Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Lương Cao Quá, Có Xin Được Hưu?

13/08/201400:00:00(Xem: 2290)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Sau khi về hưu mà còn làm việc, sẽ không ảnh hưởng đế tiền hưu toàn phần

Câu hỏi:

Tôi sinh tháng 11 năm 1941, tôi có thẻ xanh ở tháng 2 năm 2002, tôi không đi làm ở Hoa-Kỳ bao giờ. Tôi được trợ giúp của con gái nhưng hiện nay nó không giúp tôi nữa. Năm 2003 tôi bị ung thư hạnh ở cổ. Hiện nay mắt bên trái bị mù mà tôi còn bị tiểu đường và ung thư cao máu. Tôi có mấy câu hỏi sau đây:

(1) Con gái của tôi đã mất việc 5 năm rồi. Con tôi có thể xin người chăm sóc ở tại nhà để chăm sóc tôi không? (2) Tôi không có lợi tức gì chỉ có Medicare và Medi-Cal của California. Theo tình hình của tôi, tôi có được xin tiền tàn tật hoặc tiền trợ giúp gì không? Nếu được thì xin ở đâu và phải làm gì?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi xin trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, được biết quý vị có thẻ Medi-Cal của California (thường gọi là thẻ trắng) và Medicare (thường gọi là thẻ xanh-đỏ)

(1) Khi quý vị có Medi-Cal, con của quý vị có thể xin người chăm sóc ở tại nhà để chăm sóc cho quý vị mà chính phủ sẽ trả tiền cho người chăm sóc. Quý vị có thể đến một hội cao niên địa phương nhờ một nhân viên xã hội giúp.

(2) Sở An Sinh hội có giới hạn về sự tàn tật. Nhưng quý vị có Medi-Cal, quý vị được hưởng những dịch vụ y tế miễn phí. Quý vị không phải là công dân Hoa-Kỳ thì không được hưởng SSI. Quý vị không có tín chỉ làm việc thì cũng không được hưởng SSDI nữa. Chúng tôi đề nghị quý vị liên lạc với cơ quan Medi-Cal của quý vị, xem họ có những lợi tức gì giúp không? Ví dụ như là CAPI, CAPI giúp tiền cho những người không có công dân Hoa-Kỳ không được hưởng SSI. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, hãy đến một hội cao niên địa phương nhờ một nhân viên xã hội giúp.


Câu hỏi:

Đến tháng 11 năm nay tôi sẽ đủ 66 tuổi là hưu toàn phần của tôi. Tôi kế hoạch sau khi hưu tôi còn tiếp tục đi làm. Tôi nghe nói nếu thu nhập cao quá, tôi không được xin hưu. Có đúng không? Hai tháng trước tôi đã có thẻ Medicare.

(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi xin trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, được biết quý vị đến tháng 11 năm nay đủ 66 tuổi sẽ xin hưu toàn phần (FRA). Nhưng quý vị được nghe nói nếu thu nhập cao quá, quý vị xin hưu sẽ bị từ chối. Điều này không đúng. Nếu quý vị đã được hưởng tiền hưu mà còn vẫn đi làm, thu nhập của quý vị cao bao nhiêu cũng không bị ảnh hưởng đến tiền hưu. Nhưng thu nhập của quý vị cao quá thì sẽ ảnh hưởng đến việc xin SSI, Medi-Cal và Food Stamps (phiếu thực phẩm). Nếu quý vị xin hưu non trước hưu toàn phần (FRA), mà quý vị còn tiếp tục đi làm với tiền thu nhập vượt quá mức quy định, tiền hưu của quý vị sẽ bị giảm. Tuy nhiên, sau khi về hưu toàn phần mà còn đi làm, thu nhập cao bao nhiêu tiền hưu toàn phần cũng không bị giảm.

Nếu quý vị còn gì thắc mắc, xin gọi cho NAPCA số điện thọai tòan quốc tiếng Việt miễn phí

1-800-582-4336, nhân viên chúng tôi rất tận tâm giúp quý vị, hoặc tiếp tục viết thư cho chúng tôi.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

Lời ghi chú: Nếu quý vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu quý vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu quý vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời quý vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì quý vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.