Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Hưu Non, Hỏi Về Medicare, RX

09/09/201400:00:00(Xem: 3247)

NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Nếu sở làm có 20 nhân viên hoặc hơn, bảo hiểm của sở là chính, Medicare là bảo hiểm phụ.

Câu hỏi:

Hưu tòan phần (FRA) của tôi là 66 tuổi. Tôi bị sở cho nghỉ việc trong năm 2012. Tôi xin hưu non ở tháng 4 năm nay. Tôi chỉ có Medicare Phần A, vì tôi có bảo hiểm group health từ sở làm của vợ tôi. Tôi có mấy câu hỏi sau đây:

(1) Tôi bị té ở cuối tháng 5 và đã phải vào bịnh viện ở một đêm. Gần đây bịnh viện gửi cho tôi một hóa đơn $15,000. Tiếng Anh của tôi kém. Tôi phải làm gì?

(2) Bác sĩ chuyên khoa của tôi không có tên ở trong danh sách của bảo hiểm group health của vợ tôi. Tôi có phải đổi bác sĩ chuyên khoa khác không? Bác sĩ chuyên khoa khác họ làm sao mà biết lịch sử y tế của tôi?

(3) Nhiều phòng thí nghiệm họ không nhận bảo hiểm của vợ tôi. Có cơ quan chính phủ nào ở địa phương giúp gì không?

(4) Những số Rx.$10/$40/$60 in trên thẻ bảo hiểm là gì?

(5) "Expensive Medicine" và "Low Cost Medicine" có nghĩa gì? Tôi làm sao liên lạc với tiệm thuốc tây để được tiết kiệm chi phí thuốc?

(6) Làm thế nào tôi được các thông tin khi giá của một loại thuốc nào đó tăng lên?

(Độc giả ở Tiểu Bang New Jersey)

Trả lời:

(1) Theo thư của quý vị, quý vị có bảo hiểm Phần A (bảo hiểm bịnh viện) nhưng không có Phần B (bảo hiểm y tế), vì quý vị có bảo hiểm từ sở làm của vợ.Theo quy định hiện hành, nếu sở làm của vợ của quý vị có 20 nhân viên hoặc hơn, bảo hiểm của sở là bảo hiểm chính, Medicare là bảo hiểm phụ. Nghĩa là bảo hiểm của vợ của quý vị sẽ trả trước, rồi Medicare sẽ trả sau. Chúng tôi không rõ nếu quý vị có sử dụng bảo hiểm của vợ khi vào bệnh viện. Nếu không thì quý vị nên cung cấp thông tin này cho bịnh viện, họ sẽ sửa lại.

(2) Nếu bác sĩ chuyên khoa của quý vị không có tên ở trong danh sách của bảo hiểm của vợ quý vị, quý vị phải chọn bác sĩ chuyên khoa khác mà có danh sách ở trong bảo hiểm của vợ, họ có thể làm giảm giá cho quý vị. Nếu cần thiết người bác sĩ mới có thể yêu cầu hồ sơ bệnh lý của quý vị từ bác sĩ hiện tại.

(3) Nếu có sự yêu cầu, bác sĩ của quý vị hoặc chương trình bảo hiểm có thể đề nghị một phòng thí nghiệm nào nằm trong danh sách bảo hiểm của của vợ quý vị.

(4) Là số tiền quý vị phải đồng trả cho những loại thuốc theo toa mình mua. Quý vị sẽ phải trả $10 hoặc $40 có thể tới $60, tùy theo quý vị mua thuốc gì.

(5) Thông thường "Expensive Medicine" nghĩa là thuốc hiệu tốt, "Low Cost Medicine" nghĩa là thuốc tương tự rẻ hơn để thay thế cho thuốc hiệu.

(6) Nếu có loại thuốc nào tăng lên, hãng bảo hiểm họ sẽ thông báo. Nếu họ không thông báo, quý vị nên liên lạc với họ để kiểm tra.

Nếu quý vị còn gì thắc mắc, xin gọi cho NAPCA số điện thoại toàn quốc tiếng Việt miễn phí1-800-582-4336, thành viên chúng tôi rất tận tâm giúp quý vị, hoặc lại viết thư cho chúng tôi.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicarecó thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.