Tiểu Bang, Liên Bang, rất đông các cơ quan truyền thông Việt, Mỹ.

blank
Trước tượng đài.

Điều hợp chương trình: Luật Sư Trần Sơn Hà, cùng các MC. Minh Phượng, Ngọc Ân, Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng.

Mở đầu buổi lễ với ba hồi chiêng trống được gióng lên cùng lúc hai lá đại kỳ Việt Mỹ cũng đã được thượng lên hai trụ cờ dựng hai bên tượng đài. Sau đó phần rước quốc quân kỳ do các chiến hữu Hải Quân phụ trách, tiếp theo nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm do toán hầu kỳ Hải Quân với sự kết hợp của Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

blank
Trước tượng đài.

Sao đó là Lễ rước Thánh Kỳ, Linh Ảnh, Linh Tượng và Linh Kiếm Đức Thánh Trần do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long và Hội Đền Hùng dâng những báu vật nầy lên bàn thờ.

Lễ khánh thành bắt đầu, mời qúy vị trong Ban xây dựng tượng đài lên kéo tấm màng phủ tượng, trong khi tấm màng từ từ được kéo xuống, tiếng vổ tay đã làm vang dội khu phố Hà Nội Plaza, sau đó hàng trăm ngàn viên pháo cũng đã được công ty (Pyro Spectaculars) đốt nổ vang khói pháo đã làm mù cả khu phố, sau khi tiếng pháo ngưng nổ, các đoàn Lân: Võ Đường Kiến An Võ Đạo-Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức, Đoàn Lân Thanh Niên Phật Giáo Hòa Hảo đã trình diễn những màn rất ngoạn mục để chào mừng qúy vị quan khách cùng đồng hương hiện diện.

blank
Trước tượng đài.

Tiếp theo phần biểu diễn võ trận và trống trận Tiên Long do Võ Đường Đặng Huy Đức, Võ Đường Kiên An Võ Đạo, Võ Đường Vovinam Nguyễn Bá Học, Đoàn trống Thiên Ân. Đặc biệt màn biểu diễn trống trân đã được đồng hương nhiệt liệt khen ngợi. Tiếp theo phần tế lễ cổ truyền do hội Đền Hùng Hải Ngoại phụ trách. Trong lời văn tế do nhà văn Lê Anh Dũng diễn đọc có đoạn: “Nhớ linh xưa, văn võ song toàn cứu đất nước đem vinh quang về cho dân tộc Việt Nam, lời thề sông Hóa văng vẳng bên tai người dân Việt. Hịch tướng sĩ ngàn năm không phai nhạt...” Sau phần tế lễ, qúy vị trong Hội Đồng Liên Tôn gồm Đức Giám Mục Ttần Thanh Vân, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Hiền Tài Phạm Văn Khảm, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, HT. Thích Nguyên Trí và một số qúy nhhân sĩ lên dâng hương cầu nguyện.

blank
Trước tượng đài.

Tiếp theo lời chào mừng của Ủy Ban Dựng Tượng Đài Đức Thành Trần, trong lúc nầy MC đã mời qúy vị trong Ủy Ban Sáng Lập gồm: Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu, Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Ông Phan Kỳ Nhơn, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Ông Nguyễn Ban, Nhà Báo Du Miên, Kỹ Sư Bùi Thế Phát và một số thành viên Ủy Ban lên ngỏ lời chào mừng, cảm ơn sự hiện diện của tất cả đồng hương, trong dịp nầy Thị Trưởng Tạ Đức Trí đã nói: “Thay mặt cho các thành viên xây dựng tượng đài Đức Thánh Trần, chúng tôi rất hãnh diện cùng với đồng hương chứng kiến giây phút mở đầu trang sử mới của cộng đồng người Việt tại Nam California nói chung va Thành Phố Westminster nói riêng. Hôm nay chúng ta có một biểu tượng ngay tại thủ đô của Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản đó là vị Tướng Việt Nam lừng lẫy đã ba lần đẩy lui giặc ngoại xâm phương Bắc, dẹp tan quân Nguyên, Ngài là một vị Thánh, là niềm tin cho toàn thể người Việt trong cũng như ngoài nước để tranh đấu cho tự do, dân chủ.” Tiếp theo LS. Nguyễn Xuân Nghĩa, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California phát biểu: “Chúng tôi xin cảm ơn tất cả những đóng góp của mọi người, Chúng ta noi gương Đức Thánh Tần lãnh đạo đất nước phải lo cho dân thế mà chế độ cộng sản Việt Nam lại hèn với giặc mà ác với dân thì làm sao có tinh thần Hội Nghị Diên Hồng như xưa được... ” Cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu phát biểu: “Chúng ta hãnh diện về Danh Tướng Nhà Trần, tác giả bộ binh thư “Vạn Lý Tập Tông Bí Truyền Thư” Đức Thánh Trần bảo tồn lãnh thổ với những chiến thắng Chương Dương, Bạch Đằng, Vạn Kiếp và làm cho quân Mông Cổ khiếp vía kinh hồn. Ông kêu gọi chúng ta hãy đoàn kết, đó là nguồn lực của sức mạnh...” Sau đó mọi người cùng hô vang những khẩu hiệu: “Toàn Dân Vùng Lên Cứu Nước,” Tự Do Dân Chủ và Nhân Quuyền cho Việt Nam...”

blank
Trước tượng đài.

