Hôm nay,  

Câu Lạc Bộ Thi Văn Tao Đàn Nam California Tổ Chức Lễ Giỗ Nhà Thơ Đinh Hùng & Nghệ Sĩ Hồ Điệp

28/08/201400:00:00(Xem: 3194)

Santa Ana/Nguyễn Ninh Thuận- Chiều Chủ Nhật 24-8-2014, nhiều văn nghệ sĩ đã đến nhà Biên Khảo Phạm Trần Anh, cố vấn của CLBTVTĐ/Nam Cali., theo lời mời của Chủ Tịch Nhà Thơ Vũ Lang cùng nhau đến thắp nén hương lòng tưởng nhớ Thi Sĩ Đinh Hùng & nhà ngâm thơ Hồ Điệp đã để lại cho văn học Việt Nam, thế hệ mai hậu những bài thơ tuyệt tác và những CD thơ văn giá trị qua giọng ngâm mượt mà điêu luyện của Hồ Điệp.

Chúng tôi vừa bước vào cổng Nhà Biên Khảo Phạm Trần Anh thì gặp Thi sĩ Y Cao Nguyên lái xe ra về với câu chào hỏi thân tình và lý do phải về nhà chăm sóc Mẹ bị bệnh, rồi Thi sĩ Cao Kiều Phong khệ nệ mang rượu gà đến góp phần cúng giỗ rồi cũng phải ra về vì bận hội họp trong Cộng đồng… Tuy thế số văn thi sĩ đến ngồi chật cả hai bàn dài trong căn phòng mà NBK/Phạm Trần Anh có một tủ thờ Tổ Quốc Việt Nam với bài vị do Thi sĩ Trúc Minh mang đến…

blank
Hình ảnh trong buổi tưởng niệm.

Những văn nghệ sĩ gồm Bích Ty, Phạm Trần Anh, Vũ Lang, Quỳnh Giao, Hạnh Cư, Nguyễn Ninh Thuận, Dương Hồng Anh, Hà Phương, Nguyễn Tấn Lạc, Phạm Văn Hóa và phu nhân là Ái Liên, Vũ Hoàng Hải, cựu tổng trưởng Chiêu Hồi Đinh Thành Bích, Nguyễn Quốc Quân & phu nhân…

Sau phần tưởng niệm, NBK Phạm Trần Anh nói sơ qua về Thi sĩ Đinh Hùng… " Thi sĩ Đinh Hùng sinh ngày 3-7-1920, làng Phượng Dực tỉnh Hà Đông, nay thuộc tỉnh Hà Tây. Ông là con của cụ Hàn Phụng. Đinh Hùng là con út gồm sáu anh chị em; anh cả là Đinh Lân, các chị là Loan, Yến, Hồng, Oanh. Chị Đinh Thục Oanh sau lấy thi sĩ Vũ Hoàng Chương. Sau khi thi đậu Tú Tài, ông bỏ ngang để viết văn làm thơ…"

Bích Ty chia sẻ những kỷ niệm với Đinh Hùng, nhất là Hồ Điệp khi Bích Ty tham dự trong thi văn Tao Đàn trên truyền thanh… và Bích Ty chia sẻ thêm "...Năm 1943, Đinh Hùng theo sống với chị là bà Thục Oanh. Cũng năm ông cho xuất bản tập văn xuôi 'Đám Ma Tôi' và đăng thơ trên Hà Nội Tân Văn của Vũ Ngọc Phan, Giai Phẩm Đời Nay của nhóm Tự Lực Văn Đoàn...Nhưng ông thật sự bắt đầu nổi tiếng với bài thơ 'Kỳ Nữ' mà Thế Lữ chọn in trong truyện Trại Bồ Tùng Linh.....Cũng trong năm này, Đinh Hùng tản cư theo báo Cứu Quốc. Sau đó, ông về Thái Bình dạy học cùng người vợ...Nhưng ông không được sống thọ..."


blank
Hình ảnh trong buổi tưởng niệm.

Nhà Thơ Hà Phương ngâm bài thơ của Đinh Hùng không in ra sách Tả Cảnh Ngọc Lan sau cơn mưa chiều “ Em đến hồn thơm như Ngọc Lan, Và ra đi… như một âm đàn. Lung linh vũ điệu mây tà áo. Nghiêng cánh tay buồn xuống thế gian”

Ông Nguyễn Ngọc Quân, con bà Hồ Điệp nói về Hồ Điệp dưới mắt người con “…ra ngoài xã hội, Mẹ rất hiền, nhưng đối với con cái trong nhà, Mẹ rất dữ, Người đã nuôi nấng chăm lo hai người con của chồng trước, hai con chồng sau và mấy đứa cháu…nên người phải nghiêm khắc để chúng tôi nên người! Cá nhân tôi phải khống chế bản thân để ngày càng tốt đẹp hơn… Hồ Điệp nhất quyết không là cái loa của chế độ CS. Giọng ngâm của Hồ Điệp là con chim Họa Mi trong mọi sinh hoạt từ lớn đến bỏ túi… Sau này Mẹ lên kinh tế mới đã rất khổ cực…và sau vượt biên, không có tin tức...Khi tôi nghe tin Mẹ mất, tôi rất thương Mẹ và cảm thấy là nên dấn thân cho quê hương, đất nước… Nếu khi tôi ngã xuống, thì phải đứng lên ở vị thế để không tổn thương đến gia đình …”

Nhạc sĩ Phạm Văn Hóa đọc lên những lời ca tụng Hồ Điệp và trao giấy ghi những lời chia sẻ mới đọc xong, trong đó có hình của Hồ Điệp cho con trai bà là Nguyễn Quốc Quân làm kỷ niệm.

Sau đó NS Phạm Văn Hóa đờn cho Ái Liên ca bài quan họ qua bài “ Tương Phùng, Tương Ngộ - Phu Nhân Nguyễn Quốc Quân ngâm bài thơ Dâng Mẹ…và cứ thế chương trình tiếp tục ngâm thơ và dự tiệc cho đến tối mới chấm dứt…

Chúng tôi ra về với âm vang lời thơ, tiếng nhạc của các nghệ sĩ tài danh Đinh Hùng & Hồ Điệp vang dội trong tâm tư và ngậm ngùi thương tiếc những bậc đàn anh, đàn chị đã khuất núi..…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.