Chương trình xen lẫn với phần văn nghệ đấu tranh do Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Nhạc Sĩ, Ca Sĩ Trường Hải, Quốc Anh và một số Ca sĩ thân hữu đóng góp.

Tiếp theo phần tuần hành phát động phong trào “Toàn Dân Quật Khởi” dẫn đầu với toán hầu kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, Toán rước Thánh Kỳ Hải Quân, Toán rước Linh Ảnh Đức Thánh Trần, tiếp theo quan khách và đồng hương, các võ đường, các đoàn xe, đoàn quân xa, Hội cựu Quân Nhân Việt Mỹ, Hội Xe Jeep, và các hội đoàn, đoàn thể trẻ cùng đi dưới rừng cờ vàng theo lộ trình từ Tượng Đài Đức Thánh Trần-Bolsa về hướng Đông Westtate – Moran – Dillow – Bushard – Bolsa về hướng Tây và trở lại địa điểm xuất phát.

blank
Trước tượng đài.

Đặc biệt các cửa tiệm trong khu Hà Nội Plaza đều tạo điều kiện thuận lợi giúp cho đồng hương có chỗ trú nóng,

Riêng tiệm MV-Mall 9102 Bolsa Ave và Hùng Vương Food To Go 9098 Bolsa Ave, từ sáng sớm đã mở cửa để phục vụ đồng hương, những người đến đây đều có sữa đậu nành và các thức ăn điểm tâm, đến trứa thì đã có hàng ngàn phần ăn được Anh Chị Ba Anh Chị Thư, cháu Linda Kiều là chủ nhân của hai cơ sở MV-Mall đại lý và chuyên bán các loại Dược Thảo nổi tiếng trên khắp thế giới hiện nay. Riêng Hùng Vương Tofo là cơ sở bán các thức ăn chay to go, các loại sửa đậu nành cùng với sự tiếp tay của các chị trong cộng đồng đã phục vụ phân phối thức ăn cho đồng hương tham dự lễ, mặc dù trời rất nóng, nhưng mọi người cũng đã lần lược theo thứ tụ để lãnh các phần ăn cùng ăn cùng thưởng thức chương trình văn nghệ.

Buổi lễ chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều cùng ngay.

Ý kiến bạn đọc
19/09/201421:46:06
Khách
Ngoài niềm vui của mọi người, ông Hứa Trung Lập, thủ quỹ Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Đức Thánh Trần, kêu gọi sự ủng hộ về tài chánh để duy trì hoạt động của đền thờ và bảo trì tượng đài.
Hôm đó, tôi được nghe ông Lập nói “Chúng tôi phải trả $6,000 một tháng tiền mướn trụ sở. Vì thế chúng tôi có làm 20 pho tượng nhỏ để mọi người có thể thỉnh với giá $500 một pho tượng quý,”
Được biết trong tương lai quí vị còn thu tiên qua hình thức donations, xin xâm và bói quẻ. Đền thờ ở nơi thương mại phải trả $6,000 một tháng làm mất sự trang nghiêm và khí phách của Đức Thánh Trần.
19/09/201419:44:24
Khách
copy câu của vị khách tên PhuongNguyen: "Hy vọng quí vị luôn duy trì tinh thần đại nghĩa cho dân tộc đừng biến dự án này thành một cuộc mua danh bán thánh (thương mại) trong tương lai. Chỉ đôi lời góp ý."
Thân kính,
nguoiditanbuon
18/09/201400:52:44
Khách
chinh xac

.
16/09/201414:40:00
Khách
"Lễ khánh thành bắt đầu, mời qúy vị trong Ban xây dựng tượng đài lên kéo tấm màng phủ tượng, trong khi tấm màng từ từ được kéo xuống, tiếng vổ tay đã làm vang dội khu phố Hà Nội Plaza". Câu này viết không được trung thực cho lắm. Là người tham dự hôm đó tôi thấy tiếng vỗ tay thưa thớt, có lẽ vì thánh tượng quá nhỏ lại màu trắng toát không thích hợp với một vị dũng tướng. Lời văn trên bệ tượng đọc thấy thô thiển: "Về trời năm 1300, tại thế khoảng 70 tuổi". Quí vị trong ban XDTT tại sao không nghiên cứu rõ ngày sanh và ngày mất của Đúc Thánh Trần và có thể để ngắn gọn (1228-1300).
Nói chung dự án Xây Dựng Thánh Tượng của quí vị chỉ có lượng mà không có phẩm, thiếu sự đóng góp ý kiến của nhiều người để giúp cho thánh tượng được hoàn tất mỹ mãn. Nhưng dù sao cũng hoan nghênh tinh thần của quí vị đã thực hiện thánh tượng nơi Bolsa. Hy vọng quí vị luôn duy trì tinh thần đại nghĩa cho dân tộc đừng biến dự án này thành một cuộc mua danh bán thánh (thương mại) trong tương lai. Chỉ đôi lời góp ý.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.